Kim loại hiếm nhất thế giới, đắt gấp 5 lần vàng

Theo Anh Thư/vietnamnet.vn

Loại kim loại cực hiếm màu bạc có tên rhodium đã tiếp tục đà tăng giá mạnh thường niên, tăng những 32% trong tháng này và đạt ngưỡng cao nhất kể từ năm 2008.

Rhodium có ánh kim, nhiệt độ nóng chảy cao và khả năng chống ăn mòn cực tốt.
Rhodium có ánh kim, nhiệt độ nóng chảy cao và khả năng chống ăn mòn cực tốt.

Kim loại này được sử dụng chủ yếu để làm chất xúc tác cho xe hơi, đã tăng giá 225% trong vòng một năm. Trong 4 năm vừa qua, vì nhu cầu tăng cao từ ngành sản xuất ô tô, giá rhodium đã tăng lên gấp 12 lần, vượt xa tất cả các loại hàng hoá chính khác.

“Giá của rhodium thường có biến động cực lớn”, ông Anton Berlin, phụ trách phân tích và phát triển thị trường của tập đoàn Norilsk Nickel phát biểu với Bloomberg. Tập đoàn của Nga này khai thác khoảng 10% tổng sản lượng rhodium trên thế giới.

Các tiêu chuẩn khí thải xe hơi ngày càng thắt chặt cũng đang đẩy giá rhodium lên cao. Kim loại này chạm ngưỡng 8.000 USD một ounce (khoảng 28,3g) hôm 10/1. Một số nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng kim loại này có thể sẽ phá vỡ kỷ lục 10.000 USD đã đạt được vào năm 2008.

Việc đầu tư vào rhodium khó hơn nhiều so với các kim loại quý hiếm khác vì nó không được trao đổi trên các sàn giao dịch. Thị trường rhodium rất có giới hạn và hầu hết các thương vụ đều được thoả thuận trực tiếp giữa nhà cung cấp và những người tiêu dùng công nghiệp.

Rhodium, được khai thác như một sản phẩm phụ của bạch kim và nicken, là kim loại hiếm và đắt nhất trên thế giới. Để dễ hình dung, một tấn vỏ trái đất chỉ chứa khoảng 0.001g kim loại này. Rhodium có nhiệt độ nóng chảy cao và khả năng chống ăn mòn cực tốt. Kim loại này cũng thường được sử dụng vì tính chất phản chiếu trong các sản phẩm như gương, đèn pha hay trang sức. Nó có giá trị trong ngành sản xuất xe hơi với vai trò là một nguyên liệu thiết yếu trong bộ chuyển đổi xúc tác, một thiết bị kiểm soát khí thải có thể chuyển đổi các loại khí độc hại và các chất ô nhiễm độc hại bằng một quá trình oxy hóa và phản ứng khử. Kim loại này là nguyên liệu cần thiết trong quá trình sản xuất động cơ chạy xăng và dầu diesel. Các quốc gia sản xuất nhiều rhodium nhất là Nam Phi, Nga và Canada.