Hiểu thế nào về ý nghĩa tem trên trái cây nhập khẩu?

Theo Vương Giang/thuongtruong.com.vn

Một chiếc tem bé xíu trên trái cây có thể tiết lộ cho bạn rất nhiều thông tin về loại quả bạn chọn.

Hoa quả có PLU 5 chữ số bắt đầu bằng số 9 cho biết loại nông sản an toàn không sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt.
Hoa quả có PLU 5 chữ số bắt đầu bằng số 9 cho biết loại nông sản an toàn không sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt.

Tại quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu, người ta thường thấy trên mỗi trái táo, lê, cam... đều được dán tem, nhưng rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự kia.

Mã số trên tem được gọi là PLU code, viết tắt của từ Price Look-up. Biết được mã PLU sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm mà gia đình mình ưu tiên dùng.

3###: Ứng dụng bức xạ i-on hóa

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa.

Hiểu thế nào về ý nghĩa tem trên trái cây nhập khẩu? - Ảnh 1

PLU bắt đầu bằng số 3 cho biết hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm này sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

Tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử ADN) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây hại, kể cả dạng sinh dưỡng và bào tử, các nang kí sinh trùng và các siêu vi trùng.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển, chế biến sau khi chiếu xạ.

Liều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ, v.v... theo liều lượng đúng quy chuẩn.

Hiểu thế nào về ý nghĩa tem trên trái cây nhập khẩu? - Ảnh 2

PLU bắt đầu bằng số 4 cho biết trái cây được trồng theo phương pháp thường có sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt.

8####: Biến đổi gen

Nếu bạn thấy tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 8, đó là sản phẩm biến đổi gen.

Hiện nay nông sản biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.

Hiểu thế nào về ý nghĩa tem trên trái cây nhập khẩu? - Ảnh 3

PLU 5 chữ số bắt đầu bằng số 8 chỉ loại hoa quả bạn chọn có sử dụng công nghệ biến đổi gen.

Bên cạnh đó, quy định về dán tem nhãn chưa hoàn toàn mình bạch, nên từ lý thuyết đến thực tế vẫn còn là một khoảng cách, khi không tìm thấy sản phẩm nào được dán nhãn năm chữ số, bắt đầu bằng số 8 (8####) ngoài thị trường.

9####: Phương pháp trồng hữu cơ

Nếu trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 9, đó là sản phẩm hữu cơ.

Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà.

Hiểu thế nào về ý nghĩa tem trên trái cây nhập khẩu? - Ảnh 4

Hoa quả có PLU 5 chữ số bắt đầu bằng số 9 cho biết loại nông sản an toàn không sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt.

Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế, cụ thể là:

Úc: NASAA

Liên minh Châu Âu: EU - Eco

Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)

Indonesia: BIOCert do Bộ Nông Nghiệp Indonesia cấp

Nhật Bản: JAS

Hoa kỳ: Chương trình Hữu cơ Quốc gia NOP

Đáng chú ý hiện nay trên thế giới, danh sách các quốc gia đã có quy định và thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng tăng.

Châu Á bao gồm các nước Nhật Bản, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam không nằm trong danh sách này.

Những điểm lưu ý khi mua trái cây

Lưu ý bạn nên tránh các loại quả có chứa thuốc trừ sâu. Việc tiêu thụ hoa quả có chứa thuốc trừ sâu có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và làm tổn thương thần kinh, dị tật bẩm sinh và thậm chí là ung thư. Hầu hết các loại trái cây bị phun thuốc trừ sâu, tuy nhiên, một số loại có chứa thuốc trừ sâu nhiều nhất là dâu tây, rau chân vịt, táo, đào, quả lê, anh đào, nho, cà chua, dưa chuột, việt quất, cà rốt, cam… Các loại trái cây an toàn và không chứa thuốc trừ sâu là ngô ngọt, bơ, dứa, cải bắp, hành tây, đậu Hà Lan đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, kiwi, khoai lang…