Hậu Covid-19: Chớp cơ hội vàng, du lịch nội địa cất cánh khi đường bay quốc tế "dừng hình"

Theo Dương Liễu/baoquocte.vn

Nhiều người Việt đang lựa chọn tour du lịch nội địa ngắn ngày để được trải nghiệm các dịch vụ lưu trú cao cấp giá hời và khám phá cảnh đẹp đất nước trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến khách quốc tế chưa thể quay trở lại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tổng cục Du lịch dự báo, trong 6 tháng cuối năm, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020 và xu hướng mới này có thể là cứu cánh mà ngành du lịch cần nắm bắt để phục hồi trong nửa cuối năm 2020.

Xu hướng du lịch ngắn ngày

Anh V.Q Tùng ở Hà Nội vừa book cho đoàn cơ quan gần 50 người tham gia tour du lịch trải nghiệm tại Đà Nẵng - Đông Giang - Tây Giang - Hội An 4 ngày 3 đêm vào tháng 7 tới. Anh Tùng cho biết, mọi người thống nhất địa điểm và lịch trình rất nhanh bởi được giảm vé máy bay, cơ sở lưu trú 5 sao giá tốt và quan trọng nhất là trẻ em đã học hành, thi cử xong. Các gia đình rất hồ hởi khi được trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp nhưng với giá rất hấp dẫn này.

Đây cũng là xu hướng chung hiện nay của nhiều gia đình, doanh nghiệp, cơ quan khi mùa du lịch hè đang bước vào chính vụ. Các công ty du lịch cho biết, ngay từ cuối tháng 4, lượng khách tìm hiểu tour, đăng ký và khởi hành tour nội địa ngắn ngày đã tăng nhưng đến tháng 6 này còn nhộn nhịp hơn. Thậm chí lượng khách book tour du lịch nội địa tăng cao không kém so với mùa cao điểm hè năm trước. Một số điểm đến hút khách như Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt… đã tấp nập khách đến nghỉ dưỡng, khám phá, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Thực tế, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng đã chứng kiến lượng khách khổng lồ đổ về. Các khu resort cao cấp tại Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết… thậm chí đã hết phòng hết tháng 6 và khách cũng book cho đến giữa tháng 7. Đây là những tín hiệu tích cực sau hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, địa phương và các doanh nghiệp vận tải, lữ hành, lưu trú.

"Chớp" thời điểm vàng 

Thời gian qua, du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Các chuyên gia dự đoán, sớm nhất cũng phải hết năm nay lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới hy vọng phục hồi. Vì vậy, thị trường du lịch nội địa được xác định là mục tiêu trọng tâm của ngành trong thời điểm này.

Từ đầu tháng 5, hầu hết các đường bay nội địa đã được nối trở lại, Vietnam Airlines có thể khôi phục 50-60% thị trường nội địa giai đoạn này, đến tháng 7, 8 có thể lên 70%.

Do đó, ngay sau khi lệnh cách ly toàn xã hội được dỡ bỏ, các cơ quan quản lý về du lịch đã vào cuộc. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” thực hiện từ 1/6-31/12. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng khởi động chương trình kích cầu du lịch với quy mô toàn quốc với thông điệp "Du lịch an toàn". Chương trình kích cầu được triển khai ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam với giá tour giảm từ 20-30%.

Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng vào cuộc với hàng loạt tour khuyến mãi hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không như FLC Hotels & Resorts, Vinpearl, Bamboo Airways, Vietjet Air… đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch ưu đãi từ 20-50%. Các công ty lữ hành lớn như Saigon Tourist, AZA Travel, Hanoi Red Tours… cũng tung ra nhiều tour hấp dẫn, với giá một số dịch vụ giảm tới 70%, khởi hành từ nay đến hết năm 2020.

Trong đợt kích cầu tổng lực này, các địa phương hút khách bằng các chương trình ưu đãi, giới thiệu các tour, điểm đến mới, các chương trình liên kết. Điển hình có thể kể tới chương trình Sa Pa giảm giá 30-60% giá phòng khách sạn, vé ô tô, vé vào khu du lịch cho du khách; chương trình kích cầu du lịch nội địa TP. Hồ Chí Minh 2020 bắt đầu từ tháng 6 với gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10-70%...

Có thể khẳng định, đây là thời điểm vàng để đi du lịch nội địa, bởi chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, tour và các dịch vụ đi kèm lại hời như hiện nay. Khách du lịch có cơ hội trải nghiệm dịch vụ chất lượng từ 3 đến 5 sao với mức giá ưu đãi, giảm sâu lên tới 50%. Theo một khảo sát gần đây của một đơn vị báo chí và Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) với 1.700 người, có 31,9% cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong 2 tháng tới.

hau covid 19 du lich noi dia cat canh khi duong bay quoc te chua mo lai 1
Hội An chào đón du khách. (Nguồn: vntravellive.com)

Cơ hội phục hồi

Thực tế không phải đến khi đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho ngành thì du lịch nội địa mới được coi trọng. Thị trường khách nội địa từ lâu đã được xem là trụ cột của ngành du lịch với lượng khách hằng năm luôn gấp 4 lần khách quốc tế.

Có được điều này bởi, Việt Nam vốn sở hữu một nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nhiều điểm đến hấp dẫn. Với đường bờ biển trải dài hơn 3.620 km cùng hàng trăm đảo lớn nhỏ, từ Bắc vào Nam, đâu cũng có thể thấy những bãi biển đẹp. Nét đẹp của vùng núi phía Bắc, những nền văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn của miền Trung, phía Nam với miệt vườn với những đặc trưng văn hóa riêng… cũng luôn hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, để thu hút du khách đến nghỉ dưỡng, chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn và muốn quay trở lại thì chắc chắn giảm giá thôi là chưa đủ. Ngành du lịch và bản thân các doanh nghiệp cần nhạy bén và có những giải pháp căn cơ, lâu dài để nắm bắt được xu hướng mới, từ đó tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19. Vì vậy, cùng với việc đưa ra các chương trình ưu đãi, các doanh nghiệp, địa phương cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch tự do, đi ngắn ngày đang “lên ngôi”, vì thế, các đơn vị trong ngành cũng buộc phải có sự thay đổi, chuyển mình để đáp ứng thị hiếu của du khách. Như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung từng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để tái cơ cấu sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách trong bối cảnh mới. Đồng thời, các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai nhanh các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách, kích cầu du lịch nội địa và cam kết giữ vững chất lượng dịch vụ. Có như thế, ngành du lịch sẽ có cơ hội phục hồi trong những tháng cuối năm nay.