Cây cảnh được mùa, giá cả "vừa túi tiền"

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Tết Nguyên đán đang cận kề. Thời điểm này, tại các con phố, chợ hoa ở Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện nhiều loại hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu của người dân.

Đào thất thốn mini giá từ 3 - 5 triệu đồng nhưng vẫn cực kỳ đắt khách.
Đào thất thốn mini giá từ 3 - 5 triệu đồng nhưng vẫn cực kỳ đắt khách.

Nhuận một tháng so với năm ngoái, song nhờ thời tiết thuận lợi nên các loại hoa cây cảnh năm nay đều đẹp. Theo các thương lái ở Hà Nội, không khí mua bán dịp Tết Nguyên đán đã sôi động hơn nhiều so với cách đây một tuần.

Đắt hàng từ nhà vườn đến chợ hoa

Khảo sát của phóng viên, ngày 27/1, ngay từ sáng sớm tại chợ hoa lớn nhất Thủ đô - Quảng An, người dân chọn mua đào rất đông, không khí Tết trở nên nhộn nhịp hẳn.

Sau khi đi một vòng ngắm nghía, anh Phùng Ngọc Tuấn (phố Thành Thái, quận Cầu Giấy) “chấm” cành đào dáng huyền, cao tầm 1,5 m.

“Thời điểm này chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết, nên tôi chọn cành đào sai nụ, đợi đến Tết đào bung hoa là đẹp”, anh Tuấn cho hay.

Còn ở các điểm bán hoa, cây cảnh trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), các loại cây cảnh bon sai cũng được nhiều người chọn mua.

Chị Đinh Hồng Hạnh (ở Linh Đàm) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, từ rằm tháng Chạp, gia đình tôi sẽ mua một cây quất bon sai quả to tròn đều mọng và đầy đủ cả hoa quả xanh và lộc, tạo không khí ấm cúng, sum vầy cho gia đình trong những ngày đầu xuân năm mới”.

Ngoài hoa đào Nhật Tân, quất bonsai Tứ Liên, nhiều loại cây cảnh khác cũng có giao dịch khá sôi động.

Đang tất bật chăm sóc và xuất bán buôn cây cảnh các loại để phục vụ khách hàng dịp Tết, chị Hoàng Thị Lý, chủ vườn hoa cây cảnh Phù Đổng (Sóc Sơn) hồ hởi nói: "Bắt đầu vào mùa, năm nay hoa và cây cảnh đang bán rất chạy, nhất là 5 nhóm cây thế - thân mộc (như sung, si, lộc vừng), nhóm cây chơi lá (như cau vua, trúc..), nhóm cây thế - thân lá, nhóm cây thân thảo và nhóm lan (phong lan, địa lan).

Theo các nhà vườn cũng như giới kinh doanh cây cảnh, hầu hết khách lẻ thường mua dáng cây nhỏ, cây bonsai để chơi Tết, trong khi đó, những cây cảnh lớn thường được các chủ doanh nghiệp mua để trưng tại cơ quan. Hay những gia đình có kinh tế khá giả, diện tích nhà lớn, biệt thự cũng lựa chọn những cây to để trang trí xung quanh nhà.

Được mùa, trúng giá

Được biết, năm nay thời tiết thuận lợi cho việc trồng hoa, nhưng giá thành không biến động nhiều so với mọi năm. Người trồng hoa, cây cảnh và các thương lái ai nấy đều phấn khởi chuẩn bị bước vào mùa "gặt hái" và hy vọng có được nguồn thu lớn khi thị trường sôi động, nhà vườn được mùa, trúng giá.

"Do dịch Covid-19 nên đầu năm, hoa và cây cảnh bán chậm, nhưng sau đó nhích dần lên. Thời tiết thuận lợi, nhà vườn được mùa nhưng giá cả so với năm ngoái không giảm, cây cảnh và hoa trồng ra tới đâu bán hết tới đó, không có hàng tồn", chị Lý vui vẻ nói.

Chị Lý cho hay, hơn 100 gốc cây cảnh trong vườn đều đã có khách đặt cọc mua rồi. “Nhà vườn của tôi thậm chí còn không đủ lượng hàng mà khách muốn mua, nên phải gom thêm của các nhà vườn khác ở trong làng”, chị cho biết.

Tương tự, anh Chuyền, chủ vườn Chuyền Thắm ở làng trồng quất cảnh Tứ Liên phấn khởi cho hay, năm nay nhà anh trồng được hơn 200 cây quất cảnh, hơn một nửa trong số đó đã có chủ.

“Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, khách đã tới chọn trước, sau đó gửi nhà vườn chăm sóc và cách Tết một tuần sẽ đến lấy về”, anh Chuyền cho hay.

Theo khảo sát, năm nay quất cảnh bon sai được trồng trong các chậu tạo hình trâu vàng có giá dao động từ 2 - 3 triệu đồng, loại đẹp nhất từ 5 - 7 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua về chơi trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, đào thất thốn vốn là hàng chỉ dành cho nhóm khách “đại gia”, người sành chơi cây cảnh có điều kiện kinh tế dư dả. Giá bán hoặc cho thuê cây lên tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội năm nay lần đầu xuất hiện đào thất thốn mini giá từ 3 - 5 triệu đồng nên cực kỳ đắt khách.

Chị Thanh Mai, chủ vườn trồng đào thất thốn bán hàng trên đường Lạc Long Quân cho biết, đào thất thốn trước đây giá rất đắt nên rất ít khách chơi. Còn năm nay, gia đình đã sản xuất và bán gần 100 chậu đào thất thốn mini, giá thấp nhất là 3 triệu đồng/chậu và tuần qua đã bán vài chục chậu.

Ngoài ra, đào Nhật tân, quất cảnh Tứ Liên cũng có giá bán dao động từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng. So với giá bán năm ngoái, dịp Tết 2021, các chủ vườn và giới kinh doanh không tăng giá.

Với sự sáng tạo của các nhà vườn, cây cảnh ngày Tết đang ngày càng có thêm nhiều dáng, thế đa dạng, đáp ứng thị hiếu của người dân, mang đến những sắc màu xuân tươi thắm, rạng rỡ cho mọi gia đình. Suốt một năm lao động vất vả, người trồng đào, quất, cây cảnh hy vọng, thời tiết năm nay “chiều lòng người” và đào, quất “được giá”, mang tới một cái Tết may mắn, sung túc cho tất cả mọi người.