Đô thị thông minh là đích ngắm của mã độc

Theo PV/thoibaonganhang.vn

Kaspersky cho biết, quá trình xây dựng đô thị thông minh (TP. Hồ Chí Minh) trong năm 2018 với thiết bị cảm biến, camera và các thiết bị IoT ở Việt Nam sẽ là đích ngắm của các cuộc tấn công có chủ đích của tội phạm mạng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo dữ liệu của hãng bảo mật này, năm 2017, cứ mỗi giây lại có 3 cuộc tấn công có chủ đích xảy ra trên toàn cầu và Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tấn công có chủ đích xếp thứ hạng cao trên thế giới.

Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia chịu ảnh hưởng về các cuộc tấn công nhắm vào những thiết bị IoT khi chiếm tỷ lệ tới 15% số lượng các cuộc tấn công trên toàn cầu (Trung Quốc chiếm 17%, Nga chiếm 8%).

Tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm đến các thiết bị IoT hiện đã lên tới hơn 7.000 mẫu các loại, Kaspersky cho rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh nếu chúng ta không quan tâm đến bảo mật cho thiết bị.

Sự phát triển đô thị thông minh gần đây mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra các thách thức, nhất là an ninh mạng. Hệ thống camera, cảm biến và các thiết bị IoT - một thế giới kết nối sẽ là môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công từ quy mô nhỏ cho đến lớn.

Các chuyên gia bảo mật khuyến nghị: Các tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động giám sát an ninh hệ thống để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự cố an toàn mạng.

Người dùng nên hạn chế truy cập từ mạng bên ngoài nếu thấy không cần thiết hoặc tắt tất cả các dịch vụ mạng trong trường hợp không sử dụng đến thiết bị.Bên cạnh đó, người dùng cần thay đổi mật khẩu khi bắt đầu sử dụng thiết bị mới, thường xuyên cập nhật phần mềm và sử dụng biện pháp bảo vệ toàn diện cho hệ thống và thiết bị.