Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi

Theo Quang Vũ/ttvn.vn

Bước ra khỏi lớp vỏ bọc hoành tráng từ các bom tấn điện ảnh, trí tuệ nhân tạo hiện nay đang dần trở nên gần gũi và là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của nhân loại.

Chỉ khoảng hơn 1 thập kỷ trước thôi, trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ, trừu trượng và không thực sự phổ biến rộng rãi. Thế nhưng hiện tại, công nghệ hư cấu tưởng chừng như chỉ có trong các bom tấn điện ảnh này lại đang dần trở nên gần gũi với cuộc sống thực tế hơn bạn nghĩ.

Từ sự “bá đạo” trên màn ảnh…

Mặc dù vẫn là một khía cạnh còn khá mới mẻ trong lĩnh vực công nghệ hiện nay, nhưng AI từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để các biên kịch, đạo diễn lừng danh trên khắp thế giới khai thác và đưa vào tác phẩm của mình. Chẳng cần phải là một “mọt phim”, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra sự hiện diện của AI trong rất nhiều bom tấn điện ảnh, đặc biệt là trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây. Mỗi lần xuất hiện, AI lại mang đến một diện mạo mới, màu sắc mới dưới dạng những sản phẩm hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn là một fan cứng cựa của Iron Man, chắc hẳn bạn sẽ không thể quên trợ lý ảo JARVIS - một hệ thống AI phức tạp do đích thân Tony Stark tạo ra. JARVIS được sử dụng như một trung tâm điều khiển tại biệt thự Malibu của tỉ phú thiên tài này, đồng thời cũng là một nguồn thông tin đáng tin cậy khi cần thiết. Bên cạnh đó, JARVIS cũng liên tục được tích hợp vào những phiên bản áo giáp mới của Iron Man và đóng vai trò quan trọng trong sự ra đời của Vision.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 1JARVIS vừa là một quản gia đắc lực, lại vừa là một trợ lý ảo thông minh giúp Iron Man hoàn thành mọi nhiệm vụ trong chiến đấu lẫn đời sống thường ngày.

Hay trong bom tấn Fast & Furious 7 đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả toàn cầu, AI còn xuất hiện ấn tượng trong vai trò hệ thống theo dõi “Mắt thần” - God’s Eye cực kì tinh vi. Về cơ bản, God’s Eye có thể hack bất cứ hệ thống, thiết bị camera nào và gửi thông tin về cho người dùng trong vòng dưới 5 phút thông qua kết nối không dây siêu tốc. Nhờ đó, nó hoàn toàn có khả năng theo dõi bất cứ cá nhân nào trong phạm vi rộng lớn và đã không ít lần đẩy các thành viên của đội Dominic Toretto đến bờ vực sinh tử.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 2Hệ thống theo dõi God’s Eye cao cấp trong Fast & Furious 7 đã từng nhiều lần khiến đội của Dominic khốn đốn.

Bên cạnh trợ lý ảo hay hệ thống theo dõi, AI còn được khắc họa rõ nét thông qua các tác phẩm điện ảnh lấy đề tài robot và người máy. Đến nay, đã có rất nhiều bộ phim nổi tiếng khai thác khía cạnh này, trong đó có thể kể đến: Chappie (Chappie - 2015), một chú robot ngây thơ, thích vẽ tranh, biết sợ hãi và trải qua quá trình phát triển cảm xúc giống như một đứa trẻ thực sự; hay Wall-E (Wall-E - 2008), chú robot dọn dẹp rác thải trên Trái Đất và trải qua một tình yêu rất giản dị mà sâu sắc với cô người máy Eve.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 3Sự ngô nghê, trong sáng của Wall-E đã từng giành chiến thắng hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2009.

... cho đến những tính năng hữu ích trong thực tế

Sự phủ sóng rộng rãi cũng như những tính năng hữu ích của AI trên phim ảnh đã thôi thúc con người đào sâu nghiên cứu với tham vọng một ngày nào đó có thể hiện thực hóa và làm chủ công nghệ này. Trong thực tế, AI cũng đã bắt đầu len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Dù không thực sự quá “bá đạo” như trên màn ảnh lớn nhưng khả năng hiện tại của AI cũng đã mang lại những chuyển biến tích cực dù là nhỏ nhất trong đời sống thường nhật.

Một trong những ứng dụng gần gũi nhất với người dùng công nghệ hiện nay chính là những trợ lý ảo trên các thiết bị điện tử. Những cái tên như Siri, Alexa hay Google Assistant có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Đây đều là những hệ thống AI cao cấp với khả năng liên tục cập nhật thông tin cho người dùng, giúp họ thực hiện rất nhiều tác vụ như đọc sách audio, nghe nhạc, trò chuyện và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái nhà thông minh hiện nay.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 4Trợ lý ảo hiện nay ngày càng thông minh hơn và trở thành một phần không thể thiếu trên các thiết bị điện tử.

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng công nghệ lớn như Google, Apple hay Samsung đều tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu cho các trợ lý ảo trong tương lai. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ màn trình diễn cực ấn tượng của Google tại hội nghị I/O 2018 vừa qua khi trợ lý ảo của họ có thể thực hiện cuộc gọi đến một nhà hàng, tiệm cắt tóc và tiến hành đặt lịch không khác gì con người. Nếu được phát triển đúng hướng và thành công, AI sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và có thể trợ giúp đắc lực hơn cho đời sống của người dùng.

Không dừng lại ở đó, AI hiện còn là một xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực giao hàng và chuyển phát nhanh. Theo đó, quá trình tự động hóa sẽ thay thế con người và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng một cách an toàn và nhanh chóng nhất. Ví dụ như mới đây, Alibaba đã cho ra mắt robot vận chuyển tự động với hình dáng một chiếc xe tải mini cùng ngăn chứa hàng cao cấp sử dụng lớp khóa nhận diện khuôn mặt. Chiếc xe này chỉ sở hữu tốc độ tối đa 15 km/h để hạn chế tối đa khả năng gây ra tai nạn giao thông, đồng thời vẫn đảm bảo có thể giao hàng đúng hẹn.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 5Alibaba đã cho ra mắt mẫu robot giao hàng tự động cực kỳ an toàn và thông minh.

AI đã ở gần hơn bạn nghĩ

Hiện nay, vẫn không ít người vẫn xem AI như một khái niệm quá cao siêu mà không hề để ý rằng thực chất họ vẫn luôn sử dụng công nghệ này mỗi ngày. Đó là vì AI cũng đã bắt đầu “xâm chiếm” cả smartphone - thiết bị điện tử phổ biến nhất trên thế giới, với hai tính năng nổi bật: AI camera và AI trên chipset.

Mục đích sự ra đời của AI là mang đến những trải nghiệm tiện lợi hơn cho người dùng trong cả những tác vụ đơn giản nhất. Và AI camera cũng không phải ngoại lệ. Tính năng cơ bản và phổ biến nhất hiện nay của AI camera chính là khả năng cảm nhận môi trường xung quanh cũng như nhận diện đối tượng chụp ảnh. Nhiệm vụ của bạn chỉ là mở ứng dụng camera lên, hướng về phía cần chụp và AI sẽ tự động lấy nét, chỉnh sáng và xóa phông để cho ra đời những bức ảnh có chất lượng tốt nhất.

Google được xem là một trong những người tiên phong trong công nghệ này với bộ đôi Pixel 2/2 XL. Thậm chí nhờ công nghệ AI, bộ đôi này dù không được trang bị camera kép mà vẫn đạt được điểm số DxOMark cao hơn cả một số flagship đình đám như Galaxy Note8 hay iPhone 8 Plus. Theo đó, AI camera của Pixel 2 có thể tạo ra hiệu ứng chiều sâu khi chụp chân dung, xóa phông một cách tự nhiên cùng nhiều chế độ độc đáo như HDR+ mà không cần đến ống kính thứ 2. Ngoài ra, khi kết hợp AI với phần cứng khá ấn tượng gồm cảm biến 12.2 MP, khẩu độ f/1.8, bộ đôi này cũng sở hữu khả năng nhận diện và bắt nét khá nhanh, cực kì thích hợp khi chụp những đối tượng đang chuyển động.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 6AI camera giúp Pixel 2/2 XL nhanh chóng nhận diện đối tượng chụp ảnh mà không cần trang bị ống kính thứ 2.

Bên cạnh đó, AI camera còn mang tính cá nhân hóa cực cao để mang lại trải nghiệm độc đáo, phù hợp với mỗi người dùng. Giống như đa số các hệ thống AI khác, có 2 giai đoạn trong việc hình thành nên AI camera. Giai đoạn 1 thuộc về các nhà sản xuất khi họ cung cấp cơ sở dữ liệu đầu vào (ảnh minh họa) cho hệ thống AI của mình. Còn giai đoạn 2 lại thuộc về người dùng, bởi AI sẽ không ngừng “học hỏi” từ thói quen sử dụng smartphone để thấu hiểu và đáp ứng những nhu cầu chụp ảnh của họ.

Điều này đã được minh chứng qua rất nhiều sản phẩm smartphone hiện nay, mà gần đây nhất là OPPO F7 với công nghệ camera selfie tích hợp AI 2.0. Theo đó, công nghệ này có khả năng “học” khuôn mặt của người dùng qua từng lần chụp bằng cách nhận diện đến 296 điểm ảnh khác nhau trên khuôn mặt. Điều này có nghĩa là nếu như bạn càng selfie nhiều, AI sẽ càng thấu hiểu đường nét, ưu và khuyết điểm trên khuôn mặt của bạn hơn để đề xuất những chế độ chụp và hiệu ứng hoàn hảo nhất. Và khi kết hợp với cảm biến “khủng” 25MP, bạn sẽ không còn phải lăn tăn gì về chất lượng ảnh chụp nữa.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 7Camera selfie được tích hợp AI trên OPPO F7 mang đến những trải nghiệm chụp hình thông minh, đơn giản mà vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Không chỉ được tích hợp vào camera, AI còn xuất hiện trên cả những bộ vi xử lý smartphone cao cấp để mang đến những tính năng tiện lợi hơn. Với kiến trúc và công nghệ mới, AI chipset sẽ nâng cao khả năng đa nhiệm của thiết bị, giúp hạn chế tình trạng giật lag khi thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc. Ngoài ra, điểm mạnh của loại chip này là tối ưu hóa hiệu năng và tiết kiệm tối đa điện năng sử dụng, qua đó kéo dài tuổi thọ pin cho smartphone người dùng.

 Không còn là ý tưởng hư cấu trong phim nữa, AI đã ở rất gần đời sống thực tế chúng ta rồi  - Ảnh 8AI chipset sẽ giúp tiết kiệm điện năng cho thiết bị, đồng thời mở ra nhiều xu hướng phát triển mới cho các nhà sản xuất.

Mặt khác, AI chipset còn mở ra rất nhiều xu hướng phát triển mới cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới. Ví dụ như bộ xử lý A11 Bionic của Apple được tích hợp công cụ thần kinh bên trong GPU nhằm tăng tốc độ công nghệ nhận diện khuôn mặt (FaceID) và một số ứng dụng khác. Hay Kirin 970 của Huawei - con chip đầu tiên sử dụng bộ xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU) có khả năng quét và dịch từ ngữ trong ảnh chụp.