Kiếm tiền từ làm nghề tự do

Theo Quỳnh Trang/vnexpress.vn

Trở thành freelancer (người làm nghề tự do) đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ nhưng đòi hỏi không ít khả năng tự trau dồi, tư duy nhạy bén.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Công ty tư vấn McKinsey (Mỹ) ước tính khoảng 27% người ở Mỹ đang làm công việc tự do (freelancer) và con số này dự kiến tăng lên khoảng 50% vào năm 2030. Theo một báo cáo, những người làm phân tích dữ liệu, lập trình trợ lý ảo và máy học có cơ hội hưởng mức lương tốt nhất trong các việc làm tự do.

"Freelance mang lại nhiều cơ hội làm việc và thời gian linh hoạt, nhưng bạn phải tự cải thiện kỹ năng và có tư duy nhạy bén", giám đốc của Freelancer, Matt Barie cho biết. Ông đưa ra lời khuyên cho những người muốn kiếm tiền khi làm công việc tự do.

Bạn có phù hợp với việc làm freelancer không?

Trước khi quyết định làm việc tự do, điều quan trọng nhất là hãy nghĩ xem kiểu công việc này có phải là phong cách làm việc của bạn không. Bạn muốn làm việc ở bất kỳ đâu và có thời gian linh hoạt, nhưng bạn cũng muốn công việc ổn định và biết chắc mình sẽ làm gì vào ngày mai? Nếu vậy, hãy xem lại.

Bên cạnh đó, khi bước vào cuộc sống freelancer bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho sự "bấp bênh" tài chính bởi nhiều dự án có thể dồn vào một lúc và đôi khi bạn lại ngồi không. Nếu không chấp nhận được điều đó, thì hãy chọn lựa chọn an toàn hơn.

Hãy thử trước

Lời khuyên từ Barie là bạn nên thử công việc freelancer trong khi vẫn đang đi làm toàn thời gian. Nếu chưa sẵn sàng để nghỉ công việc hiện tại, bạn có thể tranh thủ thời gian sau giờ làm hoặc cuối tuần để trải nghiệm công việc mới xem nó có khiến bạn thấy vui và thích thú không?

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Khi quyết định theo đuổi công việc freelancer, hãy chắc chắn bạn có một hồ sơ lý lịch sáng láng, thông qua danh sách công việc từng làm trước đây. Đó là một lợi thế giúp bạn tiếp cận với những công việc yêu cầu cao và có mức thu nhập tốt.

Không ngừng nâng cao kỹ năng 

Một khi làm việc tự do cho dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng phải liên tục nâng cao kỹ năng và tạo nên sự khác biệt của mình trên thị trường. Điều quan trọng là bạn phải không ngừng tự đổi mới bản thân bởi công việc và thị trường cũng đang thay đổi từng ngày. Nói chuyện với bạn bè, anh chị cùng ngành, tham khảo từ các khóa học trực tuyến... sẽ giúp bạn trau dồi và cập nhật kiến thức, kỹ năng.

Hiểu rõ 'mức giá' của bạn

Có một lợi ích của khi trở thành freelancer là bạn có thể trả giá cho những gì bạn thấy xứng đáng với năng lực. Bạn cũng có thể lựa chọn từ chối hay nhận công việc mà người ta đề nghị. Hãy tìm hiểu mức giá thị trường và hiểu rõ bản thân mình đang ở đâu để thương thảo cũng như nhận mức thu nhập xứng đáng.