Chọn mua smartphone thương hiệu Việt

Theo Chí Thịnh/sgtiepthi.vn

Thị trường đang có bốn dòng điện thoại thông minh thương hiệu Việt là Vsmart, Bphone, Mobiistar và Asanzo với nhiều phân khúc từ giá rẻ cho tới tầm trung. Người dùng có thể tham khảo một số so sánh sau của Sài Gòn Tiếp Thị để chọn cho mình chiếc điện thoại ưng ý dựa trên mục đích sử dụng.

Xu hướng tai thỏ, viền màn hình mỏng

Thực tế, một số mẫu điện thoại Việt có nhiều thiết kế theo xu hướng mới, ví dụ Mobiistar X có thiết kế màn hình tai thỏ với kích thước 5.86 inch HD+, có thể so sánh với iPhone X với viền hai bên và phía trên màn hình được làm mỏng. Asanzo S3 Plus hoặc Vsmart xuất hiện trong tháng 12 này cũng có thiết kế tương tự. Chỉ có Bphone 3 của công ty BKAV được trang bị màn hình 6 inch, tỷ lệ 18:9 và không có tai thỏ.

 

Asanzo S3 Plus
Asanzo S3 Plus
Bphone 3.
Bphone 3.

 

Nói về thiết kế, Bphone 3 có sự khác biệt về thiết kế lạ mắt, màn hình viền mỏng tràn đáy nên tỷ lệ hiển thị thông tin trên Bphone 3 tốt hơn so với các mẫu smartphone Việt cùng phân khúc. Cụ thể, mẫu Vsmart Active 1 vừa ra mắt có màn hình không được tối ưu viền mỏng nên hai cạnh trên và dưới trông khá dày. Hoặc Mobiistar X dù có màn hình tai thỏ nhưng cạnh dưới lại dày. Tuy nhiên, do không chạy theo trào lưu tai thỏ nên cạnh trên của Bphone 3 còn khá dày, không thể mỏng đều 4 cạnh như iPhone X hoặc các mẫu điện thoại Việt có tai thỏ khác.

Camera

Chụp ảnh đẹp là một trong các yếu tố quan trọng để người dùng chọn mua điện thoại. Mobiistar X trang bị cụm camera kép dọc theo màn hình, có khả năng chụp ảnh xóa phông. Mẫu điện thoại Vsmart Active (công ty VinSmart) cũng có hệ thống camera kép với thông số 12 megapixel và 5 megapixel.

Chọn mua smartphone thương hiệu Việt - Ảnh 1

Trong khi đó, Bphone 3 cũng có tính năng chụp ảnh xoá phông nhưng bằng phần mềm xử lý, không có camera kép. Bphone 3 chỉ trang bị camera đơn 12 megapixel, camera trước để chụp ảnh selfie 8 megapixel.

Nếu xét về khả năng chụp ảnh, người dùng đánh giá cao Mobiistar X do được trang bị cụm camera kép và có đầu tư vào phần mềm chụp ảnh. Mobiistar cũng thường xuyên cập nhật, tăng cường khả năng chụp ảnh cho các dòng smartphone mới của mình.

Cấu hình mạnh

Bphone 3 và Vsmart Active 1 khá tương đồng về cấu hình. Active 1 có bộ xử lý Snapdragon 660 cực mạnh, 4 GB RAM và 64 GB bộ nhớ trong; còn Bphone 3 trang bị bộ xử lý Snapdragon 636, 3 GB RAM và bộ nhớ trong 32 GB. Như vậy, Bphone 3 kém một chút về bộ nhớ trong cũng như RAM.

Cấu hình kể trên sẽ giúp Vsmart Active 1 chạy tốt các ứng dụng, đặc biệt là hầu hết các game 3D ở mức đồ họa cao. 4 GB RAM sẽ hỗ trợ mẫu điện thoại này vận hành chế độ đa nhiệm với nhiều ứng dụng mở cùng lúc.

Vsmart Active 1 trang bị pin dung lượng 3.100 mAh; thời lượng sử dụng sẽ tốt hơn đôi chút so với pin 3.000 mAh của Bphone 3. Active 1 áp dụng công nghệ sạc nhanh 4.0+, Bphone 3 dùng 3.0.

Tuy nhiên, về khả năng kháng nước thì Bphone 3 có độ kháng nước IP68 (kháng nước ở độ sâu 1.5 mét trong vòng 30 phút). Đây là ưu thế của Bphone 3 so với các smartphone cùng tầm giá (khoảng 7 triệu đồng).

Lựa chọn giá rẻ

Phân khúc này có thể kể đến Vsmart Joy 1, Asanzo S3 Plus, Mobiistar E Selfie… Với số tiền khoảng 2,5 triệu đồng, người dùng có thể chọn Vsmart Joy 1 nếu muốn cấu hình mạnh, còn nếu cần điện thoại chụp ảnh selfie đẹp nên nghĩ tới Mobiistar E Selfie.

Cụ thể, Mobiistar E Selfie có màn hình 6.0 inch, Vsmart Joy 1 dùng màn hình 5.45 inch. Hai mẫu điện thoại này đều trang bị camera sau 13 megapixel nhưng camera trước của Mobiistar E Selfie có độ phân giải 13 megapixel, còn của Joy 1 chỉ 5 megapixel.

Xét về pin và bộ nhớ trong thì Mobiistar E Selfie có dung lượng pin 3.900 mAh, còn Joy 1 là 3.000 mAh. Tuy nhiên, Joy 1 có bộ nhớ trong 32 GB, còn E Selfie chỉ có 16 GB.

Asanzo S3 Plus trang bị màn hình 5.5 inch, kém hơn so với Mobiistar E Selfie. Camera sau và trước của Asanzo S3 Plus (8 và 5 megapixel) cũng kém hơn so với E Selfie. Xét về bộ nhớ trong 16 GB và RAM 2 GB thì Asanzo S3 Plus kém hơn Vsmart Joy 1 (bộ nhớ trong 32 GB, RAM 3 GB).