Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Theo Lan Hương/laodong.vn

Lãi suất ngân hàng huy động tại các ngân hàng ở kì hạn ngắn dưới 6 tháng không có nhiều khác biệt, nhưng kì hạn dài từ 12 tháng trở lên, cuộc đua huy động lãi suất mới trở nên gay gắt. Mức lãi suất cao nhất hiện nay là gần 9%/năm.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? Nguồn: Internet
Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? Nguồn: Internet

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Theo khảo sát của PV báo Lao Động tại 30 ngân hàng thương mại, trong tháng 4/2019, nhiều ngân hàng đã đẩy mức lãi suất huy động lên trên 8%/năm cho các kì hạn trên 12 tháng. Lãi suất ngân hàng cao nhất trên thị trường hiện nay là Viet Captial Bank và TPBank đều niêm yết mức 8,6% cho kì hạn 24 tháng.

Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, bắt đầu từ năm 2019, tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ kéo từ mức 45% xuống 40%. Như vậy các ngân hàng sẽ không được sử dụng quá nhiều vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Việc cạnh tranh huy động vốn ở các kì hạn dài được các chuyên gia đánh giá như là một trong những công cụ để các NHTM đang chuẩn bị các bước để tăng vốn trung và dài hạn nhiều hơn trong năm 2019. 

So sánh lãi suất ngân hàng cao nhất ở các kì hạn

Có thể thấy các ngân hàng thương mại nhà nước như Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank vẫn duy có mức lãi suất thấp nhất trên thị trường, thường kém hơn từ 1-1,5%/năm so với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Ở kì hạn 1 tháng, các ngân hàng chào mời khách hàng cá nhân với mức lãi suất huy động giao động từ 4,5% đến 5,5%. Lãi suất ngân hàng kì hạn 1 tháng cao nhất là VIB, DongABank, Bac A Bank, ACB và ABBANK đều niêm yết ở mức 5,5%. Trong khi đó các ngân hàng thương mại nhà nước bao gồm các ngân hàng BIG 4 đều niêm yết mức lãi suất ở kì hạn này ở mức thấp 4,5%. 

Ở kì hạn 3 tháng, không có nhiều khác biệt về mức lãi suất huy động. Đa số các ngân hàng thương mại đều niêm yết mức lãi suất huy động từ 4,5% - 5,5%. 

Ở kì hạn 6 tháng, mức độ cạnh tranh lãi suất của các ngân hàng bắt đầu thấy rõ, chênh lệch lên tới 2%. Theo khảo sát của PV báo Lao Động, lãi suất ngân hàng kì hạn này giao động từ 5,5% -7,5%. Những ngân hàng công bố mức lãi suất kì hạn 6 tháng cao nhất trong tháng 4/2019 là Bac A Bank 7,5%. Xếp ở vị trí thứ hai là Viet Capital Bank, NCB, BaoVietBank đều niêm yết mức lãi suất là 7,4%. Các ngân hàng thương mại nhà nước lớn tiếp tục đứng áp chốt danh sách với mức lãi suất kì hạn này tại Vietcombank, BIDV, VietinBank là 5,5%. 

Từ kì hạn 12 tháng trở lên, sự phân hoá cạnh tranh lãi suất ngày càng gay gắt hơn. Có tới 6 ngân hàng niêm yết mức lãi suất huy động trên 8%/năm. Đứng đầu danh sách là TPBank niêm yết lãi suất ngân hàng kì hạn 12 tháng cao nhất ở mức 8,2% nhưng mức lãi suất này chỉ áp dụng cho khách hàng có khoản tiền gửi tái tục từ 100 tỉ đồng trở lên và cam kết không rút tiền trước hạn. Bac A Bank, Bao Viet Bank, NCB, PVcomBank, Viet Capital Bank đều niêm yết ở mức 8%. Các ngân hàng như Agribank, Eximbank, Techcombank, SeABank niêm yết lãi suất kì hạn 12 tháng ở mức 6,8%.

Mức chênh lệch lãi suất huy động rõ rệt tại kì hạn 24 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là Viet Capital Bank và TPBank cùng niêm yết ở mức 8,6%. Tuy nhiên trong khi Viet Capital Bank chỉ đưa ra điều kiện khách gửi tiền kì hạn 24 tháng thì TPBank yêu cầu khách hàng có khoản tiền gửi tái tục từ 100 tỷ đồng trở lên và cam kết không rút tiền trước hạn.

Ngoài việc cạnh tranh về lãi suất huy động, các ngân hàng còn tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại, cộng lãi suất, tặng quà để thu hút khách hàng.

Bảng so sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng VND dành cho khách hàng cá nhân.
Bảng so sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng VND dành cho khách hàng cá nhân.