Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào

Theo Mai An/Zing.vn

Với nhịp sống hiện đại, việc chúc nhau ngày Tết trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn nhưng cũng phần nhiều thiếu đi sự chân thành, gắn kết như trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 1
Theo truyền thống, đêm 30 Tết, sau khi đón giao thừa và bước sang năm mới, mọi người đều dành thời gian du xuân, xông đất nhà bạn bè, họ hàng và gửi lời chúc mừng một năm mới an khang. Tuy nhiên ngày nay, việc đón giao thừa trên Facebook, livestream xem bắn pháo hoa rồi chăm chú "đếm like" lại trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ. Ảnh: Liêu Lãm.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 2
Ngày xưa, hình ảnh bao lì xì đỏ luôn là điều trẻ em mong chờ nhất vào dịp Tết. Người lớn vừa tặng tiền mừng tuổi, vừa gửi những lời chúc tốt đẹp đến con trẻ. Ngày nay, với chiếc smart phone, người lớn có thể mừng trẻ nhỏ chỉ bằng cách nhấn một nút gửi, những lời chúc cũng phần nào theo "cú pháp", ngắn gọn hơn. Ảnh: AFP.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 3
Dành thời gian thăm hỏi họ hàng, gửi lời chúc tụng là hoạt động quen thuộc những ngày Tết cổ truyền. Ngày nay, nếu công việc quá bận rộn hay ở quá xa, nhiều người chọn cách gọi video thăm hỏi cho tiện lợi, nhanh chóng. Ảnh: Govietnam.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 4
Sau một năm làm việc vất vả, nhiều người coi dịp đầu năm là thời gian để gặp gỡ, chúc tụng bạn bè thân thiết. Với một số bạn trẻ, những lần tụ tập hỏi han ấy dần được thay thế bằng những câu chúc sáo rỗng, gửi hàng loạt trên mạng xã hội. Ảnh: Minh Hoàng.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 5
Du xuân, xin chữ đầu năm để tặng bạn bè, người thân như một lời chúc năm mới là nét đẹp văn hóa của người Việt. Tuy nhiên thời gian trở lại đây, nhiều người không còn mặn mà với hoạt động này, khi chỉ với một vài thao tác trên điện thoại, hàng loạt mẫu chữ, lời chúc được thiết kế sẵn sàng cho người dùng gửi đi một cách nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh: Việt Linh.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 6
Dịp Tết, thay vì dành thời gian đi chúc tụng, thăm hỏi người thân, nhiều bạn trẻ lại thích "xách ba lô lên và đi", tận dụng thời gian nghỉ Tết để du lịch. Với họ, đây là khoảng thời gian hiếm hoi có thể gác lại deadline, công việc để xả hơi sau một năm làm việc vất vả. Ảnh: @toanh_she.
Chúc Tết xưa và nay khác nhau thế nào - Ảnh 7
Việc phải tất bật chuẩn bị quà Tết vào những ngày cuối năm từng là nỗi "ám ảnh" đối với nhiều người. Tuy nhiên, với sự nở rộ của các trang thương mại điện tử cùng dịch vụ thanh toán online, nhiều người trở nên dễ dàng trong việc mua sắm Tết, thậm chí gửi quà sớm qua dịch vụ vận chuyển chỉ bằng một cú click chuột. Ảnh: Theoperablog.com