Mách nhỏ lái xe cách tiết kiệm nhiên liệu tối đa

Theo Trần Huyền/baodansinh.vn

Phần lớn mọi người cho rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất, mà không biết rằng các thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liệu một cách hiệu quả.

Thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liệu. Nguồn: internet
Thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liệu. Nguồn: internet

Bảo trì xe thường xuyên

Những bộ phận như bugi bị mòn, phanh xe cũ lâu ngày chưa thay, mức độ làm mát thấp, dầu cáy bẩn và bộ lọc nhiên liệu/không khí cũ bám bụi lâu ngày sẽ khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường.

Theo các chuyên gia, xe ô tô vận hành được một quãng đưỡng phải thay dầu, bộ lọc dầu, kiểm tra các bộ phận xe để vận hành an toàn và giúp xe bền chắc hơn. Để tránh các chi phí phát sinh, hãy thực hiện điều này theo đúng kì hạn. Nếu không, động cơ của bạn sẽ sớm gặp rắc rối và việc sửa chữa sẽ tốn của bạn không ít tiền đâu.

Kiểm tra sự liên kết bánh xe

Bánh xe lắp quá sát với trục sẽ gây ra ma sát nhiều hơn, khiến động cơ phải hoạt động để đạt được tốc độ phù hợp đồng thời dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu lớn.

Kiểm tra áp suất lốp xe

Kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên, ít nhất 2 lần 1 tuần vì nếu lốp xe không đạt độ căng phù hợp thì sẽ gây ra ma sát lớn hơn, điều này khiến người lái nhanh phải đổ xăng hơn.

Đóng cửa sổ ô tô khi lái xe

Đóng cửa sổ ô tô khi lái xe vì gió sẽ làm cản trở tốc độ của xe.

Loại bỏ vật dụng không cần thiết

Giảm trọng lượng xe bằng cách loại bỏ các vật dụng lắp đặt không cần thiết (ví dụ như nóc xe hay hộp đựng đồ nóc xe bổ sung). Ngoài ra, nếu chủ yếu lái xe trong khu vực đô thị, người lái có thể tiết kiệm tiền đổ nhiên liệu bằng cách chỉ đổ một nửa bình xăng. Tuy nhiên không nên dùng cạn kiệt nhiên liệu vì sẽ gây hại cho máy.

Lái xe từ tốn

Những thói quen lái xe như phóng nhanh, phanh gấp, tăng tốc đột ngột có thể khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không phải trường hợp khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng, phanh sớm, êm và nếu trong giới hạn an toàn, không nên đổi làn đường đang chạy. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp bạn tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Tắt máy khi dừng chờ

Hiện nay các động cơ không cần thời gian làm ấm máy. Bạn nên cho xe di chuyển ngay sau khi khởi động, tránh để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải ra và tiêu tốn nhiên liệu. Trong trường hợp không cần thiết, hãy tắt máy nếu xe đứng yên hơn 30 giây, giúp tránh lãng phí nhiên liệu.

Chỉ sử dụng điều hòa không khí khi cần thiết

Bật điều hòa ở nhiệt độ thấp tiêu tốn khoảng 15% nhiên liệu. Vì vậy, nếu trời không quá nóng, hãy hé cửa kính xuống và tắt điều hòa khi lái xe quanh thành phố. Tuy nhiên, khi xe chạy ở tốc độ trên 90km/h, đóng cửa sổ và bật điều hòa sẽ là quyết định hợp lý hơn vì hai lý do: một là tăng khả năng khí động học cho xe, và hai là ở vòng tua máy cao, động cơ sản sinh đủ năng lượng cho những hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.

Hạn chế đi vào các cung đường hay xảy ra tắc nghẽn giao thông

Nếu giao thông không khả quan, người lái có thể dừng lại tại quán cà phê ven đường hay ở lại công ty muộn hơn để chờ cho đường xá thông thoáng. Cố gắng di chuyển khi tắc đường không chỉ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu mà còn gây ra hao mòn xe và làm hư hại phanh nhanh hơn.