Hà Nội phạt 58 cơ sở trong quản lý an toàn thực phẩm tại trường học

Theo T.Việt/thuongtruong.vn

Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trường học, tuy nhiên hiện nay việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học vẫn còn nhiều bất cập.

Hà Nội phạt 58 cơ sở 40 triệu đồng trong công tác quản lý an toàn thực phẩm tại trường học.
Hà Nội phạt 58 cơ sở 40 triệu đồng trong công tác quản lý an toàn thực phẩm tại trường học.

Năm 2018 trên địa bàn toàn thành phố có 2.793 trường học, nhóm trẻ gia đình có bếp ăn bán trú. Hàng năm UBND Thành phố có kế hoạch bảo đảm công tác Y tế trường học trong đó có quản lý ATTP và Sở Y tế, Sở Giáo dục Đào tạo có kế hoạch liên ngành bảo đảm công tác phòng chống dịch, an toàn thực phẩm. 

Trong thời gian qua, để đảm bảo ATTP tại các trường học, thành phố đã tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát ATTP tại trường học theo phân cấp. Năm 2017 đã tổ chức 6 hội thi về ATTP bếp ăn tập thể trường học. Tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến công tác quản lý bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể trường học. Hàng năm 100% các trường đã được kiểm tra giám sát. Khoảng trên 90% các trường đảm bảo ATTP. 

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra giám sát cho thấy, riêng năm 2018 thành phố đã phạt tiền 58 cơ sở số tiền là 40.300.000 đồng. Chủ yếu với các lỗi vi phạm là nhân viên tham gia chế biến chưa khám sức khỏe theo quy định, khu vực chế biến chưa riêng biệt, một chiều.

Nhiều cơ sở chưa đủ biện pháp chống chuột côn trùng, dụng cụ chứa đựng chất thải không có nắp đậy, không vận chuyển hàng ngày hoặc không có. Vệ sinh cá nhân chưa đạt, thực hiện kiểm tra thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn chưa đúng. Đặc biệt tại thời điểm kiểm tra chưa xuất trình được một số Hồ sơ nguồn gốc thực phẩm. Đa số các trường không có hàng rong trước cổng trường.

Theo báo cáo của thành phố, nguyên nhân vẫn còn những tồn tại này là do một số trường cơ sở vật chất xuống cấp. Một số trường thuê nhà thầu nhưng chỉ cam kết, chưa có giấy chứng nhận ATTP đối với nhà thầu do giấy kinh doanh không có địa điểm tại trường. Kiến thức thực hành một số người chế biến còn hạn chế.