Mặt nạ dưỡng khí, thang dây... đắt hàng sau vụ cháy chung cư

Theo Hồng Châu - Anh Minh/vnexpress.vn

Mặt nạ chống khói, thang dây thoát hiểm là những vật dụng được người dân sống trong các chung cư mua gấp sau vụ cháy ở Sài Gòn.

 Mặt nạ chống khói là một trong số mặt hàng chống cháy được người dân các khu chung cư tìm mua nhiều sau vụ cháy tại Carina Plaza (Sài Gòn). Nguồn: internet
Mặt nạ chống khói là một trong số mặt hàng chống cháy được người dân các khu chung cư tìm mua nhiều sau vụ cháy tại Carina Plaza (Sài Gòn). Nguồn: internet

Một ngày sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) làm 13 người chết và hàng chục người bị thương, nhiều cư dân sống trong các khu chung cư cao tầng khác vẫn chưa hết hoang mang. 

Chị Tâm, sống ở chung cư đường Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh) cho biết rất lo lắng nên buộc phải tìm mua mặt nạ dưỡng khí. “Từ trước tới nay tôi chưa biết mặt nạ dưỡng khí là gì nhưng khi nghe thông tin vụ cháy và được mọi người giới thiệu nên quyết định chi hơn 4 triệu đồng để mua sản phẩm cho 4 người trong gia đình phòng thân”, chị Tâm nói. 

Dù còn khá lạ lẫm, chị Hồng, ở chung cư trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) cho biết cũng đã chi vài triệu đồng mua mặt nạ dưỡng khí cho gia đình, đồng thời sắm thêm cái thang dây vì gia đình chị ở tầng 3. “Chung cư của tôi cũng đã khá cũ, lo sợ khi sự cố xảy ra mình sẽ khó thoát nên phải phòng bị sản phẩm và tìm giải pháp để tránh”, chị Hồng nói.

Khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, lượng người mua các sản phẩm mặt nạ dưỡng khí, thang dây, mặt nạ chống khí độc có xu hướng tăngAnh Hòa, chủ cửa hàng thiết bị chống cháy ở đường Nguyễn Trãi (quận 1) cho biết, mấy ngày gần đây lượng khách hàng nhỏ, lẻ tới mua mặt nạ dưỡng khí tăng cao hơn so với những tháng trước đây.

“Nếu trước đây một tuần chỉ bán được một vài cái cho khách lẻ thì nay một ngày có thể bán 2-3 cái. Thời đây, chúng tôi bán chủ yếu cho các công trình và doanh nghiệp”, anh Hòa nói và cho biết, loại này có khá nhiều giá khác nhau. Thấp nhất là 150.000 đồng còn cao nhất lên tới hơn chục triệu đồng. Với loại chục triệu đồng đa phầm kèm thêm bình dưỡng khí. 

Cũng cho biết thị trường nhộn nhịp trở lại, anh Hoành, chủ cửa hàng ở đường Lương Thế Vinh (Tân Phú) cho hay, mấy ngày nay lượng hàng bán ra tăng 30%, đa phần là từ khách lẻ. “Trước đây tôi nhập chủ yếu là các mặt hàng mặt nạ xịn có giá hàng triệu đồng nhưng chỉ bán cho công ty. Mấy ngày nay khách lẻ hỏi nhiều nên quyết định nhập thêm loại vài trăm nghìn đồng”, chủ cửa hàng chia sẻ.

Không chỉ tại các cửa hàng số lượng người hỏi mua tăng mà trên mạng xã hội nhiều tài khoản cũng rao bán rầm rộ sau sự cố trên.

“Bộ mặt nạ phòng độc, chống độc, chống khói 550.000 đồng. Mua để phòng thân đi” một tài khoản facebook rao bán. Tài khoản này cũng tranh thủ dẫn đường link về số người thiệt mạng. Hay một tài khoản khác thì cho biết bán được nhiều sản phẩm mặt nạ dưỡng khí và phải nhập thêm hàng về vì lượng khách đặt mua online tăng nhanh.

Tại Hà Nội, nhu cầu mua thiết bị phòng cháy cũng nhanh chóng tăng lên. Cho rằng "tự cứu hơn đợi cứu", sau vụ cháy tại Carina Plaza, chị Nhàn - sống tại một khu chung cư ở Linh Đàm lập tức kêu gọi các hộ dân sống trong toà nhà mua chung mặt nạ chống khói.

"Chồng mình vẫn dặn mua vài mặt nạ chống khói để sẵn trong nhà phòng trường hợp bất trắc mà mình cứ lần nữa mãi chưa đi mua. Nhưng sau vụ cháy hôm qua ở Sài Gòn thì không lười được nữa rồi", chị Nhàn nói, đồng thời cho hay đang hô hào mọi người cùng khu chung cư mua chung thiết bị phòng cháy hộ gia đình để được giá tốt. Chỉ vài giờ đăng tải thông tin lên nhóm cư dân chị đã nhận được gần trăm đơn hàng cùng mua. 

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Loan (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) cũng vội vàng mua 4 chiếc mặt nạ chống độc của Hàn Quốc giá 420.000 đồng một chiếc về cho gia đình và "hò" hàng xóm mua chung.

"Nhà mình ở tầng 20, nhỡ có cháy xảy ra thì thang cứu hoả cũng khó đến nơi, nên tốt nhất cứ phòng cho mình trước", chị Loan nói. Ngoài mặt nạ phòng khói, chị còn mua thêm vài chục mét dây thừng thoát hiểm phòng trường hợp cần tới.

Chị Loan, chủ tài khoản facebook có cửa hàng Hà Nội cho biết, sau sự cố cháy nghiêm trọng ở TP HCM, bạn bè trên trang của chị tự động hỏi mua và đặt với số lượng lớn. “Có hôm tôi nhận được tới vài chục đơn đặt hàng. Mới đây tôi tiếp tục đặt một lô hàng các sản phẩm đến từ Hong Kong, Hàn Quốc”, chị Loan nói.

Tại các con phố chuyên bán đồ bảo hộ lao động ở Hà Nội như Yết Kiêu, Nguyễn Du... các thiết bị chữa cháy gia đình như bình xịt cứu hoả mini; mặt nạ chống khói, phòng độc hay thang, dây thoát hiểm được bán rất chạy.

Mỗi chiếc mặt nạ chống khói, cháy phin lọc than hoạt tính hàng Trung Quốc có giá dao động 120.000 - 220.000 đồng tuỳ loại một hay hai lõi; loại cao cấp hơn xuất xứ từ Hàn Quốc 420.000 đồng một chiếc, còn hàng từ Nga khoảng 300.000 - 350.000 đồng...

Giá bán không hề rẻ, 4-7 triệu đồng tuỳ chiều dài nhưng thang, dây thoát hiểm cũng được người dân "lùng" mua nhiều. Loại thang dây này được làm từ sợi dây cáp lõi thép chống cháy chạy qua plăng hãm giúp cho người từ tầng cao xuống đất từ từ. Với những căn hộ từ tầng 20 trở lên, thang dây sẽ có giá đắt hơn, từ 9 đến 11 triệu đồng (chi phí thêm mỗi mét dây là 50.000 đồng).

Bà Hương, chủ cửa hàng thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy trên phố Yết Kiêu (Hà Nội) cho biết, trước đa số khách là công nhân, thợ hàn mua đồ bảo hộ lao động, nhưng từ hôm qua sau vụ cháy chung cư ở Sài Gòn người hỏi mua mặt nạ chống cháy rất nhiều, có người mua cả chục chiếc một lúc", bà Hương nói và tiết lộ gần 200 chiếc mặt nạ chống cháy được bà bán hết trong chiều qua.