Hơn 1.000 bệnh nhân có thể bị phơi nhiễm HIV do lỗi vệ sinh thiết bị y tế

Theo Khả Minh/vtc.vn

Hơn 1.000 bệnh nhân phẫu thuật tại Bệnh viện Goshen ở bang Indiana, Mỹ có thể bị phơi nhiễm HIV, viêm gan B, C do sự cố trong quy trình vệ sinh thiết bị y tế.

Bệnh viện Goshen, nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện Goshen, nơi xảy ra vụ việc.

Theo CNN, Bệnh viện Goshen vừa xác định tổng số 1.182 bệnh nhân từng phẫu thuật tại đây từ tháng 4 đến 9/2019 có thể bị nhiễm viêm gan B, C và phơi nhiễm HIV. 

Liz Fisher - chuyên gia tiếp thị của tạp chí địa phương Goshen Health cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là một bước trong quy trình làm sạch các thiết bị phẫu thuật bị nhân viên kỹ thuật của bệnh viện bỏ qua.

“Đây có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng hay phơi nhiễm. Hiện số người trong diện nghi bị lây nhiễm đã được thông báo về tình trạng của mình”, ông Liz Fisher nói.

Theo đại diện Bệnh viện Goshen, những bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng bởi sai sót trong quy trình vệ sinh dụng cụ, nhưng nguy cơ phơi nhiễm “cực kỳ thấp”. 

“Các chuyên gia xử lý vô trùng và bệnh truyền nhiễm của chúng tôi tin rằng khả năng lây nhiễm là cực kỳ thấp. Nhưng để đảm bảo, chúng tôi vẫn phải xác minh cẩn thận bằng các xét nghiệm máu để người bệnh chắc chắn an toàn”, Chủ tịch kiêm Giám đốc y tế của Bệnh viện Goshen nói. Hiện bệnh viện thành lập đường dây nóng để các bệnh nhân đặt câu hỏi và lên lịch kiểm tra.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, viêm gan C là bệnh nhiễm trùng gan do virus gây ra. Nguyên nhân lây bệnh do dùng chung kim tiêm hay thiết bị y tế.

Viêm gan B cũng là bệnh nhiễm trùng gan do virus, nhưng bệnh lây lan khi dịch cơ thể được truyền từ người nhiễm sang người có sức khỏe bình thường.

HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, làm suy yếu toàn bộ hệ thống miễn dịch bằng cách phá hủy các tế bào quan trọng của cơ thể trong việc chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.