Giá xe máy rục rịch tăng

Theo Ng. Hải/nld.com.vn

Khảo sát các cửa hàng kinh doanh xe máy tại TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận lượng khách đến mua sắm có phần nhộn nhịp hơn trước.

Nhiều mẫu xe máy Honda tăng giá vào cuối năm
Nhiều mẫu xe máy Honda tăng giá vào cuối năm

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy nếu như trong quý II/2020 có 518.920 xe được bán ra thì quý III tiêu thụ được 677.739 chiếc. Riêng hãng xe chiếm 80% thị phần trên thị trường là Honda Việt Nam cũng đạt doanh số tháng 10 tăng 5% so với tháng trước.

Về giá, Honda bắt đầu tăng giá đáng kể so với thời điểm cách đây 1 tháng. Chẳng hạn, xe SH 125 tại các đại lý tăng khoảng 3-3,5 triệu đồng lên 81,2-89 triệu đồng/chiếc; SH 150 tăng 2,5-3 triệu đồng lên 101,5-113,9 triệu đồng/chiếc; SH Mode giá bán ra 62-72,9 triệu đồng sau khi tăng khoảng gần 1 triệu đồng.

Các dòng khác như Vision, Lead, Air Blade, Future, Wave có mức tăng nhẹ hơn, khoảng vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng mỗi chiếc. Các cửa hàng kinh doanh xe máy cho biết giá xe sẽ tiếp tục tăng từ nay cho đến Tết âm lịch, trong đó chủ yếu là mẫu xe ga như SH, Air Blade, Lead, Vision…

Trong khi đó, nhiều thương hiệu xe máy khác không tăng giá, thậm chí còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Chẳng hạn, khách mua xe Suzuki được tặng phí trước bạ từ 1-5 triệu đồng; khách mua xe Piaggio được trả trước 22 triệu đồng và trả góp không tính lãi phần còn lại trong 12 tháng. Với các mẫu Grande, Janus của Yamaha, khách được tặng tiền mặt 2 triệu đồng…

Giới kinh doanh cho hay Honda chiếm lĩnh thị trường và có sức tiêu thụ tốt nên hãng và đại lý cùng mạnh tay tăng giá. Còn các hãng khác do có thị phần nhỏ, các dòng xe không thông dụng, ít được ưa chuộng hơn nên hầu hết đại lý không dám tăng giá.