Homestay gần gũi với thiên nhiên ở Hà Nội

Theo Lê Nguyễn/Vnexpress.net

Công trình 'Jackfruit Village' rộng 1,7ha, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, bao phủ bởi nhiều cây xanh.

Công trình "Jackfruit Village" (Làng Mít) ở làng Trầm Lăng, xã Đồng Đông, thị xã Sơn Tây là tác phẩm của nhóm kiến trúc sư thuộc Văn phòng Kiến trúc 1+12, đạt giải Spec Go Green International Awards 2018.

Làng Mít Tomodachi thiết kế với lõi trung tâm là không gian cộng đồng, thư giãn thiền định. Khu vực đơn vị ở phát triển xung quanh lõi trung tâm, nương theo hệ thống cây xanh tận dụng tối đa bóng mát.

Công trình "Jackfruit Village" (Làng Mít) làng Trầm Lăng, xã Đồng Đông, thị xã Sơn Tây.
Công trình "Jackfruit Village" (Làng Mít) làng Trầm Lăng, xã Đồng Đông, thị xã Sơn Tây.

Hội đồng giám khảo giám khảo của giải Kiến trúc xanh Spec Go Green International Awards 2018 đánh giá cao việc sử dụng chất liệu tự nhiên: gạch đất không nung, mái lá cọ... thân thiện với môi trường. Toàn bộ thiết kế xoay quanh các gốc mít, bưởi, tận dụng bóng mát cho sinh hoạt, để giảm tối đa bức xạ nhiệt. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải kỹ thuật đặt cuối hướng gió, các gia đình có 5 khoang bể phốt sinh thái.

Không gian cộng đồng, nơi thờ tự, thiền định.
Không gian cộng đồng, nơi thờ tự, thiền định.

Dựa trên địa hình, hệ sàn của công trình được nâng lên nhằm tránh các loài gây hại như mối mọt, giúp giảm độ ẩm cũng như cho phép việc thoát nước bề mặt tự nhiên. Không gian sống bố trí theo cảnh quan, thảm thực vật, gắn liền với thiên nhiên.

Làng Mít Tomodachi có khu vực vườn riêng, ao nuôi cá lồng cùng với một trang trại chăn nuôi, cung cấp dồi dào thực phẩm hữu cơ sạch cho công nhân, trong quá trình xây dựng, hình thành một hệ sinh thái khép kín có thể tự cung cấp, tái tạo, duy trì trong thời gian dài.

Công trình nhìn từ trên cao.
Công trình nhìn từ trên cao.

Spec Go Green International Awards là giải kiến trúc danh giá dành cho kiến trúc sư trẻ, sinh viên kiến trúc tại Việt Nam, khu vực châu Á suốt nhiều năm liền dưới sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhà tài trợ sơn SPEC thuộc Công ty 4-Oranges, Công ty CP Thiết kế và Truyền thông Kiến Việt là đơn vị thực hiệnvới mục đích hưởng ứng cho tuyên ngôn "Kiến Trúc xanh Việt Nam"