Hồng Kông: Khả năng nhiễm và lây truyền COVID-19 ở thú nuôi rất thấp

Theo Trung Văn/saigondautu.com.vn

Sau khi quan sát và xét nghiệm 52 động vật được cách ly, các chuyên gia thú y của chính phủ Hồng Kông đã kết luận thú nuôi không đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhiễm virus Corona gây ra COVID-19.

Khả năng nhiễm và lây truyền COVID-19 ở thú nuôi rất thấp.
Khả năng nhiễm và lây truyền COVID-19 ở thú nuôi rất thấp.

Các bác sĩ thú y tại Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) kết luận rằng thú nuôi không dễ bị nhiễm bệnh và không truyền virus cho vật nuôi khác hoặc con người. Trong số 52 thú nuôi, gồm 32 con chó, 18 con mèo và 2 con chuột Hamster, các bác sĩ phát hiện chỉ có 2 con chó và 1 con mèo dương tính với virus.

Bác sĩ Esther To Man-wai, một chuyên gia thú y lâu năm tại AFCD, nói với tờ The Post: “Chúng tôi tin rằng thú cưng nhiễm virus Corona là ngẫu nhiên, điều đó nghĩa là nó sẽ không xảy ra thường xuyên và chúng tôi không thấy bất kỳ khả năng nào cho thấy thú cưng có thể truyền virus sang người.”

Để đảm bảo an toàn cần phải cách ly thú cưng.
Để đảm bảo an toàn cần phải cách ly thú cưng.

To là một thành viên của nhóm 50 người chăm sóc động vật bị cách ly kể từ tháng 2, khi Bộ Y tế Hồng Kông cho biết một số vật nuôi cần được chăm sóc và cách ly vì chủ của chúng được xác nhận nhiễm COVID-19 đang được điều trị hoặc đang được cách ly vì tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus.

AFCD, cơ quan bảo vệ động vật chính thức của Hồng Kông, đã hành động ngay lập tức khi bùng dịch COVID-19 vì trước đó trong đại dịch SARS năm 2003 đã có tám con mèo và một con chó có dương tính với bệnh. Bà To cho biết: “Chúng tôi đã học được từ SARS rằng một số vật nuôi có thể bị nhiễm bệnh, vì vậy để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã thấy cần phải cách ly thú cưng.”

Bác sĩ To cho biết cả ba động vật dương tính với COVID-19 đều không có triệu chứng của bệnh. Các con vật đều hoạt đồng bình thường và không cần thuốc chữa trị trước khi tự bình phục. Ngoài ra, bà To còn cho biết thêm việc tách thú nuôi ra khỏi chủ nhân bị nhiễm bệnh có thể đã giúp ngăn ngừa việc chúng trở bệnh nặng và thú nuôi chỉ nhiễm virus khi tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

AFCD cũng tìm thấy khả năng lây truyền thấp giữa các vật nuôi khi cho một con chó dương tính với virus ở chung với một con chó không nhiễm virus.

Theo hai chuyên gia của AFCD, việc cách ly động vật tại Hồng Kông đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới khi cơ quan y tế của một số quốc gia khác mong muốn AFCD có thể chia sẻ dữ liệu và báo cáo của mình với Tổ chức Thú y Thế giới.