Hãng mẹ Mercedes rao bán nhà máy

Theo Mỹ Anh/vnexpress.net

Daimler đang bán nhà máy Hambach, nơi sản xuất các mẫu xe Smart từ năm 1997.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Động thái nằm trong kế hoạch tái tổ chức hệ thống sản xuất và theo cách nói của chính Daimler, là để "cải thiện cấu trúc chi phí". Hãng Đức cũng cho biết, những khoản đầu tư lớn vào điện khí hóa và số hóa cho các mẫu xe trong tương lai cùng việc tài chính bị tác động nặng nề do dịch Covid-19 dẫn tới hành động "tối ưu" hệ thống sản xuất toàn cầu.

Nhà máy của Daimler ở Hambach, Pháp, là nơi sản xuất mẫu xe điện Smart EQ Fortwo từ năm 2019 và hiện có khoảng 1.600 nhân viên. Năm 2018, hãng đã đầu tư vào dây chuyền sản xuất tại đây để chuẩn bị cho dòng xe điện và thậm chí còn lên kế hoạch để mẫu Mercedes EQA xuất xưởng từ nơi này. Giờ đây, chiếc xe điện hạng sang được cho là chuyển sang sản xuất tại Rastatt, Đức.

Đó là trước khi Daimler quyết định bán 50% cổ phần của thương hiệu Smart cho hãng xe Trung Quốc Geely trong năm 2019, lập nên liên doanh nhằm chuyển việc sản xuất các mẫu Smart tương lai sang Trung Quốc.

Những chiếc Smart trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Hambach, Pháp. Ảnh: RL
Những chiếc Smart trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Hambach, Pháp. Ảnh: RL
 

Tuy nhiên, hãng xe Đức dường như có một vài điều kiện đối với chủ nhân mới của nhà máy Smart ở Hambach. Markus Schäfer, thành viên ban điều hành của Daimler cho biết: "Một mục tiêu quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo tương lai của vị trí này. Một điều kiện khác: các mẫu Smart hiện hành sẽ tiếp tục được sản xuất ở Hambach".

Smart được cho là có kế hoạch cho một chiếc xe điện gầm cao, theo thỏa thuận của Daimler với Geely, dự kiến ra mắt sau khi Smart ForTwo thế hệ tiếp theo và các mẫu ForFour được giới thiệu trong 2021.

Nhà máy Smart ở Hambach có tên Smartville, là một khu phức hợp được thành lập năm 1994 từ liên doanh Daimler-Benz và hãng đồng hồ Thụy Sĩ Swatch để sản xuất xe Smart. Năm 1997, nơi này chính thức mở cửa và đến nay đã xuất xưởng hơn 2,2 triệu chiếc Smart. Hiện nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của Daimler AG.