Hai cách dễ dàng nhất để trở nên giàu có nếu bạn đủ quyết tâm

Theo Phương Thúy/ttvn.vn

Vinh hoa phú quý nhiều đến mấy thì đến cuối cùng cũng chỉ là mây bay phù du. Đó là câu mà rất nhiều người từng cảm thán, nhưng để hiểu thấu và thật lòng tuân theo thì không phải ai cũng làm được. Hai người đàn ông trong câu chuyện sau đây chính là những minh chứng trái ngược điển hình của câu nói này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Có hai công ty đối thủ cạnh tranh lẫn nhau trong suốt một thời gian dài. Tình cờ thay, họ cũng đồng thời thay thế 2 giám đốc điều hành hoàn toàn mới để mở rộng phát triển công ty. Để ăn mừng quyết định này, vị giám đốc mới của công ty thứ nhất đã tổ chức một buổi liên hoan long trọng tại nhà hàng cao cấp, tất cả các nhân viên cấp cao đều được mời tham gia ăn buffet miễn phí hoàn toàn. Sau bữa ăn, họ lại được tài trợ một chuyến du ngoạn trên sông bằng du thuyền nước ngoài vô cùng xa hoa. Sau buổi lễ ăn mừng, vị giám đốc tới nhậm chức bằng một bài phát biểu khá dài trước toàn bộ nhân viên, hứa hẹn sẽ đem tới nhiều thành tựu lớn cho công ty sau này.

Trái ngược lại với tình cảnh ấy, tại công ty thứ hai, vị giám đốc mới lại âm thầm tự nhậm chức và chỉ vỏn vẹn thông báo cho những nhân viên đang công tác bằng một email chính thức từ đại diện công ty. Công tác chuyển giao cũng không kéo dài quá mười lăm phút mà nhanh chóng ổn định, các công việc được tiếp tục vận hành như bình thường.

Khi chủ tịch công ty hỏi đến, vị giám đốc mới cũng chỉ thản nhiên trả lời: "Đợi đến bao giờ tôi thật sự làm ra thành tích cho công ty, lúc đó, tôi nhất định sẽ tìm ngài."

Trong thời buổi bây giờ, khi điều kiện kinh tế của mọi người ngày một khá giả hơn, chúng ta bắt đầu tìm mọi cách để nâng cao đời sống bằng những món đồ đắt tiền, những vật dụng trang sức lấp lánh, những chiếc xe ô tô sang trọng, những bữa ăn ở nhà hàng cao cấp. Thay vì nói đây là cách thỏa mãn nhu cầu cá nhân, nó giống như quá trình thỏa mãn lòng hư vinh của chính chúng ta nhiều hơn.

Tuy nhiên, một người càng coi trọng chất lượng cuộc sống thì lại càng hiểu ra, tiền bạc vật chất và những nhu cầu thiết yếu ngoài thân chỉ là một phần rất nhỏ, không đem tới giá trị thực sự nào.

Ý nghĩa cuộc đời của mỗi người là gì? Khi điểm đến cuối cùng đều là cái chết, chúng ta chỉ còn cách đi tìm niềm vui và sự thỏa mãn trong quá trình theo đuổi nhân sinh. Để đến lúc đối mặt với tử vong, chúng ta có thể nhìn nhận rõ giá trị quan trọng nhất đã đạt được trong đời. Chính vào thời điểm cuộc đời khó khăn nhất, đối mặt với hàng loạt sự thất bại và đả kích, chúng ta vẫn có thể giữ được bản tính ban đầu. Đây mới là điều tạo ra nền tảng cốt lõi nhất. Để được như vậy, chính lối sống tối giản là cách giúp chúng ta tránh xa mọi cám dỗ của cuộc đời.

Có người nói rằng, có hai cách duy nhất để trở nên giàu có, một là tích lũy thật nhiều và hai là giảm bớt ham muốn. Chúng ta luôn có tư duy phải cố gắng để sở hữu càng nhiều càng tốt như một bản năng. Sau này trưởng thành, chúng ta cũng sẵn sàng đánh đổi toàn bộ thời gian, tâm trí và sức khỏe để không ngừng tạo ra những giá trị cho mình. Thế nhưng, khi nhìn nhận lại vấn đề, thử bắt đầu giảm bớt những ham muốn của bản thân, chúng ta nhận ra cả cuộc sống đã thay đổi ý nghĩa.

Sống tối giản không có nghĩa là chúng ta bắt buộc phải bỏ đi mọi nhu cầu về vật chất và của cải. Bản chất của phương pháp này chỉ giúp ta sàng lọc lại những ham muốn của bản thân, từ bỏ những điều không cần thiết, có phần rườm rà gây gánh nặng cho cuộc sống. Giống như một chiếc tủ quần áo không ngừng được sắp xếp gọn gàng, loại bỏ những đồ cũ, thay thế bằng những đồ mới, cuộc sống của chúng ta mới có thể nâng cao chất lượng một cách lâu dài qua từng ngày.

Lối sống tối giản còn khiến chúng ta giảm thiểu chi phí sinh hoạt xuống thấp hơn, không còn những áp lực về tài chính để gồng mình làm việc quá sức nữa. Thay vào đó, thời gian và sức lực dành dụm ra có thể được dùng cho gia đình, người thân và bạn bè cũng như những sở thích cá nhân.

Nhờ đó, lối sống tối giản giúp cho con người thực sự hưởng thụ một cuộc sống vui vẻ và thoải mãn vì giá trị tinh thần nhiều hơn. Về lâu về dài, nó giống như một liều doping cho cuộc đua đường trường, tiếp sức cho chúng ta bằng những nguồn năng lượng tích cực để phát triển tốt hơn.