Giải pháp O2O - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp bán lẻ

Theo Diệp Chi Mai/thuongtruong.vn

Với số lượng khoảng 500 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, giải pháp O2O (Online to Offline) được xem là một hướng đi đúng đắn và vô cùng tiềm năng. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong tình trạng thiếu hụt về nguồn lực là phải lựa chọn những giải pháp hợp lý nhất để có thể tạo nên những bước tiến vững chắc cho mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bối cảnh “hạ tầng” bán hàng của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đối với các doanh nghiệp bán hàng Offline đơn thuần, việc truyền tải thông tin đến khách hàng sẽ vô cùng hạn chế. Theo thống kê gần đây, có đến 88% khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên công cụ trực tuyến trước khi đến của hàng để tiến hành mua. Điều đó cho thấy rằng các cửa hàng Offline đã đánh mất đi một lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn để có thể chinh phục thượng đế của mình. Bán hàng giờ đây không còn đơn giản rằng bạn có một sản phẩm, bạn trưng bày ra cửa hàng và khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn nữa.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lại quá tập trung vào hệ thống bán hàng Online mà quên đi tầm quan trọng của hệ thống cửa hàng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để khách hàng lựa chọn sản phẩm là trải nghiệm thực tế. Thói quen “mắt thấy, tay sờ” vẵn ăn sâu trong tâm trí của đại đa số người tiêu dùng Việt. Khách hàng luôn có sự cảnh giác và thiếu tin tưởng vào những sản phẩm Online. Điều này là tác nhân lớn để cản trở thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam.

Với giải pháp O2O, doanh nghiệp sẽ kết hợp cả hai hình thức nêu trên một cách tối ưu nhất. Sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hình thức Online và Offline chính là chìa khóa cho sự thành công của các công ty. O2O cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và tiết kiệm nhiều thời gian. Hơn nữa, khách hàng sẽ có nhiều cơ hội để nhận được các điểm thưởng, quà tặng có giá trị. Cuối cùng, mô hình này làm tăng khách hàng đến với cửa hàng từ đó thúc đẩy quá trình tăng doanh thu.

O2O - Đánh thức tiềm năng thị trường bán lẻ

Theo những báo cáo thống kê gần đây cho thấy, Việt Nam là môi trường đầy tiềm năng để phát triển mô hình O2O khi tổng thời gian trung bình mà một người VN truy cập vào mạng xã hội trong ngày là 2 tiếng. Trong khoảng 35 giờ truy cập hàng tuần, 15,4% thời gian được dùng cho các dịch vụ và khoảng 10% thời gian dành cho việc tìm kiếm và cập nhật thông tin. Rõ ràng rằng, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm và dịch vụ trước khi quyết định mua hàng

O2O chính là Online To Offline, là mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức Online và Offline dựa trên các công nghệ số mà chủ yếu là nền tảng Mobile. Đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến kết nối tìm kiếm khách hàng trên mạng với việc chăm sóc khách hàng ngoài đời thực. Và từ đó tác động vào hành vi mua sắm của khách hàng để tăng trưởng doanh thu.

O2O xác định  khách hàng tại một số không gian trực tuyến như email, quảng cáo trên internet, website, các kênh bán hàng trên Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử,… Sau đó kết hợp với hàng loạt các công cụ và phương tiện khác để lôi kéo khách hàng đến với các cửa hàng thực tế của mình (như coupon giảm giá khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, tích lũy điểm,…).

O2O mang lại giá trị cho khách hàng bằng sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tận hưởng những lợi ích từ việc giảm giá, tích điểm hoặc khuyến mãi tại cửa hàng offline. Khách hàng trải nghiệm sản phẩm trên kênh online, sau đó đến tận cửa hàng để xem hàng hóa một cách trực tiếp, tai nghe mắt thấy. Vì thế khả năng đem lại lợi nhuận là rất lớn: khả năng khách mua tại cửa hàng cực kì cao, tăng khách hàng tại cửa hàng, tăng cơ hội bán hàng, bán các mặt hàng upsell, crossell.

Trong một sự kiện chia sẻ về bí quyết kinh doanh hiệu quả, Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Bizweb chia sẻ: "Trong kinh doanh O2O, đồng nhất dữ liệu giữa online và offline là quan trọng nhất, sẽ giúp tăng trải nghiệm mua hàng của khách hàng, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và giảm thiểu tối đa chi phí vận hành." Ông cũng cho hay sự cần thiết phải có một giải pháp công nghệ để giúp doanh nghiệp bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh. Giải pháp đó cần phải cho phép quản lý nhiều kênh bán hàng một lúc (cửa hàng, Facebook, Zalo, sàn giao dịch TMĐT, website…); phải thống kê đơn hàng ở từng trạng thái chi tiết như đóng gói, xuất kho, đã thanh toán, hoàn trả… và hơn hết, hệ thống đó nhất thiết phải có báo cáo bán hàng đa kênh từ từng kênh chi tiết.

Ở tại thời điểm này, công nghệ đang làm ảnh hưởng tăng quyền lực lên cho người mua hàng. Công nghệ cũng tạo lợi thế và áp lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là câu hỏi làm thế nào để tận dụng công nghệ vào trong kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Cách đơn giản nhất là các doanh nghiệp nên lựa chọn một giải pháp công nghệ cho phép sử dụng ngay O2O mà không phải xây dựng lại từ đầu. Bên cạnh đó, trong kinh doanh nói chung và mô hình O2O nói riêng, tốc độ là cực kỳ quan trọng. "Nếu bạn không thể dùng một chiếc điện thoại để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh thì bạn sẽ mất lợi thế và chậm tiến so với đối thủ. Một giải pháp O2O tối ưu sẽ làm được điều này." - Ông Tuyến chia sẻ thêm.

Giải pháp O2O với Form Tracking, Call Tracking và Chat Tracking sẽ giúp các doanh nghiệp có được bức họa cơ bản về chân dung khách hàng của mình.

Với Form Tracking, doanh nghiệp sẽ được O2O  cung cấp những thông tin cụ thể về khách hàng đã điền vào form trên website của bạn như thông tin từ khóa cụ thể khách hàng đã tìm kiếm trước khi điền form, vị trí của khách hàng, thiết bị họ đang sử dụng,...

Với Call Tracking, O2O sẽ giúp tự động lưu tất cả các cuộc gọi đến bắt nguồn từ website cũng như thông tin các nguồn dẫn tới website mà người dùng đã tương tác. Hơn thế nữa, hệ thống sẽ lưu lại các giao dịch bán hàng có được từ các cuộc gọi mang lại.

Với Chat Tracking, những khách hàng đã tiến hành chat với nhân viên tư vấn sẽ được phân loại rõ ràng thành hai đối tượng: mua hàng và không mua hàng, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng lưu giữ thông tin của những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra còn xác định được chi phí bỏ ra cho một lần chat với khách hàng, bao gồm cả những khách hàng mua hàng trên website hoặc những người xuất hiện tại cửa hàng để mua hàng sau đó.