Camera trên các dòng điện thoại

Theo Tiểu Kiều/sgtiepthi.vn

Kể từ khi điện thoại thông minh (smartphone) ra đời, chiếc điện thoại không chỉ gói gọn trong chức năng nghe, nói và nhắn tin mà có rất nhiều ứng dụng khác. Những chiếc smartphone cũng dần thay thế các loại máy ảnh kỹ thuật số thông thường. Vì thế, các công ty sản xuất luôn tìm cách nâng cao chất lượng camera trên điện thoại nhằm thu hút khách hàng và một cuộc chiến về chất lượng camera được hình thành.

Google Pixel 3

Theo đánh giá của trang digitalcameraworld.com, camera của chiếc điện thoại này thuộc loại tốt nhất trên dòng camera của điện thoại.

Camera trên các dòng điện thoại - Ảnh 1

Được giới thiệu vào tháng 10-2018, điện thoại có camera trước 12.2 MP, camera sau 8 MP nên được nhiều người sử dụng để chụp được những bức ảnh đẹp. Ưu điểm là chụp đẹp ở trong điều kiện thiếu ánh sáng. Một người anh em khác của Pixel 3 là Pixel 3 XL cũng có camera tương tự.

Huawei P20 Pro

Được trình làng vào tháng 10-2108, chiếc điện thoại này có camera trước 40MP/20MP/8MP, camera sau 24MP. Bộ ba camera sẽ làm cho bức ảnh chụp trở nên nét, trong hơn. Điểm mạnh của dòng này là chụp ảnh chân dung nên phù hợp với những ai muốn có những bức ảnh “tự sướng” để đăng trên mạng xã hội.

Camera trên các dòng điện thoại - Ảnh 2

Huawei đã liên kết với nhà sản xuất máy ảnh Leica để sản xuất camera riêng cho dòng điện thoại này. Chính thương hiệu Leica đã giúp cho Huawei P20 Pro tăng thêm giá trị, tạo niềm tin cho khách hàng. Dòng máy này có thể chụp ảnh góc rộng lẫn chụp macro.

Honor View 20

Dòng điện thoại này được giới thiệu vào tháng 1-2019, có camera trước 48MP, camera sau là 25 MP. Đây là máy ảnh có độ phân giải cao nhất được trang bị cho các dòng điện thoại thông minh hiện được bán trên thị trường. Đi liền với đó, nhà sản xuất ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo nên bức ảnh đẹp hơn.

iPhone XS

Camera trên các dòng điện thoại - Ảnh 3

Trang digitalcameraworld.com đánh giá dòng này là có máy ảnh tuyệt vời (fantatic) với bộ camera kép 12 MP, có thể chụp góc rộng. Đây là dòng camera tốt nhất mà Apple làm ra. iPhone XS cũng có camera trước là 7 MP. Dù camera trước hay sau có độ phân giải thấp hơn các dòng điện thoại của các đối thủ cạnh tranh song digitalcameraworld.com nhận xét, màu ảnh trong các bức ảnh chụp của iPhone XS là màu tự nhiên. Bí kíp giúp iPhone XS có những bức ảnh đẹp là ở con chíp của Smart HDR and Depth Control.

Sony Xperia XZ2 Premium

Camera trên các dòng điện thoại - Ảnh 4

Ra mắt vào tháng 10-2018, dòng điện thoại này được trang bị camera sau 19MP, camera trước 13MP. Camera được đánh giá là tốt và phù hợp với những ai thường xuyên sử dụng tính năng quay video. Điều này cũng không quá bất ngờ vì Sony vốn nổi tiếng với các máy quay phim chất lượng cao nên điện thoại của hãng có ưu điểm này cũng là điều dễ hiểu.

Galaxy S9/S10

Được tung ra thị trường vào tháng 3-2018, nhìn chung camera của Galaxy S9 Plus có độ phân giải tương tự các đối thủ iPhone XS với hai camera sau 12MP, camera trước nhỉnh hơn chút là 8 MP thay vì 7 MP như iPhone XS.

Camera trên các dòng điện thoại - Ảnh 5

Điểm mạnh của Galaxy S9 Plus là trong điều kiện thiếu sáng vào ban đêm máy vẫn có thể chụp được những bức ảnh đẹp. Dòng này cũng gây ấn tượng với người dùng với chức năng chụp ảnh chân dung. Ngoài ra, dòng điện thoại này có thêm chế độ slow motion – di chuyển chậm, kèm theo tính năng AR Emoji nên đây là dòng điện thoại được đánh giá là cho những bức ảnh đẹp, sắc nét.

Galaxy Note 9 cũng có camera tương tự Galaxy S9 Plus dù đưa ra thị trường chậm hơn năm tháng so với dòng S.

Mới đây, Samsung đã tung ra Galaxy S10 và S10 Plus. Dòng mới nhất này có điểm nhấn với ba camera ở mặt sau. Tuy nhiên, camera của S10 hay S10 Plus cũng dùng hai camera có 12 MP như phiên bản trước đó, điểm khác lần này của S10 và S10 Plus có trang bị thêm một một camera cảm biến 16MP có góc chụp siêu rộng.

Song, điều nổi bật của dòng này là nhà sản xuất tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều tính năng tiên tiến khác để nâng cao chất lượng ảnh. Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, giao diện camera của máy rất tối giản, cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các ống kính hoặc các chế độ chụp ảnh, quay phim. Phần mềm chỉnh sửa ảnh video được tính hợp sẵn trên máy.

Nhận xét

Nhìn vào những dòng điện thoại cấp cao, mang tính quyết định thành bại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng sản xuất điện thoại hiện nay có thể thấy, các đối thủ đang “cố gắng” đưa ra thị trường những dòng điện thoại có camera chụp những bức ảnh đẹp, sắc nét.

Tuỳ theo điểm mạnh của mình mà các nhà sản xuất này cố gắng “gia cố” theo hướng tăng độ phân giải cho camera trước và sau như Honor, Huawei hay vẫn quyết định dùng những camera có độ phân giải thấp như Google, Apple hay Samsung nhưng vẫn tạo được những bức ảnh chụp đẹp nhờ con chip xử lý hay phần mềm phụ trợ kèm theo.

Nhìn về tương lai, cuộc chiến về camera giữa các đối thủ trong lĩnh vực này có thể không phải là những chiếc camera có độ phân giải cao (megapixel) mà yếu tố quyết định nằm ở các phần mềm trong máy như cách mà Apple và Samsung đang làm dù những dòng điện thoại cao cấp của hai hãng này có độ phân giải không lớn như các đối thủ khác. Tuy vậy, chất lượng ảnh của iPhone, Samsung luôn được người tiêu dùng phản hồi là có độ nét, đẹp…nhờ AI hay các phần mềm chuyên dụng.

Như vậy, có thể nói cuộc đua về chiếc camera trên điện thoại sẽ phụ thuộc vào phần mềm chứ không phải là phần cứng bằng cách tăng độ phân giải cho camera. Điều này cũng hợp lý khi nhìn về quá khứ. Cụ thể, vào năm 2012, Nokia trình làng dòng Nokia 808 PureView, tiếp đó là Nokia Lumia 1020 (vào 2013) với máy ảnh có camera “khủng” với độ phân giải 41 MP, cao hơn rất nhiều dòng máy ảnh chuyên nghiệp và ngay cả Samsung cũng đi theo hướng này bằng việc ra mắt dòng Galaxy K Zoom vào năm 2014 với camera là 20.7 MP, song, những sản phẩm này không hút được nhiều người dùng.