Chọn chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay?

Theo Trần Huyền/baodansinh.vn

Nếu di chuyển bằng máy bay, bạn có biết ghế ngồi nào là an toàn nhất? Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số chỗ trên máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất.

Ghế ngồi phía gần đuôi máy bay tính từ mép sau của cánh có tỷ lệ sống sót 69%. Nguồn: internet
Ghế ngồi phía gần đuôi máy bay tính từ mép sau của cánh có tỷ lệ sống sót 69%. Nguồn: internet

Sau nhiều vụ tai nạn hàng không gây chấn động, mới đây nhất là sự cố động cơ phát nổ làm vỡ cửa sổ máy bay khiến một hành khách bị hút ra ngoài của hãng Southwest Airlines, nhiều người cảm thấy hoang mang lo sợ và đặt ra câu hỏi: vậy ngồi vị trí nào trên máy bay là an toàn nhất?

Alison Duquette, phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết: “Mỗi sự cố hoặc vụ tai nạn đều có tính độc nhất. Nó có thể là sự giảm độ cao đột ngột, hạ cánh dưới nước hoặc va chạm đường băng. Vì thế, không có chỗ nào là an toàn nhất”.

Ngoài ra, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cũng chưa có số liệu thông kê cũng như chưa từng thực hiện nghiên cứu nào về chỗ ngồi an toàn nhất.

Tuy nhiên, theo khảo sát của một số cơ quan thông tấn, trên máy bay thực sự có những ghế “vàng”.

Năm 2007, Tạp chí chuyên về khoa học - công nghệ Popular Mechanics đã phân tích các dữ liệu của NTSB về ghế ngồi trong mọi tai nạn máy bay thương mại có cả người sống sót lẫn tử vong của Hoa Kỳ kể từ năm 1971.

Kết quả là, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có khả năng sống sót sau tai nạn hàng không nhiều hơn 40% so với những hành khách ngồi gần đầu máy bay.

Ghế ngồi phía gần đuôi máy bay tính từ mép sau của cánh có tỷ lệ sống sót 69%, trong khi chỗ ngồi ngang cánh có tỷ lệ sống sót 56%. Số ghế ngồi khoang trước, chiếm 15% tổng số ghế trên máy bay, có tỷ lệ sống sót 49%.

Steve Purvinas, thành viên của Hiệp hội Kỹ sư Máy bay Australia, đưa ra lời khuyên trên Project rằng bạn nên ngồi phía cuối. Ông cho rằng sau tai nạn của hãng Southwest Airlines, nhiều người sẽ nghĩ rằng chỗ ít an toàn nhất là ngồi cạnh động cơ máy bay. Nhưng sự thật là có rất nhiều thiết bị bảo vệ trên thân máy bay hoặc trên vỏ động cơ. Trong các tình huống thông thường, chúng sẽ có tác dụng làm giảm thiệt hại. Steve cũng nhấn mạnh, sự cố bị hút khỏi máy bay là trường hợp hy hữu và lần đầu tiên ông được biết.

Trên thực tế, lời khuyên của Steve hoàn toàn trùng khớp với các nghiên cứu và thử nghiệm từng đăng trên Telegraph. 

Sau thử nghiệm, các chuyên gia kết luận rằng không hành khách nào ngồi ở 11 hàng đầu tiên có khả năng sống sót. Trái lại, những người ngồi ghế phổ thông phía sau có tỷ lệ thoát chết lên đến 78%. Vị trí càng ngồi cuối đuôi máy bay, cơ hội sống sót càng cao.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới lại có khẳng định trái ngược. Họ cho biết chưa có bằng chứng xác thực để kết luận và "ghế ngồi nào cũng an toàn như nhau, chỉ cần bạn thắt đai an toàn".