Chiến lược đơn giản giúp khối tài sản của Bill Gates tiếp tục sinh sôi nảy nở dù liên tục đi làm từ thiện

Theo Thu Hương/ttvn.vn

Kể từ đầu năm đến nay, tài sản của Gates đã tăng thêm 17 tỷ USD, lên mức 106 tỷ USD dù các khoản từ thiện mà ông cho đi đã lên tới 35 tỷ USD.

Tỷ phú Bill Gates.
Tỷ phú Bill Gates.

Tỷ phú Bill Gates vẫn đang tạo ra rất nhiều của cải.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên Bloomberg Television, nhà sáng lập của tập đoàn Microsoft cho biết chiến lược mà ông sử dụng trong đầu tư là phân bổ hơn 60% vào cổ phiếu, quỹ tương hỗ và các tài khoản hưu trí chứ không phải là chiến lược phòng thủ nhiều hơn như nắm giữ nhiều tiền mặt.

Kể từ đầu năm đến nay, tài sản của Gates đã tăng thêm 17 tỷ USD, lên mức 106 tỷ USD dù các khoản từ thiện mà ông cho đi đã lên tới 35 tỷ USD. Ông vẫn nắm giữ vị trí giàu thứ hai thế giới, sau ông chủ Jeff Bezos của Amazon.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tính đến hôm qua (16/9) Bill Gates phân bổ khoảng 60 tỷ USD vào chứng khoán. Để so sánh thì theo dữ liệu năm 2018 trung bình 1 hộ gia đình ở Bắc Mỹ sẽ phân bổ khoảng 32% tài sản vào cổ phiếu.

Hiện Michael Larson, người đang quản lý Cascade Investment, là người phụ trách khối tài sản khổng lồ của Bill Gates. Tốc độ tăng trưởng tốt giúp Gates có thể xây dựng quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới mà không ảnh hưởng quá nhiều đến khối tài sản của ông.

Tuy nhiên khối tài sản của Gates có thể bị xẹp xuống nếu các chính trị gia nghe theo lời kêu gọi tăng thuế đánh vào giới siêu giàu của chính ông.

"Tôi không chắc Mỹ sẽ đánh thuế tài sản nhưng tôi sẽ không phản đối điều đó", ông nói. "Thứ gần nhất mà chúng ta đang có là thuế bất động sản. Và tôi vẫn luôn ủng hộ mạnh mẽ việc chúng ta nên quay trở lại mức thuế suất 55% như mấy chục năm trước".

Chênh lệch giàu nghèo đã trở thành vấn đề chính trị nóng bỏng ở Mỹ với nhóm 0,1% giàu nhất đang kiểm soát số tài sản lớn nhất từ năm 1929 đến nay. Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation vừa công bố báo cáo thường niên Goalkeepers, cho thấy nhiều mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đang bị cản trở bởi tình trạng chênh lệch giàu nghèo kéo dài. Báo cáo kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào y tế, giáo dục và công nghệ để giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên toàn thế giới.

Năm nay 63 tuổi, Bill Gates cũng ủng hộ tăng thuế thu nhập cá nhân đối với những người giàu nhất nước Mỹ và kêu gọi tăng tính minh bạch của các tổ chức tài chính.

Mặc dù vẫn tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu, ông vẫn nghi ngại về triển vọng trong thập kỷ tiếp theo. "Có nhiều lý do để nghĩ rằng trong thập kỷ tới chúng ta sẽ không thể có được mức lợi suất cao như mấy chục năm vừa qua", ông nói.