Chiến tranh thương mại leo thang, dòng tiền nào đổ vào Trung Quốc?

Theo reatimes.vn

Việc chiến tranh thương mại leo thang đã trở thành hiện thực và trong tất cả các dự báo thì kinh tế Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng trưởng chậm lại.

Diễn biến của thị trường chứng khoán cũng như đồng CNY của Trung Quốc trong tháng 9 không quá tiêu cực. Nguồn: internet
Diễn biến của thị trường chứng khoán cũng như đồng CNY của Trung Quốc trong tháng 9 không quá tiêu cực. Nguồn: internet

Tuy vậy diễn biến của thị trường chứng khoán cũng như đồng CNY của Trung Quốc trong tháng 9 lại không quá tiêu cực khi mà cả chỉ số Shanghai Composite Index và đồng CNY đều đi ngang.

Điều đáng chú ý hơn là dòng tiền đi vào các quỹ đầu tư cổ phiếu của Trung Quốc được duy trì gần như liên tục kể từ khi nổ ra chiến tranh thương mại.

Trong 13 tuần kể từ giữa tháng 6 đến nay, chỉ có 2 tuần các quỹ này có dòng tiền chảy ra và giá trị cũng rất nhỏ. Về tính thời điểm, tuần ngay sau khi Mỹ áp thuế đợt 1 (tháng 6) và đe dọa áp thuế đợt 2 (tháng 9), dòng vốn chảy vào lại tăng mạnh lên trên 1 tỷ USD, gấp nhiều lần những tuần liền trước.

Có thể tiếp tục đặt ra nghi vấn về dòng tiền của Trung Quốc, nhưng dù xuất phát từ nguyên nhân gì thì sự ổn định của dòng vốn cũng giúp ổn định dự trữ ngoại hối và đồng CNY. Trong 3 tháng qua, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc luôn đi ngang và đứng trên 3 nghìn tỷ USD. Điều này rất khác biệt với giai đoạn 2015 khi đồng CNY mất giá đã kéo theo làn sóng rút vốn ồ ạt và làm giảm nhanh dự trữ ngoại hối.

 Chiến tranh thương mại leo thang, dòng tiền nào đổ vào Trung Quốc?  - Ảnh 1

Những biện pháp mà Trung Quốc áp dụng để giữ đồng CNY từ đầu tháng 8 như tăng tỷ lệ dự trữ và đặc biệt là CCF đã phát huy tác dụng. Việc ổn định đồng CNY cũng gặp thuận lợi khi đồng USD dần hạ nhiệt sau khi đã tăng mạnh vào đầu tháng 8 do căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Như vậy đang có nhiều nhân tố hỗ trợ cho sự ổn định của đồng CNY và điều này là rất quan trọng với Việt nam. Tỷ giá VND trong thời gian qua đã gặp nhiều áp lực từ việc đồng CNY mất giá. Khi đồng CNY được kiểm soát chặt, áp lực lên đồng VND cũng sẽ giảm. Kết hợp với các thông tin từ xuất siêu hay dòng vốn M&A vào Việt Nam trong tháng 8 và tháng 9, đồng VND có cơ hội để lên giá trở lại so với đồng USD.

Chỉ số S&P 500 tiếp tục tăng 2,8% và tính từ ngày 15/6/2018, ngày chính thức nổ ra chiến tranh thương mại, chỉ số S&P 500 đã tăng 5,4% trong khi chỉ số MSCI EM Index đại diện cho các thị trường mới nổi giảm 6,9%.

Chiến tranh thương mại nổ ra nhưng tác động đến tăng trưởng kinh tế Mỹ là không đáng kể. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc chỉ chiếm 0,9% GDP của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay (16 tỷ USD), máy móc (13 tỷ USD), đậu tương (13 tỷ USD) và ô tô (13 tỷ USD).

Đậu tương đã bị Trung Quốc áp thuế 25% từ tháng 6 nhưng kể từ đó đến nay xuất khẩu mặt hàng này của Mỹ cũng không có dấu hiệu giảm. Một phần nguyên nhân là do cung cầu đậu tương trên thế giới là cân bằng với nguồn cung chính là Mỹ và Arghentina.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn duy trì ở mức rất thấp, 3,9% trong tháng 8 và khả năng FED nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018 đã tăng lên đến 80%. Chiến tranh thương mại sẽ có ảnh hưởng nhất định đến lạm phát của Mỹ.

 Chiến tranh thương mại leo thang, dòng tiền nào đổ vào Trung Quốc?  - Ảnh 2

Tổng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tương đương 2,5% GDP và nếu tất cả bị tăng thuế thêm 25% thì tổng mức tăng giá hàng hóa tối đa là 0,6%.

Đồng CNY của Trung Quốc mất giá, các nhà cung cấp Trung Quốc chủ động hạ giá bán và các nhà bán lẻ Mỹ không tăng giá để giữ thị phần là những yếu tố sẽ trung hòa bớt ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đến lạm phát của Mỹ.

Với tăng trưởng kinh tế Mỹ khả quan, dòng vốn có lý do để tiếp tục đổ vào Mỹ. Trong 4 tuần gần nhất, Mỹ có dòng tiền chảy vào 3 tuần và dòng vốn chảy ròng trong 4 tuần là 9,1 tỷ USD trong khi nhóm quỹ GEM cả 4 tuần đều rút tiền ra.

Chiến tranh thương mại giai đoạn 2 hiện rõ đã khiến dòng tiền chảy ra trong tuần gần nhất ở nhóm quỹ GEM tăng lên 1,6 tỷ USD, cao nhất 11 tuần.

Tính chung từ đầu tháng 7 đến nay, tổng dòng tiền chảy vào các quỹ cổ phiếu của Mỹ là 20,7 tỷ USD. Trong khi nhóm quỹ GEM rút ra 5,5 tỷ USD. Thị trường Mỹ đang là thị trường có sức hút với dòng vốn rõ nhất khi so sánh với các nhóm thị trường còn lại. Trong các thị trường phát triển, thị trường Tây Âu bị rút vốn liên tục còn thị trường Nhật thêm bớt không đáng kể từ tháng 4.