Để có một mùa Trung thu an toàn về thực phẩm

Theo Ngọc Thủy/kinhtenongthon.vn

Mặc dù mới chỉ là cuối tháng 6 âm lịch, còn 1 tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng nhiều hãng bánh có thương hiệu đã bắt đầu đưa ra thị trường những sản phẩm của mình trong mùa Trung thu năm nay.

Bánh trung thu được các lực lượng chức năng Cần thơ bắt giữ.
Bánh trung thu được các lực lượng chức năng Cần thơ bắt giữ.

Bánh không rõ nguồn gốc tràn lan

Những mùa Trung thu năm trước, lực lượng chức năng trên cả nước đã kiểm tra và xử ký bắt giữ và hàng trăm vụ vận chuyển nguyên liệu làm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu qua biên giới đưa vào thị trường Việt Nam

Kinh Đô - hiệu bánh nổi tiếng đã bắt đầu đưa sản phẩm bánh trung thu ra thị trường.
Kinh Đô - hiệu bánh nổi tiếng đã bắt đầu đưa sản phẩm bánh trung thu ra thị trường.

Thậm chí cả bánh trung thu đã được sản xuất và đóng gói nhãn mác của Trung quốc cũng được các tiểu thương đưa về tiêu thụ với giá cả vô cùng rẻ, nhưng chất lượng thì không biết thế nào.

Đêm ngày 7/8 Đội Quản lý thị trường số 24 Hà Nội đã thu giữ tương đương hơn 10.000 sản phẩm gồm các loại bánh như bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại một cơ sở ở La Phù, huyện Hoài Đức – Hà Nội.

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ được thu giữ tại Hà Nội
Bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ được thu giữ tại Hà Nội

Tuy nhiên, nhãn mác thì cho thấy các loại bánh này đều có xuất xứ từ bên kia biên giới. Chủ cơ sở đã khai nhận với cac cơ quan chức năng, số hàng này được thu mua giá của mỗi chiếc bánh nhập về chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc.

Ngày 8/9, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp cùng Đoàn kiểm tra và Đội 6 (Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP. Hà Nội) kiểm tra điểm tập kết hàng hóa và kinh doanh hàng hóa tại một cơ sở ở đường Ỷ La, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, phát hiện và tạm giữ rất nhiều sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hơn 1 nghìn bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc theo quy định.

Ngày 4/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP. Cần Thơ  phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm tại điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực Yên Bình (quận Cái Răng) do ông Nguyễn Minh Nhật (32 tuổi) làm chủ.

Tại đây các lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 3.600 cái bánh để làm rõ tính hợp pháp của hàng hóa, chứng nhận an toàn vệ sinh.

Không thể buông lỏng công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng trong những ngày tiết lễ, các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng hóa lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ lại vận chuyển hàng trăm, hàng ngàn tấn nguyên liệu làm bánh và bánh trung thu về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã ra quân trong những tháng cao điểm kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên, những vụ việc được bắt giữ rất nhỏ so với lượng bánh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được tuồn về Việt Nam bằng rất nhiều con được khác nhau.

Mùa Trung thu 2019 đã bắt đầu sôi động.
Mùa Trung thu 2019 đã bắt đầu sôi động.

Không phải người tiêu dùng ai cũng có thể mua những sản phẩm bánh Trung thu được sản xuất từ những đơn vị đã có thương hiệu nổi tiếng vì giá thành cao, họ vẫn phải tìm đến những cơ sở gia công để lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà các cơ sở làm bánh nhập nguyên liệu với giá cực rẻ để cạnh tranh với các hãng bánh khác trên thị trường.

Thiết nghĩ, để có một mùa Trung thu được bảo đảm an toàn về thực phẩm, các lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh bánh trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đây cũng là một trong những biện pháp để bảo vệ an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.