Huyết áp thấp không nguy hiểm?

Theo Khánh Thủy/khoahocdoisong.vn

Khi bị tụt huyết áp, máu cung cấp não sẽ ít hơn, người bệnh cảm thấy hoa mắt nhiều hơn, thường gặp khi chuyển đổi đột ngột tư thế.

Khi bị tụt huyết áp, máu cung cấp não sẽ ít hơn, người bệnh cảm thấy hoa mắt nhiều hơn... Nguồn: internet
Khi bị tụt huyết áp, máu cung cấp não sẽ ít hơn, người bệnh cảm thấy hoa mắt nhiều hơn... Nguồn: internet

Bạn đọc Thái Thị Liêm (Ninh Bình) có hỏi: Tôi bị huyết áp thấp, hay xây xẩm mặt mày, nhất là lúc đói mà đứng lên ngồi xuống cảm giác như mặt đất đu đưa, chân đứng không vững. Người ta nói huyết áp cao dễ đột quỵ chứ huyết áp thấp không nguy hiểm bằng, không biết có đúng không?

PGS.,TS.BS. Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Quốc gia cho biết, huyết áp thấp nguy hiểm không kém huyết áp cao. Khi bị tụt huyết áp, máu cung cấp cho não sẽ ít hơn, người bệnh cảm thấy hoa mắt, thường gặp khi chuyển đổi đột ngột tư thế.

Ở diễn tiến nặng, người bị tụt huyết áp có thể gặp cơn thiếu máu não thoáng qua gây choáng ngất. Nếu đang lái xe hoặc đi trên đường sẽ rất nguy hiểm. Huyết áp thấp nếu xảy ra ở những người đang bị xơ vữa động mạch, sự giãn mạch để thích nghi với tình trạng huyết áp thấp có thể khiến cơn thiếu máu dễ xảy ra.

Người bệnh huyết áp thấp nên quan tâm đến chế độ ăn uống, bổ sung chất đạm, chất xơ, chất khoáng và thực phẩm tốt cho tim mạch như ngũ cốc, dầu thực vật, nước ép trái cây. Người huyết áp thấp nên có một thói quen sinh hoạt điều độ, đúng giờ, luyện tập thể dục đều đặn, thường xuyên.

Nên tăng cường các môn thể thao như đi bộ, cầu lông, yoga hoặc chơi tennis để cơ thể luôn khoẻ mạnh, dẻo dai. Tuy nhiên, tránh hoạt động quá mạnh dẫn đến việc đổ nhiều mồ hôi, mất nước hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu dẫn đến trạng thái choáng, chóng mặt do thay đổi huyết áp đột ngột.