10 bài học cần biết khi muốn đầu tư bất động sản có lãi

Theo doisongphapluat.com

Thị trường bất động sản đang ấm lên, nhiều người muốn bỏ tiền đầu tư để sinh lời. Dưới đây là những "bài toán" bạn cần giải để đầu tư bất động sản có lãi...

Ảnh minh họa: Nguồn internet.
Ảnh minh họa: Nguồn internet.

Chọn vị trí đắc địa

Vị trí có ý nghĩa quyết định đến giá trị của một căn hộ. Không chỉ có hạ tầng giao thông xuyên suốt, có thể thuận tiện để di chuyển nhiều hướng trong đô thị mà vị trí còn thể hiện ở chỗ nó nằm trong một khu vực có thị trường cho thuê sôi động, nhộn nhịp. Vì thực tế cho thấy, có rất nhiều dự án, nhiều căn hộ nằm ở gần trường học, bệnh viện, siêu thị, khu thể thao- giải trí,… nhưng lại không phù hợp để cho thuê, hoặc cho thuê với giá không cao. Do đó, ngoài địa bàn dân cư đông đúc, thì nơi có thị trường cho thuê sôi động cũng góp phần quyết định 50- 60% sự thành công của bất động sản cho thuê.

Quy mô dự án lớn, mật độ dân số cao

Những dự án, khu chung cư có quy mô lớn, mật độ dân số cao sẽ thu hút được khách hàng thuê nhà hơn là những dự án quy mô nhỏ, mật độ dân số thưa thớt. Đối với dự án nhà chung cư, số lương căn hộ càng nhiều thì khách thuê càng đông, vì thường quy mô lớn sẽ gắn liền với các hoạt động dịch vụ cao, đa dạng. Còn đối với căn hộ, biệt thự nhà phố thì những khu vực có dân cư đông đúc, nhộn nhịp, sầm uất thì khả năng cho thê sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, tâm lý của con người là chỗ nào sôi động hơn, thì chỗ đó phát triển hơn, dễ sinh hoạt và “dễ sống” hơn.

Bất động sản hoàn thiện mang lại lợi nhuận cho thuê cao

Hoạt động mua bán nhà có 2 xu hướng là mua bán nhà hoàn thiện và mua bán nhà thô. Nếu là để cho thuê, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn và đầu tư vào những dự án đã được hoàn thiện. Vì bạn sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc cho thuê ngay mà không cần phải mất thêm thời gian cho những việc khác. Nếu như là nhà thô, nhà có tiến độ chậm thì bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để chờ đợi, lại phải bỏ thêm vốn để sửa chữa, xây dựng lại,… Như vậy, vừa mất thời gian, lại vừa phải bỏ vốn đầu tư thêm.

10 bài học cần biết khi muốn đầu tư bất động sản có lãi - Ảnh 1

Thị trường bất động sản đang ấm lên, nhiều người muốn bỏ tiền đầu tư để sinh lời. (Ảnh minh họa).

Môi trường sống tốt

Không một người nào lại lựa chọn cho mình một không gian sống ồn ào, ô nhiễm cũng như một môi trường không an ninh, không đảm bảo. Nhìn chung, tất cả khách hàng thuê nhà đều mong muốn một môi trường sống với dịch vụ tốt nhất, an toàn an ninh nhất. Đặc biệt với những dự án cao cấp, người thuê nhà phải bỏ ra số tiền lớn để thuê thì yêu cầu của họ càng khắt khe hơn, như tiện ích hiện đại, tốc độ phục vụ nhanh, công động văn minh, môi trường lành mạnh.

Chú trọng quy hoạch hạ tầng xã hội và kết nối giao thông của dự án bất động sản (BĐS)

Một dự án BĐS tốt phải có môi trường sống trong lành, thoáng đãng, được quy hoạch bài bản. Nhà đầu tư nên đổ vốn để đón đầu BĐS tại những khu vực có hạ tầng dễ kết nối, vì tỷ suất sinh lợi sẽ cao.

Chọn lựa chủ đầu tư uy tín để đầu tư BĐS

Nhà đầu tư nên lựa chọn sản phẩm của những công ty BĐS uy tín. Đó là những đơn vị có thiện chí phát triển dự án chất lượng, chứng minh được khả năng tài chính vững mạnh, sẵn sàng cung cấp pháp lý rõ ràng, minh bạch về dự án và có chế độ hậu mãi tốt.

Vay ngân hàng ở ngưỡng an toàn

Đối với nhà để ở, bạn có thể vay 50- 60 giá trị căn nhà rồi trả góp dần. Thế nhưng, với nhà cho thuê, bạn tuyệt đối không nên như vậy, tức là không vay hoặc vay ở ngưỡng không vượt quá 30% tổng giá trị tài sản. Ví dụ dễ hiểu cho bạn là nhà 1 tỷ đồng chỉ nên vay 300 triệu đồng, còn tổng tài sản là 3 tỷ đồng thì nên vay ở ngưỡng 900 triệu đồng. Mức vay này sẽ có khả năng khai thác cho thuê đạt mức trả nợ gốc lẫn lãi một cách an toàn.

Biết cách phòng tránh rủi ro

Nhà đầu tư bất động sản cá nhân hay hành động theo bầy đàn. Tâm lý đám đông là cực kỳ nguy hiểm. Họ thiếu người chỉ dẫn để nhận biết đầy đủ các rủi ro và cách thức để hạn chế chúng trước khi bắt đầu đầu tư.

Biết nhiều mẹo thương lượng

Cách thương lượng phổ biến nhất mà một nhà đầu tư bất động sản cá nhân làm là “xin xỏ” (Hãy bớt cho em/tôi chút đi! Bớt đi!...). Không phải họ không muốn thương lượng tốt hơn, mà là vì họ không biết cách thương lượng. Và thương lượng cũng giống như mọi kỹ năng khác, cần học đúng và thực hành thường xuyên.

Có nhiều chiến lược để bắt đầu

Phần lớn nhà đầu tư bất động sản cá nhân chỉ biết đến mua để bán, hoặc thuê để cho thuê lại. Như vậy là quá ít trong một thị trường biến đổi nhanh, liên tục và trong một giai đoạn phục hồi như thị trường bất động sản Việt Nam.

Một nhà đầu tư cá nhân hoàn toàn có thể tự trải nghiệm để nắm bắt chi tiết và đầy đủ cả 10 nhóm hiểu biết trên hoặc cách nhanh hơn là tìm đến và học hỏi từ chuyên gia để rút ngắn thời gian và kiến thức được trang bị hoàn chỉnh và đầy đủ hơn trước khi bắt đầu để hạn chế rủi ro và gia tăng tối đa lợi nhuận của mình.