Chính thức giảm tải chương trình của 28 môn học kỳ II năm học 2019-2020

Theo Lê Sáng/enternews.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Hướng dẫn tinh giản chương trình THCS và THPT, đây là lần đầu tiên trong lịch sử chương trình học phải cắt giảm do học sinh cả nước nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh truyền nhiễm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước việc học sinh các cấp trong cả nước phải nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu COVID-19 (từ thời điaảm sau tết nguyên đán cho đến nay), Bộ GD&ĐT vừa có động thái chính thức điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng giảm tải chương trình cho học sinh các cấp với hướng dẫn cụ thể cho 28 môn học. 

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định sẽ không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung được ghi chú "không dạy", "không làm", "không thực hiện".

Đối với việc giảm tải chương trình học được tiến hành chủ yếu theo hướng tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng trên nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học.

Đối với các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, Bộ GĐ&ĐT hướng dẫn các trường trung học chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học. Đối với các môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, các trường chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức phù hợp thực tiễn.

Về mục tiêu của việc giảm tải lần này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng  Bộ GĐ&ĐT cho biết, mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến ngày 15/7 kết thúc năm học.

Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. 

Đề thi THPT quốc gia sẽ dựa trên chương trình giảm tải, Bộ đang xây dựng đề thi tham khảo để học sinh, giáo viên thuận lợi trong ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây, ông Độ nhấn mạnh.

Trao đổi thêm nội dung này, PGS.,TS. Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết việc tinh giản không thực hiện với phương án cắt bỏ một cách cơ học mà dựa trên cơ sở rà soát kỹ để giữ lại những nội dung cơ bản nhất bảo đảm yêu cầu về kiến thức - kỹ năng, giảm bớt những nội dung nâng cao, những yêu cầu vận dụng...

Cũng theo ông Thành, Bộ GD&ĐT đã huy động giáo viên có kinh nghiệm từ các trường phổ thông, chuyên gia giáo dục, tác giả tham gia biên soạn chương trình, sách giáo khoa để cùng rà soát, thống nhất những nội dung có thể tinh giản.

Bên cạnh việc giảm tải chương trình, về nội dung  tăng cường các hình thức học tập từ xa cho học sinh trong giai đoạn học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho viết Bộ này đang phối hợp với Bộ TT&TT để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi.