Lo sợ dịch viêm phổi Vũ Hán, khẩu trang “cháy” hàng

Theo Sơn Nhung - Phương Nhung/nld.com.vn

Nhiều nhà thuốc tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hết sạch khẩu trang y tế, không ít gian hàng trên các sàn thương mại điện tử cũng treo biển “đã hết” với mặt hàng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nghỉ Tết, nhà cung cấp chưa làm việc

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các tiệm thuốc tây, cửa hàng tiện lợi trong Vinhome Central Park (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đã hết sạch các loại khẩu trang từ 2-3 ngày, nhưng nhà cung cấp chưa làm việc nên chưa có hàng lại để bán.

Một cửa hàng thuốc tại Vinhomes Central Park đã hết khẩu trang các loại
Một cửa hàng thuốc tại Vinhomes Central Park đã hết khẩu trang các loại

Chị Linh, nhà ở khu Vinhomes Central Park, cho biết chị mới quay về TP. Hồ Chí Minh sau kỳ nghỉ Tết ở quê và rất lo sợ dịch virus corona Vũ Hán. Do vậy, dù có khẩu trang bình thường nhưng cả nhà không an tâm, phải tìm mua khẩu trang y tế có khả năng chống độc và ngăn virus. Tuy thế, chị hỏi tại 3 tiệm thuốc tây cùng nhiều cửa hàng Vinmart ở khu vực này cũng không còn cái khẩu trang nào.

"Nhân viên tiệm thuốc Pharmacity cho biết hàng đã hết từ ngay khi mở cửa một vài tiếng. Hai ngày nay đã báo lên công ty nhưng nhà cung cấp chưa làm việc nên không có hàng bán" - chị Linh phản ánh.

Có mặt tại tiệm thuốc tây chỉ hơn 5 phút, chúng tôi ghi nhận ít nhất 5 lượt khách ghé hỏi mua khẩu trang. Hầu hết khách hàng đều hỏi mua loại tốt nhất, nếu không có sẽ lấy loại rẻ tiền hơn, nhưng tiệm thuốc không còn bất cứ loại nào. "Thông thường tiệm thuốc bán 5-6 loại khẩu trang. Loại 3DMax chống độc có giá hơn 20.000 đồng/chiếc, loại Airrfin là loại tốt nhất có giá tầm 52.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, các loại than hoạt tính, loại 3 lớp, bình thường thì chỉ vài ngàn đồng. Nhưng nay không còn loại nào hết" - nhân viên tiệm thuốc nói.

Tại cửa hàng Vinmart+ của Park 4 (trong khu Vinhome Central Park), chúng tôi nhận thấy hầu hết khách đi mua hàng đều đeo khẩu trang. Nhiều khách hàng hỏi mua khẩu trang nhưng cửa hàng cũng không còn. "Bình thường vài ngày mới bán được vài hộp vài chục cái chỉ có hơn 50.000 đồng/hộp, mấy hôm nay lúc nào cũng có khách hỏi mà không còn hàng bán" - nhân viên đang đeo khẩu trang kín mặt cho biết.

Tại Hà Nội, khẩu trang Unicharm - một trong những loại được tin dùng nhất hiện nay - cũng cháy hàng. Các cửa hàng thuốc chỉ còn số lượng ít khẩu trang y tế rẻ tiền (giá từ 1.000-3.000 đồng/chiếc). Các loại khẩu trang tầm trung, cao cấp không còn. "Tôi đến 3 cửa hàng thuốc ở đường Khương Trung đều không mua được khẩu trang. Nhiều cửa hàng thuốc đến mùng 4 Tết vẫn chưa mở cửa để mua. Một số cửa hàng Vimart có bán khẩu trang Unicharm 3D giá 16.000 đồng/chiếc nhưng cũng không còn nhiều" - chị Thu Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) than phiền.

Chợ mạng cũng khan hàng

Trong nhóm "Chợ cư dân Vinhome", những ngày đầu năm, khi dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành mối lo ngại, đã có không ít người "nhanh tay" bán khẩu trang các loại, giao hàng tận nơi. Một người bán chỉ vừa mới đăng bán khẩu trang 3M 9001V với giá 400.000 đồng/2 hộp 50 chiếc, thì ngay lập tức, có hàng trăm người đặt hàng mua.

Lo sợ dịch viêm phổi Vũ Hán, khẩu trang “cháy” hàng - Ảnh 1

Tương tự, nhóm bán hàng "Chợ Cô Ba" trên mạng xã hội Facebook cũng ghi nhận lượt người bán khẩu trang tăng đột biến trong gần một tuần trở lại đây. Tuy nhiên, lượng hàng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người mua. Chưa kể, hầu hết hàng phải đặt trước và phải chờ 5-7 ngày hàng mới đến tay.

Tài khoản Trang Hoàng đăng bán khẩu trang 3M 9501V giá 19.000 đồng/chiếc trong nhóm "Chợ Cô Ba" với lời rao "đừng nghĩ cứ đeo khẩu trang bình thường là đã an toàn, chỉ khẩu trang đặc biệt mới chống được bụi mịn" đã nhận được hàng trăm lượt bình luận, đặt hàng với số lượng hàng chục chiếc/lượt. Tuy nhiên, hàng không có sẵn và sớm nhất vào ngày mùng 9 Tết âm lịch, khách mới nhận được hàng. Một tài khoản khác đăng bán khẩu trang 3M 9001 cũng hẹn khách giao hàng từ mùng 6 đến mùng 9 Tết âm lịch. Không ít tài khoản trong nhóm "Chợ Cô Ba" đã thông báo hết hàng chỉ sau 1-2 ngày đăng bài, hoặc phải khóa tính năng bình luận bởi không còn hàng để cung cấp và không trả lời hết được các bình luận mua hàng.

Một tài khoản rao bán khẩu trang trên group Chợ Cô Ba
Một tài khoản rao bán khẩu trang trên group Chợ Cô Ba
Người bán "cảnh báo" khẩu trang rất khan hiếm trên nhóm Facebook "Xóm nghiện hàng order nước ngoài"
Người bán "cảnh báo" khẩu trang rất khan hiếm trên nhóm Facebook "Xóm nghiện hàng order nước ngoài"

Các tài khoản Facebook cá nhân bán hàng online cũng "ăn theo" dịch viêm phổi Vũ Hán, tung ra hàng loạt loại khẩu trang ngoại nhập như KF94 (Hàn Quốc), N95, FITTING 3D (Nhật Bản)…

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, tìm kiếm khẩu trang Unicharm 3D (Nhật Bản), một số gian hàng đã treo biển "hết hàng". Nhiều gian hàng tăng giá từ mức thông thường 16.000 đồng/túi 5 chiếc lên 23.000-25.000 đồng.

Sàn thương mại điện tử Lazada cũng "loạn" giá khẩu trang. Đặc biệt, các loại khẩu trang chuyên dụng, khẩu trang cao cấp có giá "ngất ngưởng", cao hơn giá trị thật rất nhiều lần. Chẳng hạn, "combo 5 khẩu trang 3M 9501VT chống bụi nano, hóa chất, virus" có giá đến 450.000 đồng (đã được giảm 20%). Hộp khẩu trang 3M 9001 có giá 650.000 đồng (đã giảm 13%). Nhiều loại khác được rao bán với giá từ dưới 20.000 đến 60.000-70.000 đồng/chiếc.

Mặt hàng khác cũng "ăn theo"

Nắm bắt nhu cầu phòng ngừa dịch bệnh, nhiều tài khoản bán hàng trên mạng xã hội cũng tung các lời rao bán lồng ghép thông tin tăng sức đề kháng, tăng miễn dịch… để bán hàng. Một tài khoản trong nhóm "Chợ cư dân Vinhome" bán vitamin C với lời rao: "Em có DHC vitamin C. Trong mùa dịch này, việc tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch là đóng vai trò sống còn trong việc phòng ngừa cúm. Người có sức đề kháng tốt thì việc đối chọi lại với virus sẽ tốt hơn so với người có đề kháng yếu. Giá công khai minh bạch cho anh chị em nào cần hàng chuẩn uống là 150.000 đồng/gói".