Mazda CX-5 an toàn hơn cả Mazda6?

Theo Quang Phong/ttvn.vn

Kết quả được Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ (IIHS) công bố về Mazda CX-5 và Mazda6 đã khiến không ít người bất ngờ.

Mazda6 2018 chỉ được đánh giá là Top Safety Pick từ IIHS. Nguồn: internet
Mazda6 2018 chỉ được đánh giá là Top Safety Pick từ IIHS. Nguồn: internet

Dù CX-5 hiện tại là thế hệ thứ 2 nhưng không thể phủ nhận khung gầm cùng rất nhiều động cơ vẫn được Mazda ứng dụng khá nhiều từ nền tảng của người tiền nhiệm.

Trong khi đó, Mazda6 thế hệ mới đã nhận được tới bản facelift thứ 2. Ngay cả với sự chênh lệch như vậy, kết quả được IIHS công bố đã rõ ràng: Mazda6 chỉ nhận được danh hiệu Top Safety Pick trong khi CX-5 cao cấp hơn một bậc với Top Safety Pick+. Tại sao dòng SUV cỡ trung của Mazda lại được đánh giá cao hơn người đàn anh?

Theo lý giải của IIHS, hệ thống đèn pha trên Mazda6 2018 chỉ dừng ở thang điểm trung bình "chấp nhận được". Ngay cả khi trang bị công nghệ đèn thông minh thích ứng ở các cấu hình cao (Grand Touring Reserve và Signature), khả năng chiếu sáng khi vào cua của Mazda6 vẫn chưa thực sự hoàn hảo (bản Sport thậm chí còn chỉ dừng ở mức vừa đủ).

Tuy nhiên, Mazda6 vẫn được nhiều lời khen từ IIHS, nhất là ở mảng hỗ trợ ghế ngồi cho trẻ em ("tốt" so với "chấp nhận được" trên CX-5).

Mazda6 2018 bản quốc tế có giá khởi điểm 22.000 USD, thấp hơn 1 chút so với CX-5 (24.150 USD) ngay cả khi ở phân khúc cao hơn. Hiện Mazda đã bổ sung thêm tùy chọn động cơ SkyActiv-G 2.5L trên dòng SUV 3 hàng ghế CX-9 sang Mazda6 tích hợp thêm công nghệ tăng áp. Trong khi đó, CX-5 bỏ qua lựa chọn này để lấy về cho mình hệ dẫn động 2 cầu i-Activ AWD.