Làm thế nào để trẻ có giấc ngủ an toàn?

Theo Lữ Ý Nhi/doanhnhansaigon.vn

Là chủ đề của hội thảo “Giấc ngủ an toàn cho trẻ” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp để các bà mẹ được nghe chia sẻ và giải đáp những thắc mắc về vấn đề chăm sóc giấc ngủ của con trẻ.

Một giấc ngủ đúng, ngủ đủ sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhất về chiều cao, cân nặng và trí não của trẻ. Nguồn: internet
Một giấc ngủ đúng, ngủ đủ sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhất về chiều cao, cân nặng và trí não của trẻ. Nguồn: internet

Tại Hội thảo, TS., BS. Phạm Diệp Thùy Dương đã nêu lên vai trò của giấc ngủ với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ trong giai đoạn 2.000 ngày đầu đời. Một giấc ngủ đúng, ngủ đủ sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhất về chiều cao, cân nặng và trí não của trẻ. Tuy nhiên theo nghiên cứu, có đến 22-45% trẻ em Việt Nam gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ ít nhất một lần trong đời. Đó là khi trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và khó ngủ về ban đêm, trẻ khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Có nhiều nguyên nhân khiến bé ngủ không ngon giấc như: khủng hoảng - stress ở trẻ nhỏ: trong ba năm đầu đời, kích thước não bộ phát triển nhanh chóng, bằng 80% so với người trưởng thành. Đây cũng là giai đoạn trẻ khá nhạy cảm với sự thay đổi môi trường xung quanh, nhất là lúc bé mới chào đời.

Nhưng để học hỏi để có những sẽ thay đổi này trẻ phải có những thời gian “nhảy vọt” chúng phải cố gắng học hỏi, làm quen với thế giới hoàn toàn mới này và điều này đẩy trẻ vào trạng thái căng thẳng - stress. Chính vì vậy, trẻ thường hay cáu gắt, quấy khóc hơn, lười ăn, bỏ ăn… dần dần nếu bố mẹ không khắc phục sớm sẽ tạo lối mòn, thói quen xấu cho bé trong suốt thời gian đầu đời.

Bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài: không khí, nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn cũng như thói quen của bố mẹ. Các yếu tố thực thể như: trẻ ăn quá no, quá đói hay bị đầy bụng khó tiêu cũng là “thủ phạm” của việc rối loạn giấc ngủ trẻ. Việc trẻ ngủ không sâu giấc, quấy khóc kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé và ảnh hưởng đến sinh hoạt của cả gia đình, có thể khiến cả nhà mệt mỏi, stress, dễ cáu giận.

Tại hội thảo, các bà mẹ đã được cập nhật giải pháp liệu pháp ngủ ngon 100% từ sữa,  kết hợp giữa đạm sữa thủy phân Lactium và sữa non Colostrum. Dược sĩ Lê Huy Mạnh - Giám đốc nhãn hàng Soki Tium phân tích: ‘Sự kết hợp giữa Lactium và Colostrum là bước đột phá mới trong việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ.

Trong đó, đạm sữa thủy phân Lactium giúp thư giãn, an dịu tinh thần đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp chứng nhận an toàn qua thực tế sử dụng. Còn sữa non Colostrum giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng để bé khỏe mạnh, nhanh lớn.