Chớm hè, hàng chống nóng đã loạn giá

Theo Hương Giang/thuongtruong.com.vn

Mới chớm hè, sức mua các mặt hàng chống nóng tại thị trường Hà Nội tăng lên rõ rệt. Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, những sản phẩm làm mát được chào bán rất sôi động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo khảo sát, các mặt hàng điện máy làm mát không khí với sự tích hợp công nghệ thông minh, tiết kiệm điện là mặt hàng được khách lựa chọn nhiều hơn cả. Quạt kết hợp điều hòa, quạt phun sương, quạt hơi nước, quạt lạnh... có chức năng hẹn giờ, cảm ứng; tủ lạnh tự động điều chỉnh khả năng làm mát… là những dòng sản phẩm không mới nhưng khá đắt khách trong thời điểm này. Tùy theo công suất, dung tích bình chứa nước, xuất xứ, các loại quạt điều hòa được bán với giá từ khoảng 1,7 triệu đồng đến 6,7 triệu đồng/sản phẩm. Quạt hơi nước và phun sương có giá dao động từ 1,5 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/sản phẩm.

Đầu mùa nóng, điều hòa không khí được tiêu thụ mạnh. Tại siêu thị điện máy Pico trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), khách hàng tấp nập đến xem và chọn mua hàng. Ngay ở cửa ra vào siêu thị, các sản phẩm điều hòa kèm thông tin khuyến mãi được đặt ở vị trí dễ nhìn nhất. Trên tầng hai của siêu thị, điểm bày bán thiết bị điện lạnh, người đến chọn mua đông đúc, nhân viên hối hả đón tiếp, giới thiệu và tư vấn thông tin về sản phẩm với người tiêu dùng.  

Khách ưu tiên lựa chọn các thiết bị được giới thiệu là sản phẩm tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe của trẻ em. Tùy theo công suất và khả năng làm mát, giá các loại điều hòa tiết kiệm điện tại siêu thị dao động từ 7 triệu đồng đến 14 triệu đồng/sản phẩm. Mức giá này cao hơn các sản phẩm thông thường, có cùng công suất từ hai đến ba triệu đồng/sản phẩm.

Chớm hè, hàng chống nóng đã loạn giá - Ảnh 1

Chớm hè thị trường chống nóng sôi động.

Tại siêu thị điện máy Media Mart, anh Nghiêm Viết Đức, nhân viên siêu thị cho biết, mặt hàng điều hòa được các hãng tung ra thị trường năm nay có cải tiến hơn năm ngoái. Thương hiệu Panasonic tăng cường thêm tính năng hướng gió kép để điều chỉnh gió tuần hoàn, hạn chế tiếng ồn, lọc không khí tốt.

Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm điều hòa, từ mức gần 5 triệu đồng/sản phẩm đến loại 30 triệu đồng/sản phẩm. Theo anh Đức, khách hàng mua cho gia đình sử dụng thường chọn nhãn hiệu: Daikin, Panasonic, có inverter để tiết kiệm điện. Dòng 9.000 BTU 1 chiều inverter của Daikin hiện đang hết hàng. Còn dòng Panasonic 9.000 BTU và 12.000 BTU 1 chiều cũng bán chạy, siêu thị vừa nhập tiếp lượt hàng mới. 

Bên cạnh các mặt hàng điện lạnh cao cấp, các sản phẩm quạt điện như quạt treo tường, quạt cây, quạt hộp có giá từ khoảng 200 nghìn đồng đến một triệu đồng cũng đang được nhiều người chọn lựa. Dù trong nhà đã có điều hòa không khí, nhưng chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân) vẫn đến một cửa hàng gần nhà mua thêm hai chiếc quạt cây. Theo chị Thúy, hiện tại chưa phải cao điểm nắng nóng, đêm khuya và rạng sáng trời vẫn hơi lạnh; vì vậy, tạm thời chị chỉ sử dụng quạt để tiết kiệm điện và không ảnh hưởng đến sức khỏe các con nhỏ.

Các loại máy xay sinh tố, máy làm kem... cũng được tiêu thụ mạnh. Giá các loại máy xay sinh tố rất đa dạng, phù hợp nhu cầu và điều kiện kinh tế của các đối tượng khách hàng. Tại siêu thị Pico, các dòng sản phẩm này có giá từ 300 nghìn đồng đến gần hai triệu đồng, kèm quà tặng. Media Mart chào bán hàng loạt máy xay sinh tố, máy xay cầm tay từ khoảng 300 nghìn đồng đến bốn triệu đồng.

Nhân dịp này, các nhà cung cấp thiết bị chống nóng cho thị trường đã áp dụng hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu. Tại siêu thị điện máy HC, nhiều các sản phẩm chống nóng được giảm giá đến 42% hoặc kèm quà tặng. Siêu thị điện máy Media Mart có chương trình “Hàng hè giá sốc, cơn lốc quà tặng” trong đó nhiều thiết bị chống nóng được giảm giá đáng kể, như quạt Midea giảm giá 43%, quạt điều hòa Kangaroo giảm giá 33%; điều hòa LG, Samsung, Panasonic và Midea loại chín nghìn BTU giảm đến 30%. Chương trình khuyến mãi “Mùa hè xanh giảm giá không phanh” cũng là một trong những cách thức giúp siêu thị Pico hút khách mua hàng.

Anh Khánh, chủ một cửa hàng bán đồ điện trên phố Láng (Đống Đa) cho biết, hiện nay các thiết bị làm mát trên thị trường rất đa dạng. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm bị làm giả, làm nhái. Vì vậy, để lựa chọn được thiết bị chống nóng an toàn, chất lượng, khách hàng nên tìm đến các nhà cung cấp sản phẩm uy tín và các thương hiệu có tên tuổi. Anh Khánh tư vấn, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có tem kiểm định chất lượng gắn với dấu hợp quy (CR), vì đó là dấu hiệu dễ nhận biết hàng chính hãng nhất.

Bên cạnh những mặt hàng làm mát, mặt chống nóng cũng các chị em quan tâm. Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sản phẩm áo chống nắng được các nhà sản xuất tung ra thị trường ngày càng nhiều với đủ kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu và giá cả. Những sản phẩm này thường có giá dao động từ 80.000 đồng - 300.000 đồng/chiếc.

Những năm gần đây nhiều cửa hàng thời trang còn nhập những loại áo chống nắng, găng tay, khẩu trang chống tia UV, ngăn ngừa ung thư da từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Song song đó, giá của những sản phẩm này đang được bán trên thị trường cao gấp nhiều lần so với những sản phẩm thông thường. Cụ thể: Ô chống tia UV có giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/sản phẩm; các loại áo chống nắng với xuất xứ của Nhật Bản có chức năng chống tia UV đang được nhiều chị em ưa chuộng có giá khoảng từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/sản phẩm. 

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm trong nước nhưng được quảng cáo may trên chất liệu nhập ngoại có chứng nhận về chỉ số UPF 50+ (chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UVA, UVB) có giá từ 800.000 đồng- 1,2 triệu đồng/sản phẩm; khẩu trang có chức năng chống tia UV cũng từ 250.000 đồng– 500.000 đồng/sản phẩm.