Cách tra cứu nhanh để biết xe mình có bị phạt nguội hay không

Theo Hoàng Bảo/sgtiepthi.vn

Trong xu thế hiện nay, nhiều người cho thuê xe hơi tự lái và khó có cách nào biết xe có bị “phạt nguội” hay không. Vấn đề là một thời gian sau khi người thuê trả xe, chủ sở hữu mới tá hỏa vì biên bản phạt gửi đến nhà mà không biết “bắt đền” ai.

Kiểm tra xe có bị “phạt nguội” hay không là một điều nên làm để thuận tiện trong việc đăng kiểm, mua bán xe đã qua sử dụng. Ảnh minh họa: N.H
Kiểm tra xe có bị “phạt nguội” hay không là một điều nên làm để thuận tiện trong việc đăng kiểm, mua bán xe đã qua sử dụng. Ảnh minh họa: N.H

Hiện ở nhiều thành phố lớn, camera giao thông và camare an ninh đã được cơ quan chức năng lắp đặt. Hệ thống máy quay này sẽ hỗ trợ lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc giám sát và xử lý vi phạm thông qua hình ảnh.

Theo đó, nếu xe của bạn vi phạm luật giao thông, hình ảnh ghi lại từ camera là bằng chứng để cơ quan chức năng lập biên bản và gửi về địa chỉ đăng ký xe (thường gọi là “phạt nguội”). Nếu cố tình không đóng phạt, chiếc xe nhiều khả năng sẽ bị từ chối đăng kiểm ở lần đăng kiểm kế tiếp.

Trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay, để tra cứu thông tin về xe, người dùng dễ dàng tìm hiểu, trong đó có tra cứu thông tin “phạt nguội”. Chủ xe có thể thực hiện những bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ http://www.vr.org.vn/ptpublic_web/ThongTinPTPublic.aspx

Bước 2: Người dùng điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn.

Đối với xe biển 5 số: biển trắng thêm chữ T. Ví dụ, biển số xe là 51F – 666.66 thì cần gõ đủ là 51F666.66T. Với xe biển xanh, chữ cái trong dãy số là chữ X. Tiếp theo, nhập các thông tin như giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực và ấn nút “tra cứu”.

Trong trường hợp xuất hiện các dòng thông báo của cơ quan chức năng thì chủ sở hữu nhìn vào và biết xe mình đã bị vi phạm gì, ở đâu, ngày nào…

Nếu không hiện ra dòng thông báo nào, chiếc xe đó hoàn toàn “trong sạch”, tính đến thời điểm kiểm tra.