Chạy bộ: Lợi đơn, lợi kép

Theo Tiểu Kiều/sgtiepthi.vn

Vài năm trở lại đây, tại Việt Nam các cuộc thi chạy marathon diễn ra khá sôi nổi và gần như tháng nào cũng có những sự kiện chạy bộ phong trào được tổ chức. Nhìn chung, những sự kiện phong trào này không chỉ tốt cho người tham gia mà cho cả cộng đồng.

Chạy giúp cho người chạy có cuộc sống ý nghĩa hơn. Nguồn: internet
Chạy giúp cho người chạy có cuộc sống ý nghĩa hơn. Nguồn: internet

Các cuộc thi chạy như “nấm mọc sau mưa”

Hiện nay, ngoài những giải marathon tổ chức định kỳ hằng năm như Đà Lạt Ultra Trail, Giải Marathon TP. Hồ Chí Minh, Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank, Vietnam Mountain Marathon… vẫn còn có khá nhiều doanh nghiệp, đơn vị đứng ra tổ chức các giải chạy phong trào nhằm khuyến khích thêm nhiều người dân mang giày đi chạy.

Cụ thể như Ngân hàng SeABank tổ chức giải Cộng đồng chạy vì tương lai 2019 (SEABANK RUN FOR THE FUTURE 2019) nhằm phát động tinh thần rèn luyện thể thao, gắn kết gia đình, cộng đồng và kêu gọi gây quỹ học bổng cho các trẻ em nghèo hiếu học.

Đây là giải chạy dành riêng cho cán bộ công nhân viên của SeABank cùng gia đình, các đối tác, khách hàng cá nhân có giao dịch mở tài khoản, thẻ, tiết kiệm, tính dụng tại SeABank. Khách hàng đăng ký tham gia giải chạy, ủng hộ 100.000 đồng cho Quỹ học bổng Ươm mầm ước mơ tại các điểm giao dịch của ngân hàng này.

Nhân một sự kiện là Ngày không dùng tiền mặt, báo Tuổi trẻ sẽ tổ chức Giải Việt dã hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt vào sáng Chủ nhật 16-6 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nếu chương trình của SeABank có chi phí tham gia là 100.000 đồng và sau đó, dùng số tiền này để gây quỹ học bổng thì chương trình Ngày không dùng tiền mặt, người tham gia được miễn phí nhưng Sacombank và các đối tác sẽ đóng góp 100.000 đồng/người vào hoạt động từ thiện.

Đây không phải là hai chương trình duy nhất mà có khá nhiều các sự kiện tương tự liên quan đến chạy phong trào với mục đích vì cộng đồng.

Lợi ích cho cộng đồng

Tạp chí runnersworld.com đã có bài báo nói về sáu lợi ích của chạy bộ. Đầu tiên, chạy bộ giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn khi chỉ cần chạy bộ khoảng 30p mỗi ngày. Lợi ích thứ hai, giúp giảm cân, điều này, không có gì bàn cãi cả vì chạy giúp cơ thể đốt calo nhiều hơn của mỗi người.

Về thể trạng, chạy giúp đầu gối người chạy trở nên khỏe mạnh hơn. Thứ tư, chạy làm cho con người ta “đánh lừa” được tuổi già, tức là sống tươi vui, khỏe khắn hơn. Chạy cũng giúp giảm nguy cơ bị ung thư.

Cuối cùng, lợi ích thứ sáu, theo bài báo, chạy giúp cho người chạy có cuộc sống ý nghĩa hơn nhờ được sống trong bầu không khí vui tươi, giao thiệp với cộng đồng nhiều hơn và sau đó có những status (dòng trạng thái) vui vẻ và truyền cảm hứng cho bạn bè, người thân ở trên mạng xã hội.

Trong thực tế, đã có nhiều người sau một thời gian đến với bộ môn chạy bộ cho biết, lý do chọn chạy bộ ngoài việc giảm stress, giảm cân còn một lý do khác nữa là có cớ để từ chối “các cuộc nhậu”.

Theo số liệu của Bộ Y tế, về lượng bia rượu tiêu thụ, Việt Nam đứng thứ hai trong các nước Asean, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới. Bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông là 60%, gây bạo lực gia đình, mất an toàn trật tự xã hội với 30%. Thiệt hại của rượu bia lớn hơn gấp nhiều lần so với giá trị kinh doanh của rượu bia mang lại.

Một khi phong trào chạy bộ được nhiều người tham gia sẽ kéo được nhiều người ra khỏi bàn nhậu, chạy khỏi môi trường gây stress mỗi ngày nhằm tái tạo sức lao động, giúp tăng hiệu quả lao động.

Vì thế, không quá lời khi nói rằng, chạy bộ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem đến nhiều lợi ích cho cộng đồng