Lợi ích không ngờ từ nhụy hoa nghệ tây

Theo Tâm Anh/sgtiepthi.vn

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron. Đây là loại thảo dược được thu hoạch bằng tay từ hoa nghệ tây, có tên khoa học là crocus sativus. Loài hoa này có nguồn gốc từ Hy Lạp, được đánh giá cao vì tính chất dược liệu của nó tốt cho sức khỏe người dùng.

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron. Nguồn: internet
Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron. Nguồn: internet

Chất chống oxy hóa mạnh

Saffron chứa nhiều loại hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa – là các phân tử bảo vệ tế bào của bạn chống lại các gốc tự do và stress oxy hóa. Theo đó, các chất chống oxy hóa có trong saffron đáng chú ý được kể đến như crocin, crocetin, safranal và kaempferol…

Crocin và crocetin là các sắc tố caroten tạo ra màu đỏ của nghệ tây. Cả hai hợp chất này đều có đặc tính chống trầm cảm, bảo vệ các tế bào não chống lại tổn thương tiến triển, cải thiện tình trạng viêm, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Còn hoạt chất safranal mang đến cho nghệ tây hương vị và mùi thơm riêng biệt. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng học tập của bạn, cũng như bảo vệ các tế bào não của bạn chống lại stress oxy hóa.

Cuối cùng là hoạt chất kaempferol được tìm thấy trong cánh hoa nghệ tây. Hoạt chất này có những lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, đặc tính chống ung thư và chống trầm cảm.

Đặc tính chống ung thư

Trong các nghiên cứu thử nghiệm đã chỉ ra rằng Saffron và các hợp chất của nó được chứng minh là có thể tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư ruột kết hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng, trong khi vẫn duy trì các tế bào bình thường. Tác dụng này cũng phát huy trên da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, ngực, cổ tử cung và một số tế bào ung thư khác.

Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một thuật ngữ mô tả các triệu chứng về thể chất, cảm xúc và tâm lý xảy ra trước khi bắt đầu một kỳ kinh nguyệt. Các nghiên cứu cho thấy saffron có thể giúp điều trị các triệu chứng PMS. Phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 45, uống 30mg saffron mỗi ngày có hiệu quả hơn so với giả dược trong điều trị các triệu chứng PMS như khó chịu, đau đầu, thèm ăn…

Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ cần ngửi mùi nghệ tây trong 20 phút đã giúp giảm các triệu chứng PMS như lo lắng và giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol.

Kích thích ham muốn tình dục

Aphrodisiacs là thực phẩm hoặc chất bổ sung giúp tăng cường ham muốn của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng saffron có thể có đặc tính kích thích tình dục – đặc biệt ở những người dùng thuốc chống trầm cảm.

Ví dụ, uống 30mg nghệ tây mỗi ngày trong bốn tuần đã cải thiện đáng kể chức năng cương dương so với giả dược ở nam giới bị rối loạn cương dương do sử dụng thuốc chống trầm cảm. Ngoài ra, một phân tích của sáu cuộc nghiên cứu cho thấy dùng saffron cải thiện đáng kể chức năng cương dương, ham muốn tình dục và cảm giác thỏa mãn nói chung.

Giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân

Ăn vặt là thói quen phổ biến có thể khiến bạn có nguy cơ tăng cân không mong muốn. Theo nghiên cứu, saffron có thể giúp bạn hạn chế ăn vặt bằng cách kiềm chế sự thèm ăn.

Trong một nghiên cứu kéo dài tám tuần, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung từ saffron cảm thấy no hơn đáng kể, ăn vặt ít hơn và giảm cân đáng kể so với những phụ nữ thuộc nhóm sử dụng giả dược. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra cơ sở chắc chắn làm thế nào saffron có thể kiềm chế sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân. Một giả thuyết cho rằng saffron làm tăng tâm trạng của bạn, từ đó làm giảm ham muốn ăn vặt của bạn.

 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng đặc tính chống oxy hóa của saffron có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

Với liều lượng nhỏ, saffron có hương vị và mùi thơm tinh tế và kết hợp tốt với các món ăn mặn, như paella (món cơm thập cẩm đặc trưng của Tây Ban Nha), risottos (món cơm Ý nấu với nước dùng chứa nhiều kem), và các món cơm khác.

Cách tốt nhất để lấy được hương vị độc đáo của Saffron là ngâm các sợi nhụy hoa trong nước nóng – nhưng không phải nước đun sôi. Sử dụng nước đã ngâm nhụy hoa để chế biến các món ăn sẽ giúp các món ăn có hương vị ngon hơn và phong phú hơn.

Trên thị trường có saffron dạng sợi hoặc ở dạng bột. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên mua loại dạng sợi bởi vì chúng có thể sử dụng linh hoạt và ít có khả năng bị tạp nhiễm hơn.

Rủi ro, phòng ngừa và liều dùng

Saffron thường an toàn cho người sử dụng, ít hoặc không có tác dụng phụ. Với số lượng tiêu chuẩn dùng khi nấu ăn, saffron dường như không gây ra tác dụng phụ ở người. Nếu bổ sung vào chế độ ăn uống, mọi người có thể an tâm dùng tới 1,5g saffron mỗi ngày.

Tuy nhiên, chỉ cần 30mg Saffron mỗi ngày đã được chứng minh là đã đủ để bạn có thể tận dụng những lợi ích sức khỏe của loại thảo dược này.Một điều đáng chú ý là sử dụng liều cao từ 5g trở lên có thể có tác dụng độc hại. Phụ nữ mang thai nên tránh dùng liều cao, vì nó có thể gây sảy thai. Như với bất kỳ loại thực phẩm bổ sung khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng saffron ở dạng bổ sung.