Cuộc đua điện thoại màn hình gập

Theo Hoàng Xuân Phương/sgtiepthi.vn

Điện thoại màn hình gập là điểm đáng chú ý của triển lãm thương mại điện thoại tại Đại hội Thế giới Di động MWC ở Barcelona (Tây Ban Nha) vừa qua. Samsung đã gây ấn tượng khi ra mắt Galaxy Fold tại San Francisco (Mỹ). Nhưng trước khi MWC diễn ra, Huawei cũng đã giới thiệu Mate X.

Tùy theo cách gấp, bạn cũng có những chiếc điện thoại Galaxy Fold khác nhau.
Tùy theo cách gấp, bạn cũng có những chiếc điện thoại Galaxy Fold khác nhau.

Và, không chịu thua kém, TCL, công ty sản xuất điện thoại dưới những cái tên Alcatel và BlackBerry đang kích thích người dùng với khái niệm điện thoại gập mới và có giá bán không cao như những đàn anh.

Màn hình gập

Sự kiện Samsung ra mắt Galaxy Fold và hội nghị MWC từ lâu đã có mối liên quan, tùy thuộc Samsung có tham dự vào đại hội tại Barcelona hay “mở tiệc” riêng cho mình tại San Francisco.

Và đúng như dự đoán, Samsung đã ra mắt trước với Galaxy S10 và Galaxy Fold. Nhưng MWC mới thật ý nghĩa khi người ta thấy ở đây có cả điện thoại màn hình gập và kết nối siêu tốc 5G, và không chỉ tạo nên cơn sốt mà là một cuộc chiến giữa Galaxy Fold của Samsung và Mate X của Huawei.

MWC cung cấp cho người dùng một cửa sổ vào thế giới điện thoại thông minh sẽ như thế nào trong năm tới. Nhưng với 5G, người dùng có thể thấy nền tảng cho cách mọi thứ phát triển trong vài năm nữa. “Đây sẽ là MWC có kết quả nhất kể từ khi ra mắt 4G”, Wayne Lam, một nhà phân tích tại HIS Markit, cho biết. Khi triển lãm tiêu dùng CES vào tháng 1-2019 tại Mỹ chỉ đưa ra lời giới thiệu khiêm tốn về 5G thì MWC là sự ra mắt đúng đắn của công nghệ di động thế hệ tiếp theo này. Sau nhiều năm cường điệu rằng 5G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta bằng cách kết nối mọi thứ với một mạng siêu nhanh và siêu phản hồi, một số triển khai thực tế đang thực sự đi vào hoạt động.

Điện thoại màn hình gập Galaxy Fold của Samsung.
Điện thoại màn hình gập Galaxy Fold của Samsung.

Trước khi Mate X chính thức thách đấu, tại MWC, Galaxy Fold đã được nhắc đến nhiều. Nhưng sự cường điệu quá mức bao quanh Galaxy Fold xứng đáng được chúng ta chú ý. Nhà phê bình Jessica Dolcourt của CNET mô tả đây là chiếc điện thoại thú vị nhất mà cô từng thấy trong nhiều năm. Nó có thiết kế sách gấp với màn hình hẹp 4.6 inch ở bìa và màn hình có thể gập lại bằng kích thước máy tính bảng 7.3 inch ở bên trong. Galaxy Fold có sáu camera: ba ở mặt sau, hai bên trong và một ở nắp. Các máy ảnh được cho là có thông số kỹ thuật tương tự như trên Galaxy S10 mới.

Cuộc thách đấu

Và bây giờ là cuộc so tài: Galaxy Fold có một màn hình nhỏ ở bên ngoài và một màn hình lớn ở bên trong, trong khi Mate X sử dụng một màn hình ở bên ngoài theo ba cách khác nhau. Nó biến đổi tùy thuộc vào cách người dùng giữ thiết bị. Điện thoại của Samsung đi kèm với 4G hoặc 5G và sáu camera. Mate X có bốn camera và sử dụng 5G. Galaxy Fold của Samsung có hình dạng của một cuốn sách, với màn hình lớn nhất ở bên trong, được bảo vệ bởi “nắp” bên ngoài. Huawei có cách tiếp cận ngược lại, với màn hình ôm sát khung hình. Ưu điểm ở đây là người dùng có một màn hình có thể hoạt động như ba, tùy thuộc vào cách cầm điện thoại.

Tùy theo cách cầm, Mate X thể hiện 3 màn hình khác nhau.
Tùy theo cách cầm, Mate X thể hiện 3 màn hình khác nhau.

Tin cập nhật cho thấy Galaxy Fold được bán với giá 1.980 đô la Mỹ (khoảng 45 triệu đồng) kể từ ngày 26-4-2019 tại một số thị trường chọn lọc, bao gồm Mỹ. Giá này tương đương với khoảng 1.500 bảng Anh hoặc 2.800 đô la Úc. Huawei Mate X được bán với giá 2.300 euro (khoảng 60 triệu đồng) tại các thị trường chọn lọc trong khoảng tháng 6 hay tháng 7 năm nay. Huawei cho biết họ không công bố thị trường bán hàng cho đến khi mạng 5G bắt đầu cất cánh, vì căng thẳng với chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, giá chuyển đổi sẽ vào khoảng 2.600 đô la Mỹ, 2.000 bảng Anh, hay 3.360 đô la Úc (gần 60 triệu đồng).

Điểm chung của hai đối thủ Galaxy Fold và Huawei Mate X là những chiếc điện thoại gập của họ sẽ có mặt trên hầu hết thị trường vào cuối năm nay. Nhưng trong khi Huawei Mate X sẽ có một cấu hình 5G thì Samsung Galaxy Fold sẽ có cấu hình 4G và 5G, do đó người dùng không bị ràng buộc với 5G để khỏi trả thêm tiền.

Điện thoại màn hình gập Mate X của Huawei.
Điện thoại màn hình gập Mate X của Huawei.

Huawei tự hào rằng Mate X là điện thoại gập chạy nhanh nhất hiện nay. Điều này sẽ được kiểm tra khi 5G đi vào hoạt động, bởi 5G cũng đã xuất hiện. Hàn Quốc đã chuyển sang dịch vụ 5G mặc dù khách hàng còn hạn chế. Tại Mỹ, AT&T đã có 5G thật trong hàng tá thị trường; trong khi Verizon đã có dịch vụ 5G Home hoạt động kể từ cuối năm ngoái.