Để thành công, đừng bị phân tâm bởi 4 điều này

Theo Hoàng Anh/doanhnhansaigon.vn

Hãy tập trung vào những vấn đề bạn có thể thay đổi được và bỏ qua những thứ không trực tiếp tác động đến thành công của bạn, chẳng hạn như...

Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng nếu tập trung vào hiện tại, bạn sẽ có khả năng thay đổi tương lai. Nguồn: internet
Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng nếu tập trung vào hiện tại, bạn sẽ có khả năng thay đổi tương lai. Nguồn: internet

Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng nếu tập trung vào hiện tại, bạn sẽ có khả năng thay đổi tương lai. Con đường khởi nghiệp sẽ dạy cho bạn những bài học quý giá. Tuy nhiên, đừng tin chuyện chỉ cần đi theo đam mê và bạn sẽ chỉ làm việc khoảng 4 tiếng mỗi ngày để có cuộc sống như bạn hằng mơ ước. Công việc của bạn có thể thuận lợi và thành công nhưng nó sẽ bào mòn cả thế chất lẫn tinh thần nếu bạn không biết dựng lên những rào chắn cần thiết.

Biết bản thân cần phải tập trung vào điều gì sẽ giúp bạn có được thu nhập tốt, nhưng nếu bạn muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, bạn cần biết bản thân phải né tránh những gì. Tập trung vào sai chỗ sẽ khiến bạn phí phạm thời gian và sức lực. Để xây dựng một công ty thành công, hãy học cách "mặc kệ" những điều sau:

1. Những sai lầm cũ

Chúng ta đều là con người và ta đều phạm phải sai lầm, tuy nhiên, mỗi khi sai phạm, ta lại ám ảnh về điều đó nhiều tuần liền. Ta vốn không thể thay đổi quá khứ được, vì vậy hãy học từ sai lầm chứ đừng để bị ám ảnh bởi nó. Nếu cần xin lỗi ai đó, hãy xin lỗi họ và bước tiếp. Cứ mãi bị ám ảnh bởi những sai lầm trong quá khứ sẽ làm ta không có đủ năng lượng để tập trung vào những công việc trước mắt.

2. Thị trường tài chính

Nhiều người mới khởi nghiệp thường bị ám ảnh với những con số thống kê về tình trạng thị trường - thứ mà họ không thể điều khiển được. Những luật lệ và tác nhân thị trường có sự ảnh hưởng nhất định đến công việc kinh doanh, nhưng nó chỉ nên được chú ý khi bạn đã có thể làm chủ hoàn toàn công ty trên mọi khía cạnh khác.

Việc quá chú ý đến các biến động thị trường sẽ làm bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, sợ hãi và thụ động. Những người kinh doanh giỏi luôn phải tránh những điều đó. Hãy ngưng ám ảnh bởi tin tức thị trường và tập trung vào việc xây dựng công ty lớn mạnh.

3. Đối thủ cạnh tranh

Hiểu về đối thủ đủ để biết bản thân khác biệt với họ như thế nào. Nếu tìm hiểu nhiều hơn thế, bạn sẽ bắt đầu so sánh bản thân với họ, và không ai thắng được khi bị mang ra so sánh cả. Nhiều công ty khi biết được đối thủ của họ đang có kế hoạch gì, họ sẽ nhảy vào với nhiều nguồn lực và thông tin hơn. Thay vì tập trung vào con đường phát triển riêng của bản thân, họ tập trung vào việc đánh bại đối thủ, và sự cạnh tranh đó trở thành không lành mạnh. Khi vượt ngoài tầm kiểm soát, công ty đó sẽ không thể đứng vững.

4. Tương lai

Khi bạn cứ mãi suy nghĩ về tương lai, bạn sẽ bỏ lỡ mất hiện tại. Bạn sẽ không thể trở thành phiên bản tốt nhất của mình nếu không toàn tâm tập trung vào phát triển bản thân ngay hôm nay. Mỗi ngày ta đều được trao vô vàn cơ hội và khả năng để phát triển bản thân, nâng cao năng lực và sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn. Khi dời sự tập trung khỏi những yếu tố mà ta không thể kiểm soát, ta sẽ có thể nâng giá trị công ty lên một tầm cao mới.

Hãy tập trung vào những vấn đề bạn có thể thay đổi được và bỏ qua những thứ không trực tiếp tác động đến thành công của bạn. Bạn có thể không thấy ngay hiệu quả của việc này nhưng qua thời gian, công ty của bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận và tự do hơn.