Kết hợp giếng trời và tiểu cảnh cho nhà thêm tài lộc

Theo batdongsan.com.vn

Theo quan niệm của phong thủy, việc kết hợp giếng trời và tiểu cảnh có tác dụng rất tốt vì giúp kích hoạt luồng sinh khí đã thu được từ giếng trời.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sự kết hợp giữa giếng trời và tiểu cảnh được xem là một phần quan trọng trong những thiết kế nhà ống. Quan niệm của phong thủy cho rằngđiều này sẽ giúp mang lại sự cân bằng và hài hòa về trường khí nội thất.

Với việc thiết kế nội thất, các kiến trúc sư thường kết hợp giếng trời với tiểu cảnh hoặc bể cá để tạo ra sự ấn tượng cho không gian sống. Các thành viên trong gia đìnhsẽ có cảm giác gần gũi hơn với tự nhiên, yêu quý ngôi nhà của mình hơn nhờ sự kết hợp hai yếu tố này.

Tuy nhiên, vị trí đặt giếng trời rất quan trọng bởi có ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc và sức khỏe của ngườisống trong nhà. Vì vậy, trước khi thiết kế phải xem xét bố cục phong thủy một cách kỹ càng.

Thông thườnggiếng trời được bố trí ở vị trí Trung cung (trung tâm của mặt bằng nhà) với vai trò giúp thông thoáng và phân bố ánh sáng cho ngôi nhà. Đây là khu vực mang đặc trưng hành Thổ và giúp cân bằng với các hành khác. Điều này tuân theo nguyên tắc Mộc chuyển - Kim ẩn - Thổ trung dung hoặc Hỏa thăng - Thủy giáng - Thổ bình hòa.

Trong Ngũ hành, bốn hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đều lấy Thổ để làm cầu nối tăng giảm, tương tác với nhau thông qua các yếu tố như màu sắc, đường nét, vật liệu của những không gian trống mà trong đó giếng trời là đặc trưng.

Giếng trời được coi là hợp phong thủy khi được đặt ở những cung tốt, ví dụ như cung Thiên mạng, Tài lộc. Giếng trời không có hướng cụ thể, nhưng khi bố tríngười ta thường kiêng không đặt ở hướng bắc của ngôi nhà.

Giếng trời kết hợp với tiểu cảnh ở phía dưới có tác dụng rất tốt vì giúp kích hoạt luồng sinh khí thu được từ giếng trời. Nếu không thể đặt giếng trời ở vị trí Trung cung, người ta sẽ đặt ở những cung khác hợp phong thủy. Đơn cửđể sửa chữa được góc khuyết của một ngôi nhà, người ta sẽ đặt giếng trời ở góc bị khuyết đó.

Không gian mát mẻ với hồ nước bài trí dưới giếng trời có ánh sáng trực tiếp chiếu xuống và nước chảy trên tường quả là một điều tuyệt vời. Ánh sáng và không khí sẽ được lưu thông giữa các tầng của ngôi nhà nhờ giếng trời.

Nếu giếng trời được đặt ở phòng ăn (thuộc Mộc), gia chủ có thể dùng suối nước, cây cảnh để có Mộc và Thủy tương sinh. Giếng trời nên được bố trí dạng ống, thẳng đứng.Mộc sinh Hỏa, vì vậy trên đỉnh phải có mái che nếu mở giếng trời để làm thông thoáng cho phòng bếp.

Ngoài ra, nếu giếng trời đặt ở phòng ăn (cũng thuộc Mộc), gia chủ có thể dùng suối nước, cây cảnh để có Mộc và Thủy tương sinh.

Để điều chỉnh cho hài hòa, việc bố trí nội thất cũng cần được cân nhắc đến tính chất Ngũ hành. Ví dụ, một cầu thang lượn có hồ nước đặt dưới gầm sẽ thuộc dạng Thủy vượng, gây ẩm thấp và khó sử dụng.

Nhưng nếu đặt hồ nước ấy trong giếng trời, nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu xuống và nước chảy trên tường thì Thổ sẽ khắc Thủy vượng, dương sẽ bù âm. Cách bố trí như vậy sẽ giảm được sự tối tăm, tù đọng, tăng thêm sự mát mẻ cho không gian sống.

Nhà có mặt bằng méo mó thì giếng trời nên đặt tại các góc méo và theo hành Hỏa (góc nhọn) nhằm tạo ra hình vuông vức cho nội thất (Hỏa sinh Thổ). Khi cần tiết kiệm diện tích, có thể kết hợp giếng trời với ô trống giữa hay bên cạnh cầu thang.

Tất nhiên, cách làm đó không thông thoáng trực tiếp bằng cách bố trí giếng trời độc lập. Tuy nhiên, khi trên nóc thang có cửa trời dạng chéo (Hỏa sinh Thổ) thì khả năng luân chuyển nội khí vẫn rất tốt. Chủ nhà có thể trang trí vách cầu thang trở thành một trục nhấn cho toàn bộ ngôi nhà.

Khi bố trí Ngũ hành cho giếng trời, chủ nhà cần quan sát không gian bên cạnh xem là không gian gì, có đặc tính Ngũ hành nào nhằm điều chỉnh và sử dụng chất liệu cho phù hợp.

Trong trường hợp chủ nhà không muốn đặt phòng thờ trên lầu cao hoặc nhà thấp tầng thì nơi phù hợp nhất để đặt phòng thờ là giếng trời có mái, không chỉ tiện việc hương khói mỗi ngày (thoát hơi nóng dễ dàng) mà còn không bị các không gian khácphía trên tác động xuống bàn thờ ở dưới.

Cách bài trí khi giếng trời kế bên phòng ngủ lại thiên về tính Thủy và Mộc với màu tươi sáng, cách tạo trang trí nhẹ nhàng.

Những giếng trời bọc khung sắt quá dày hoặc để trơ trọi sẽ không tốt bằng những giếng trời để thông thoáng có vật liệu gần gũi với tự nhiên (Mộc, Thổ hoặc thủy), đường nét tạo hình sinh động, khung hoa sắt bảo vệ vừa đủ cũng như biến giếng trời trở thành điểm nhấn nổi bật cho nội thất.