Mạng 5G điều khiển xe hơi tự lái

Theo Thiên Thảo/doanhnhansaigon.vn

Các hãng sản xuất xe hơi khẳng định phải có mạng 5G thì ô tô tự lái mới vận hành suôn sẻ, vì chúng được trang bị hàng trăm cảm biến để thu thập và nhận thông tin cùng một lúc trên đường truyền mạng.

Các hãng sản xuất xe hơi khẳng định phải có mạng 5G thì ô tô tự lái mới vận hành suôn sẻ. Nguồn: internet
Các hãng sản xuất xe hơi khẳng định phải có mạng 5G thì ô tô tự lái mới vận hành suôn sẻ. Nguồn: internet

Theo họ, xe tự lái có mạng 5G thì sẽ "tự làm mọi thứ" (Vehicle-to-everything - V2X).

Khi chiếc xe tự lái chạy trên đường, các cảm biến sẽ thu nhận thông tin, như thời tiết, điều kiện đường sá, tai nạn, chướng ngại vật, vật thể di chuyển gần xe, điểm mù rồi chuyển đến máy tính trên xe để xử lý hoặc gửi dữ liệu đó lên điện toán đám mây (cloud computing) để phân tích rồi ra các quyết định để xe thực hiện.

Hãy hình dung, chiếc xe tự lái A đang chạy trên đường cao tốc với vận tốc 120km/giờ, đột nhiên chiếc xe tự lái B lao qua cắt mặt. Để tránh tai nạn xảy ra, các cảm biến của hai xe cần phải "nói chuyện" với nhau để nhường đường, tránh va chạm. Từ ví dụ ấy sẽ thấy cần thời gian bao lâu để các thông điệp được truyền đi giữa các cảm biến và đưa đến máy tính trên xe để xử lý.

Đến lượt máy tính trên xe mất bao lâu để đưa ra quyết định. Tất cả phải chắc chắn ít nhất phải nhanh như suy nghĩ của con người trong việc ra quyết định, chỉ trong 2 phần triệu giây. Như vậy chỉ có tốc độ của mạng 5G mới đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu ấy.

Hãng công nghệ Ericsson (Thụy Điển) cho rằng, mạng 5G không chỉ cần cho xe tự lái mà trong các trường hợp xảy ra thảm họa hay kẹt xe ở khu vực nào đó thì cảnh sát giao thông có thể chuyển ngay thông điệp cho xe tự lái để cảnh báo chúng tìm đường khác.

Tuy nhiên, cho dù xe tự lái có mạng 5G hỗ trợ thì lúc đầu chỉ có thể chạy tại các khu vực được thiết lập bản đồ 3D cập nhật, nhất là bản đồ hiển thị đầy đủ những gì có trên và hai bên đường...

Tổ chức SAE International (Mỹ) phân xe tự lái thành 5 cấp độ. Cấp độ 1 vẫn cần người lái hỗ trợ. Cấp độ 2 xe có thể tăng tốc và tự lái nhưng dưới sự kiểm soát của tài xế. Cấp độ 3 xe tự lái trong điều kiện đường sá an toàn với tốc độ dưới 60km/giờ, nhưng vẫn cần tài xế chú ý. Cấp độ 4 xe tự lái hoàn toàn nhưng ở khu vực được lập bản đồ tốt nhất. Cấp độ 5 là xe tự lái an toàn trên mọi địa hình và bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Người ta kỳ vọng xe tự lái ở cấp độ 3 và 4 sẽ bắt đầu xuất hiện vào cuối năm nay với số lượng nhỏ, đến năm 2025 sẽ có 600.000 xe tự lái có mặt trên đường phố ở nhiều nước.