Cách tích luỹ 300.000 USD ở tuổi 26

Theo Quỳnh Trang/vnexpress.vn

12 tuổi, Jessica Byrne đã kiếm tiền với nghề trông trẻ, từ đó đến nay cô liên tục nhận việc làm thêm và đã tích luỹ được 300.000 USD khi 26 tuổi.

Jessica Byrne, 26 tuổi, đang sinh sống tại Portland, Oregon. Ảnh: Jessica.
Jessica Byrne, 26 tuổi, đang sinh sống tại Portland, Oregon. Ảnh: Jessica.

Jessica Byrne (Portland, Oregon, Mỹ) đang là người viết lách tự do và kỹ sư phần mềm, đồng thời vận hành một website chuyên tư vấn tài chính cho người trẻ.

Jessica bắt đầu trông trẻ từ năm 12 tuổi cho đến khi vào trường đại học. Số tiền theo giờ cô bé nhận được tăng dần theo thời gian từ 7 USD cho đến 12 USD. Bên cạnh đó, từ năm 14 tuổi, Jessica có một việc làm thêm khác. Khi tốt nghiệp đại học, cô có trong tay hơn 8.000 USD từ hai công việc trên.

Để trang trải 21.000 USD học phí đại học hằng năm, Jessica cố gắng kiếm học bổng và làm trợ lý nghiên cứu để giảm gánh nặng tài chính cho bố mẹ. Sau khi tốt nghiệp, cô thực tập tại một công ty công nghệ sinh học với mức lương 32 USD một giờ rồi chuyển qua làm kỹ sư phần mềm với mức lương 65.000 USD và nhận khoản tiền thưởng 10.000 USD một năm.

Cô sống tại Portland, Oregon và ngay khi có thu nhập ổn định thì bắt đầu tiết kiệm phần lớn số tiền này và chỉ tiêu 20.000 USD một năm. Cô làm việc cật lực để kiếm tiền, chi tiêu tiết kiệm, đầu tư vào quỹ hưu trí và cổ phiếu.

"Và đây là một số cách cụ thể giúp tôi tích luỹ được khoản tiền 300.000 USD ở tuổi 26", Jessica cho biết. 

'Nhảy' việc mà không sợ bằng cấp

Một điều hiển nhiên là kiếm nhiều tiền hơn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn.

Ngành học của cô vốn là kỹ sư cơ khí nhưng cô đã không ngại ngần tìm kiếm công việc kỹ sư phần mềm dù không có tấm bằng về khoa học máy tính trong tay. Cô đã dành nhiều thời gian tự học lập trình thông qua khoá học trực tuyến và đọc sách chuyên môn. Sau đó, cô tự xây dựng một website, thể hiện năng lực của bản thân mình.

Trong khi một số người do dự thay đổi công việc mà không có bằng cấp phù hợp thì Jessica không hề e ngại. Điều này đã mang lại "quả ngọt" cho cô. Sau khoảng 2,5 năm làm kỹ sư phần mềm, mức lương của Jessica tăng gấp đôi từ 65.000 USD lên 130.000 USD.

Kiếm một việc làm ngoài giờ

Nền kinh tế chia sẻ đang bùng nổ. Việc kiếm thêm thu nhập ngoài giờ chưa bao giờ dễ dàng như thế. Nhiều ứng dụng xuất hiện giúp bạn có thể kiếm tiền.

Với trường hợp của Jessica, cô thường đi dạo tập thể dục và phát hiện ra các ứng dụng Wag! và Rover có thể kiếm tiền từ việc này. Bằng cách đăng ký và tham gia ít nhất hai lần đi bộ mỗi tuần, cô kiếm được 50 USD mỗi tuần (2.400 USD một năm). Nghe có vẻ không nhiều nhưng cô đã nhận được một khoản lợi nhuận khi đầu tư số tiền này vào cổ phiếu.

Kiếm bạn ở cùng để chia tiền phòng

Trong hai năm, Jessica và một người bạn đã sống trong căn hộ 1.000 m2 ở Portland với số tiền thuê 1.335 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, nhận ra phần lớn không gian sử dụng là phòng bếp và chỗ nằm nghỉ ngơi, họ chuyển sang một căn phòng diện tích bé hơn với diện tích 700 m2.

Không thuận tiện khi sống cùng người khác trong một căn hộ nhỏ như vậy, tuy nhiên họ đã đồng hành cùng nhau và tiết kiệm được không ít.

Tiết kiệm tiền phòng khi đi du lịch

"Tôi thích đi du lịch và sở thích đó tốn kém. Vì thế, tôi tìm cách giảm chi phí chỗ ở bằng cách ở chung với 4 người, đôi khi lên tới 15 người. Rất ít người như vậy, tuy nhiên đối với tôi điều thú vị nhất khi du lịch là những trải nghiệm trong thời gian khám giá chứ không phải là lúc ngủ", Jessica cho biết.

Cô mất ít hơn 30 USD một đêm trong tất cả chuyến du lịch và tiết kiệm được hơn 10.000 USD tiền phòng từ những chuyến đi này.