Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn

Theo Thái Bình - Ảnh: Hiroyuki Oki/Vnexpress.net

Cầu thang nằm ở khu vực thông tầng hình chiếc lá cũng là nơi ngồi chơi thư giãn cho cả nhà, nơi ngắm cảnh, đón nắng gió.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 1

Ngôi nhà được xây 3 tầng trên miếng đất 5,25 x 16 m, hướng Tây Bắc, nằm trong một con hẻm rộng tại quận 2, TP HCM. Đây là nơi sinh sống của một gia đình trẻ gồm bốn thành viên.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 2

Hai con còn nhỏ nên ngoài nhu cầu về một ngôi nhà thông thoáng, nhận đủ ánh sáng tự nhiên, chủ nhà muốn không gian có sự kết nối để dễ dàng quan sát các con vui chơi dù bản thân đang bận rộn làm việc hay nấu nướng.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 3

Kiến trúc sư Lê Viết Hội và các đồng nghiệp tại 6717 Studio đã thiết kế một ngôi nhà lệch tầng và hai khoảng thông tầng ở cầu thang giữa nhà hay ban công phía trước, để các phòng dễ liên thông với nhau, đúng như tên gọi Nhà Liên thông.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 4

Ngôi nhà cũng dễ dàng liên thông với tự nhiên nhờ vườn cây phía trước, phía sau nhà và cả ban công trên tầng, hay thông các ô ánh sáng với kích cỡ tự do được đặt ở trên mái và mặt tiền nhà.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 5

Các ô vuông ở lớp tường mặt tiền nhà được bố cục phù hợp với tầm nhìn từ các phòng ngủ ở các tầng. Nhờ sử dụng biện pháp tường hai lớp mà các phòng trong nhà luôn mát mẻ.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 6

Tầng trệt ngoài khoảng sân để xe, còn có một phòng khách, phòng ăn và bếp liên thông nhau. Không gian phòng khách được phân chia ước lệ với khu vực ăn uống và bếp bằng cách thay đổi cao độ trần.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 7

Ở phòng khách, ngay dưới khu vực cầu thang có kê một chiếc phản gỗ, tạo chỗ chơi cho con nhỏ và nơi nghỉ trưa của gia đình.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 8

Cầu thang nằm trọn trong khu vực thông tầng hình lá. Để không cản tầm nhìn cũng như giúp thông gió xuyên phòng, cầu thang sử dụng thang bản thép, phần bậc lát gỗ, tạo cảm giác nhẹ nhàng.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 9

Bậc thang dài nối phòng ngủ bố mẹ với phòng ngủ con gái và không gian sinh hoạt chung của gia đình. Đây chính là nơi ưa thích nhất của chủ nhà và cả khách đến chơi...

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 10

Ngồi ở đây có thể dễ dàng quan sát các không gian khác trong nhà cũng như tận hưởng ánh sáng tự nhiên trong ban ngày, hay ngắm trăng khi trời tối, tận hưởng gió mát từ khe thông gió phía phòng ngủ lớn thổi ra.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 11

Các con hiện vẫn ngủ cùng cha mẹ nhưng đã được thiết kế một phòng ngủ riêng. Phòng của con giống như một cái phản lớn, mở liên thông với không gian sinh hoạt chung qua hệ thống cửa trượt. Khi căn phòng cần riêng tư, hệ cửa sẽ được kéo kín.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 12

Phòng ngủ lớn được che nắng hướng Tây Bắc bằng mảng tường trắng đục có ô vuông ở mặt tiền, vừa chống nắng nóng vừa tạo sự kín đáo. Cửa kính lớn kết nối phòng ngủ và ban công, tăng cảm giác rộng hơn cho phòng ngủ.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 13

Toilet được đặt vị trí phía Tây cản nóng cho phòng ngủ chính. Ô cửa sổ lớn và lớp cây xanh phía trước tạo sự thông thoáng và kín đáo cho toilet.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 14

Phòng ngủ dành cho khách nằm ở tầng ba cũng chính là không gian đa năng của gia đình. Ở phía Tây căn phòng có một khu vườn nhỏ, vừa cản nắng nóng, vừa tăng màu xanh cho công trình.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 15

Bản vẽ mặt đứng ngôi nhà.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 16

Bản vẽ mặt đứng ngôi nhà.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 17

Bản vẽ mặt đứng ngôi nhà.

Chiếc cầu thang "níu chân" khách trong ngôi nhà Sài Gòn - Ảnh 18

Bản vẽ mặt đứng ngôi nhà.