Chiêm ngưỡng 81 tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á

Theo Mai An/sggp.org.vn

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á, giới thiệu với người xem 81 tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của 19 tác giả ở 13 quốc gia và vũng lãnh thổ châu Á là Australia, Bangladest, Hồng Kông - Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaisia, Neepan, Philipine, Singapore, Thái Lan và 8 tác giả Việt Nam.

81 tác phẩm trưng bày trong triển lãm là kết quả của một quá trình tuyển chọn công phu.
81 tác phẩm trưng bày trong triển lãm là kết quả của một quá trình tuyển chọn công phu.

Triển lãm góp phần mở rộng mối quan hệ, giao lưu văn hóa, nghệ thuật hợp tác quốc tế trên lĩnh vực Mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hợp tác giữa các nước trong khu vực châu Á. Đây cũng là dịp để công chúng yêu nghệ thuật có thể tiếp cận với các tác phẩm Hội họa, Điêu khắc tiêu biểu xuất sắc... cùng những phong cách nghệ thuật và văn hóa phong phú, đa dạng, độc đáo, đặc sắc của nghệ sĩ châu Á.

Sau hơn 30 năm mở cửa, đổi mới, hội nhập quốc tế, cho đến bây giờ, lần đầu tiên Việt Nam đã mời được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu hàng đầu châu Á đến Hà Nội để giao lưu.
Sau hơn 30 năm mở cửa, đổi mới, hội nhập quốc tế, cho đến bây giờ, lần đầu tiên Việt Nam đã mời được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu hàng đầu châu Á đến Hà Nội để giao lưu.

“Sau hơn 30 năm mở cửa, đổi mới, hội nhập quốc tế, cho đến bây giờ, lần đầu tiên Việt Nam đã mời được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu hàng đầu châu Á đến Hà Nội để giao lưu, gặp gỡ và trưng bày giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật trong một sân chơi đặc biệt…”- Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT-DL) chia sẻ.

Những năm gần đây, các hoạt động giao lưu, trao đổi nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới diễn ra ngày càng nhiều, mang lại hiệu quả tích cực trong việc đẩy mạnh giao lưu, kích thích sáng tạo, kết nối nghệ thuật Việt Nam và thế giới. Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á là sự kiện thể hiện tinh thần hội nhập, đăng cai tổ chức các hoạt động nghệ thuật tầm châu lục và thế giới của Việt Nam.

Ngài Jorn Middelborg, Giám đốc điều hành Thavibu Gallery cho biết, sau quá trình tìm kiếm và lựa chọn kỹ càng, tổng cộng có 27 nghệ sĩ đã được mời tham gia triển lãm, trong đó có 8 nghệ sĩ từ Việt Nam.

Triển lãm tập trung vào thực hành hội họa đa dạng và độc đáo ở khu vực châu Á. Hoạt động do Bộ VHTT-DL tổ chức với mục tiêu sẽ thực hiện định kỳ hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2019.

Họa sĩ Vi Kiến Thành cho rằng: “Bản thân mỗi nghệ sĩ là những người tiên phong, mở đường cho những ý tưởng lãng mạn, khác thường, thậm chí là viển vông, nhưng ý tưởng đó có giá trị đặc biệt là khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, kích thích người ta dám thay đổi tư duy, mở ra những không gian vũ trụ mới trong nhận thức và tư tưởng của con người…”.

Chiêm ngưỡng 81 tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á - Ảnh 1
Triển lãm được kỳ vọng sẽ khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, kích thích người ta dám thay đổi tư duy.
Triển lãm được kỳ vọng sẽ khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, kích thích người ta dám thay đổi tư duy.

Tám nghệ sĩ Việt Nam tham gia gồm Đặng Xuân Hòa, Trần Lưu Hậu, Lê Quảng Hà, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Quang Bạo, Lê Lạng Lương, Khổng Đỗ Tuyền và Trần Văn An. Các nghệ sĩ Việt Nam sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm cả sắp đặt điêu khắc và tranh, trong khi 19 gương mặt tiêu biểu của nghệ sĩ nước ngoài chủ yếu giới thiệu các tác phẩm tranh.

“Cho đến bây giờ, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á được các nghệ sĩ gây dấu ấn bằng những tác phẩm hội họa đương đại rất thú vị, phá cách khi sử dụng sơn mài và lụa làm chất liệu. Đây là một đóng góp quan trọng của Việt Nam cho nền nghệ thuật đương đại toàn cầu…”, cố vấn nghệ thuật của triển lãm Jorn Middelborg nói. Ông cho rằng, nghệ thuật đương đại ở Việt Nam thường được cho là bắt đầu vào thời kỳ đổi mới và triển lãm quốc tế đầu tiên về nghệ thuật đương đại Việt Nam diễn ra ở Hồng Kông (Trung Quốc) vào đầu những năm 1990. Đó cũng là khoảng thời gian mà nghệ thuật đương đại bắt đầu hình thành ở nhiều nước châu Á khác.

Sau hơn 30 năm mở cửa, hội nhập quốc tế, mỹ thuật Việt Nam đã có những bước tiến dài, lật trang sang một thời kỳ mới của lịch sử nghệ thuật, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam mời được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu hàng đầu châu Á đến Hà Nội để giao lưu, gặp gỡ và trưng bày giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật. Đây cũng là lần đầu tiên người xem Việt Nam được thưởng thức trực tiếp tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc hàng đầu châu Á ngay tại Hà Nội.

Họa sĩ Trịnh Tuân chia sẻ, hi vọng triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á sẽ là một sự kiện nghệ thuật thú vị, khởi đầu cho những dự án nghệ thuật chất lượng cao, mang tầm cỡ quốc tế trong tương lai tại Việt Nam.