lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, người cầm vô-lăng chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái xe."/>
VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Nhắn tin khi đang lái xe sẽ đẩy những người tham gia giao thông vào những mối nguy không đáng có. Nguồn: internet

Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Dù là lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, người cầm vô-lăng chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái xe.

5 kiến thức cơ bản để lái xe an toàn

Kinh doanh đào tạo lái xe ô tô cần có điều kiện gì?

[Video] Quy tắc an toàn 3 giây khi lái xe trên cao tốc

3 thiết bị cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng não bộ con người gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Việc nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe đồng nghĩa người lái xe đang thực hiện hai hành động cùng lúc.

Ông Matt Gerlach - một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe của Ford đã dành 10 năm để huấn luyện các kỹ sư trở thành những tay lái chuyên nghiệp tại trung tâm kiểm định của Ford tại Úc. Ông Matt Gerlach cho rằng: "Với một người bình thường, việc lái xe hằng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn, một bức hình selfie hay nói chuyện với người ngồi cùng xe sẽ làm quá tải bộ não khi đang lái xe, làm tăng khả năng gây tai nạn".

Nói chuyện điện thoại trong lúc lái xe sẽ làm giảm khả năng quan sát của người lái tới 50%, họ sẽ không nhìn thấy những thứ quan trọng ngay trước mắt như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường.

Dù là lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, người cầm vô-lăng chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái xe.

Bốn hành động thường khiến người lái xao lãng là xao lãng về thị giác (khi nhìn vào điện thoại, rời mắt khỏi đường đi), thính giác (nhạc to làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường), các thao tác bằng tay (ăn uống khiến tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng) và thiếu tỉnh táo (mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung). Sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp cả bốn yếu tố này.

Hiện nay, có nhiều người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Kết quả khảo sát năm 2017 của Ford cho thấy có đến 43% bậc cha mẹ tại châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do xao lãng khi lái xe. Hơn một nửa số tài xế thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc này. Hơn một nửa số người lái xe cho biết sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở trẻ em.

Góp phần giải quyết mối nguy hiểm này, Ford Motor đã phát triển các hệ thống và tính năng hỗ trợ người lái. Trong đó, hệ thống cảnh báo va chạm và hệ thống cảnh báo người đi bộ giúp người lái lái xe an toàn hơn. Công nghệ SYNC3 - rảnh tay cầm lái của Ford cũng giúp người điều khiển xe tập trung khi đang lái xe. 

Theo T.Linh/doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm