Chọn mua Ti Vi trước mùa bóng lăn

Theo Chí Thịnh/sgtiepthi.vn

Các trung tâm điện máy đang bán nhiều mẫu ti vi mới, trong đó nổi bật là các loại ti vi thông minh với màn hình lớn và siêu mỏng, nhằm thu hút khách hàng trước khi giải vô địch bóng đá thế giới 2018 (World Cup 2018) bắt đầu tại Nga vào giữa tháng 6-2018.

Khách hàng đang thử những tính năng của một chiếc ti vi thông minh. Ảnh: Hoàng Linh
Khách hàng đang thử những tính năng của một chiếc ti vi thông minh. Ảnh: Hoàng Linh

Công nghệ mới, giá cao

Tiêu chí cơ bản của việc chọn mua tivi hiện nay là các mẫu có màn hình lớn, có kết nối với Internet, tính năng điều khiển thông minh… Màn hình của các mẫu ti vi thuộc nhóm sản phẩm cao cấp đang được bán tại các siêu thị điện máy là 75-85 inch.

Ti vi màn hình trên 55 inch chủ yếu thuộc nhóm sản phẩm cao cấp, thường có giá bán 100-200 triệu đồng. Đó là các mẫu ti vi trang bị màn hình OLED (organic light emitting diode – diốt phát sáng hữu cơ), hoặc sử dụng công nghệ 4K HDR (high dynamic range) giúp tăng cường độ tương phản và màu sắc hình ảnh.

Các nhà sản xuất Samsung, Sony đều đã giới thiệu các dòng sản phẩm mới từ đầu năm nay. Cụ thể, Samsung có dòng ti vi QLED (quantum dot light emitting diode – công nghệ chấm lượng tử) còn hãng Sony thì tập trung vào dòng ti vi OLED. Những mẫu ti vi này cho hình ảnh sắc nét trên màn hình từ 65 inch trở lên, độ tương phản hình ảnh cũng hiển thị ở mức cao. Tuy nhiên, để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn với mức giá thấp hơn, Samsung và Sony cũng đã giới thiệu dòng ti vi OLED màn hình 55 inch.

Sony vừa ra mắt các dòng ti vi năm 2018 với các phiên bản OLED là A8F với màn hình 55 inch và 65 inch. Các mẫu ti vi đời mới 4K HDR năm nay có khá nhiều sự lựa chọn về kích thước màn hình với các mẫu ti vi 49, 55, 65 inch và lớn nhất 85 inch.

Samsung Việt Nam ra mắt dòng ti vi QLED 2018 với các mẫu ti vi có kích thước màn hình 55, 65 và 75 inch với giá từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Dòng ti vi QLED có mẫu 49 inch với giá bán 30 triệu đồng.

Xu hướng chọn ti vi màn hình lớn

Theo ghi nhận tại các siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Thiên Hoà, người tiêu dùng đang chọn mua nhiều nhất ở nhóm ti vi có kích thước màn hình 49-55 inch. Giá bán của các sản phẩm này ở mức vừa phải (trên dưới 20 triệu đồng). Ngoài ra, còn có một số mẫu ti vi 43 inch với giá dưới 15 triệu đồng nhưng ít tính năng hơn cũng được ưa chuộng.

Thực tế, người tiêu dùng đang có xu hướng chọn mua ti vi có màn hình ngày càng lớn, các dòng ti vi 55-75 inch đang tăng trưởng mạnh. Đó cũng là lý do vì sao các hãng Sony, Samsung, TCL… mạnh dạn tung ra thị trường những dòng ti vi có màn hình lên tới 75-85 inch.

Một số mẫu ti vi siêu mỏng còn giúp làm đẹp nhà vì có thể treo lên tường như những bức tranh, như mẫu ti vi OLED Signature W7 của hãng LG có độ mỏng 2,57mm. Tuy nhiên, giá bán các mẫu ti vi này là từ 300 triệu đồng trở lên, còn khá cao so với khả năng tài chính của rất nhiều người tiêu dùng.

Ti vi thông minh: thông minh tới đâu?

Nhiều gia đình còn chọn mua ti vi thông minh có kết nối với Internet để tăng tiện ích như xem video giải trí trên các ứng dụng YouTube, FPT Play, Zing TV, NetFlix… Chạy hệ điều hành Android, các mẫu ti vi này còn có các tính năng như tìm kiếm bằng giọng nói, kết nối nhanh hoặc chia sẻ màn hình (air screen) từ điện thoại thông minh lên màn hình ti vi. Một số mẫu ti vi cũng có thể liên kết với dịch vụ đám mây (cloud services) để nhận diện các thiết bị có khả năng kết nối với ti vi, tạo ra nhóm thiết bị số dùng chung trong nhà.

Nhiều mẫu ti vi mới còn hỗ trợ việc kết nối với các thiết bị di động, điện gia dụng trong nhà thông qua Internet. Chúng cũng có khả năng duyệt web xem tin tức giống như máy tính, chơi game, nghe nhạc, xem video trực tuyến. Các nhà sản xuất cũng phối hợp với các công ty phát triển nội dung số để cài đặt sẵn một số ứng dụng trên ti vi.

Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất còn cung cấp các tiện ích như hát karaoke ngoại tuyến trên ti vi, chuyển đổi hoặc nâng cấp chất lượng hình ảnh. Cụ thể, hãng Asanzo vừa giới thiệu bộ đôi ti vi màn hình 50 inch và 55 inch trang bị hệ điều hành Android, tích hợp ứng dụng karaoke với 12.000 bài hát.