Dịch Covid-19 thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt như thế nào?
Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem người tiêu dùng phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của Covid-19.
Theo kết quả khảo sát của Nielsen Việt Nam và Infocus Mekong Mobile Panel, người Việt có nhận thức rất cao về nguồn gốc và triệu chứng của Covid-19. Họ tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật về dịch bệnh này nhiều lần mỗi ngày với top 3 nguồn thông tin là truyền thông mạng xã hội, tin nhắn từ Bộ Y tế và tin tức trên ti vi. Bên cạnh đó, 95% đáp viên nói rằng họ cảm thấy lo sợ trước Covid-19 nhưng không nghĩ rằng nguy cơ lây lan sẽ ở mức cao tại Việt Nam. Thời gian mà mọi người nghĩ dịch bệnh sẽ kéo dài là từ 2 đến 3 tháng.
Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. 89% người được khảo sát cho biết họ đeo khẩu trang bất khi nào ra khỏi nhà, rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).
47% đáp viên cho biết họ đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. 70% người được khảo sát xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cảm thấy nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.
Về mặt truyền thông, người Việt cũng thay đổi thói quen cập nhật truyền thông mỗi ngày do Covid-19. 40% đáp viên nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn để xem TV và 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến.
Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% đáp viên chia sẻ rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng vật lý bị tác động mạnh với hơn 50% người dân giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.
Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.
Cùng với việc thay đổi trong việc mua sắm và tiêu dùng, những người tham gia khảo sát phản hồi rằng sự tiêu thụ của họ đối với một số ngành hàng có những ảnh hưởng và thay đổi nhất định.
Với hành vi lưu trữ thức ăn tại nhà, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như sợi ăn liền, thực phẩm đông lạnh và xúc xích tiệt trùng. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.
Thêm vào đó, ngành chăm sóc vệ sinh cá nhân và chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước Covid-19.
Mặt khác, mọi người có sự e dè với những ngành hàng như thịt tươi, rau tươi và hải sản trong suốt thời kỳ dịch bệnh này. Đối với ngành đồ uống, bia và nước ngọt đều có xu hướng tiêu thụ giảm.
"Covid-19 đang có ảnh hưởng rõ ràng đến đời sống của người tiêu dùng, tuy nhiên chúng ta có thể mong chờ sự phục hồi nhanh chóng vì niềm tin cao của người tiêu dùng Việt Nam. Sức tiêu thụ có thể quay trở lại sau khi dịch bùng phát, nên những nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên chuẩn bị đủ nguồn cung cho giai đoạn này", ông Nguyễn Anh Dzũng, Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam chia sẻ.