10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”

Theo Nhịp sống kinh tế

Sách có những sức mạnh mà chính chúng ta cũng không thể ngờ tới. Triết lý chúng mang lại có thể làm bạn giàu có, cải thiện sức khỏe của bạn, khiến bạn trở nên thông tuệ hơn và thậm chí thay đổi các mối quan hệ của bạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Những cuốn sách được giới thiệu dưới đây bởi những người đam mê đọc sách và những CEO thành công, những nhà tư vấn tại The Oracles dường như không thể thiếu trong bất kỳ kho tàng sách của cá nhân nào:

1. Đối mặt – Tác giả: Colonel David Hackworth và Julie Sherman

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 1

Jocko Willink, cựu sĩ quan hải quân Mỹ thuộc đội SEAL, tác giả cuốn sách bán chạy nhất theo tờ New York Times, đồng sáng lập Echelon Front, đồng tác giả Origin USA và người dẫn chương trình danh tiếng tại Jocko Podcast đánh giá đây là cuốn sách khắc họa cuộc chiến của Hackworth cùng quân đội Mỹ trong chiến tranh ở Hàn Quốc. 

Ông nói rằng: "Mặc dù cuốn sách này không giống các cuốn sách thông thường viết về tinh thần lãnh đạo, khi đọc nó, tôi đã nhận ra vô số triết lý sâu sắc từ kỹ năng lãnh đạo trong các cuộc chiến của Hackworth.

Hackworth trong tác phẩm là một người lãnh đạo biết tạo dựng sự cân bằng trong mối quan hệ của mình. Ông quan hệ tốt với cả cấp trên và cấp dưới. Ông quan tâm đến mọi người - không phải bằng các nguyên tắc kỷ luật khô khan mà bằng sự động viên, vì thế, họ sẽ luôn cảm thấy sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Sau cùng, chính ông là người đã gắn kết các cá nhân trong cùng một tập thể.

Khi Hackworth tiếp quản cuộc chiến đang gặp vô số khó khăn, ông đã đổi tên đội hình của mình thành “Lực lượng tinh nhuệ” nằm xốc lại tinh thần cho binh lính. Vì thế, khi tôi trở thành người chỉ huy Đội đặc nhiệm SEAL, tôi đã đổi tên nhóm thành “Đội đặc nhiệm kiên nghị”. Cái tên không phải để thể hiện rằng chúng tôi đang gặp khó khăn mà chỉ đơn giản thể hiện tinh thần quyết tâm vượt qua mọi gian khó mà chúng tôi sẽ gặp phải.

Không dễ gì tìm được những người nhiệt huyết sẵn sàng làm việc cho bạn. Bạn phải tìm họ, nuôi dưỡng năng lực của họ cũng như thuyết phục họ ở lại bên bạn. Chọn một người bất kỳ thì đơn giản nhưng chọn một người phù hợp lại là một câu chuyện khác. Một người cáng đáng được 2/3 công việc đáng giá hơn rất nhiều một người chỉ biết ngồi đó và không làm gì cả".

2. Nhiên liệu tên lửa – Tác giả: Gino Wickman và Marc C. Winters

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 2

Ines Ruiz, cựu giáo sư với hai tấm bằng thạc sĩ tại Đại học Cambridge, tác giả cuốn “Cẩm nang bỏ túi tiếng Tây Ban Nha” và “Nhật ký một ngày làm doanh nhân” nhận xét:

Tác phẩm này giúp tôi nhận ra cách thức làm việc hiệu quả. Một trong những ý niệm đáng chú ý nhất tôi nhận ra là sự khác nhau giữa Người định hướng và Người xúc tiến. Người định hướng là người định hình cho bức tranh toàn cảnh còn Người xúc tiến lại là người biến bức tranh ấy thành sự thật.

“Nguyên liệu tên lửa” giúp tôi nhận ra rằng tôi là một người định hướng nhưng lại cố sống với vai trò một người xúc tiến và chính điều này làm tôi đôi khi lạc hướng trong công việc. Tôi đã không sống và làm việc trong lĩnh vực tôi giỏi nhất.

Nếu mọi doanh nhân đều nhận thức rõ về thế mạnh của mình thay vì cố gắng trở nên hoàn hảo ở mọi khía cạnh công việc, có lẽ đời sống của họ đã không kiệt quệ đến vậy.

2. Người bán hàng số một thế giới – Tác giả: Og Mandino

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 3

Sharran Srivatsaa, nhà đầu tư “thiên thần”, đồng thời là CEO của Kingston Lane, một nền tảng công nghệ tự động xúc tiến giao dịch bất động sản chia sẻ:

"Cuốn sách xoay quanh mọi thành công tài chính mà tôi đã đạt được. Tôi nhận ra rằng luôn có một công thức chung cho thành công: Phục tùng thói quen làm việc công suất cao của chính bản thân mình.

Lòng kiên trì là thứ quan trọng nhất tôi học được từ cuốn sách. Xuyên suốt tác phẩm, tôi tâm đắc nhất câu nói: “Một người phải vấp ngã nhiều lần để thấy thành công ít nhất một lần trong đời.”

Gieo hạt giống cho tương lai và chăm sóc chúng hàng ngày là chìa khóa mở ra lợi thế cạnh tranh vô song dành cho bạn".

4. Tiến hành: Kỷ luật để hoàn thành mọi thứ – Tác giả: Larry Bossidy và Ram Charan

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 4

Gail Corder Fisher là phó Chủ tịch Công ty Fischer & Company, lãnh đạo tập đoàn bất động sản toàn cầu chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, môi giới và các giải pháp công nghệ:

Cuốn “Execution” mô tả quá trình hoàn thành một công việc. Nó phù hợp với bất kỳ ai, kể với người đang điều hành một công ty hay một người đang chật vật với công việc quản lý của mình. Cuốn sách giống như một cẩm nang phát triển kinh doanh và nó đã thay đổi cách thức quản lý công ty của các nhà lãnh đạo.

Tác giả đã khéo léo truyền đạt tầm quan trọng của việc tương tác có chiều sâu với tổ chức của bạn. Giống như tiêu đề tác phẩm, cuốn sách dạy tôi cách làm việc: kết nối nhân sự, chiến lược và quản lý. Quản trị kinh doanh không đơn thuần là nảy sinh ý tưởng và bắt người khác thực hiện nó. Kinh doanh thực sự là phối hợp và dẫn dắt ba vấn đề then chốt trên.

5. Quyền lực – Tác giả: Patty McCord

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 5

Theo Kenny Rueter, CEO và đồng sáng lập của Kajabi, đây là quyển sách dành cho bất kỳ ai mong muốn xây dựng văn hóa làm việc hiệu quả trong công ty. Tác giả McCord từng là một nhân viên kỳ cựu tại Netflix và bà đã mô tả chi tiết cách họ tuyển dụng, truyền cảm hứng và xây dựng một đội ngũ làm việc tuyệt vời. Bà cũng đưa ra những lời khuyên thực tế trong việc quản lý nhân viên và các cạm bẫy thường gặp trong xây dựng đội ngũ.

"Với một doanh nhân, trong những năm đầu xây dựng sự nghiệp, bạn thường cảm thấy bộ máy nhân sự của mình thật “hoàn hảo”. Tuy nhiên, đây không phải là lực lượng giúp bạn đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng. Tôi nhận ra rằng văn hóa làm việc thay đổi, người ta sẽ mong ước nó quay trở về trạng thái ban đầu bởi chính bản thân họ cũng sợ tốc độ phát triển nhanh chóng và các thành tựu đạt được", Kenny Rueter nói.

6. Từ bỏ một thói quen – Tác giả: Tiến sĩ Joe Dispenza

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 6

Trevor Turnbull, CEO của Link Into Leads, người sáng lập Expert Selling Machine, cũng là người đã thay đổi thế giới bán hàng B2B bằng tài năng lãnh đạo xuất chúng nhận xét: "Tôi mua quyển sách này khoảng 3 năm trước khi thực sự đọc nó. Trong khoảng thời gian đó, vợ chồng tôi mất đi 2 đứa con và cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn bị đảo lộn. Tôi luôn cảm thấy trống rỗng dù công việc kinh doanh của tôi vẫn đang ăn nên làm ra. Dường như tôi càng cố để trở nên bận bịu, công việc và đời sống của tôi càng trở nên rối ren.

Quyển sách dạy tôi cách làm chủ cuộc đời của chính mình. Sau khi đọc nó, tôi không còn cảm thấy bế tắc, tôi không còn để các chướng ngại vật trong quá khứ chặn con đường đến thành công của mình. Tác phẩm đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận và đối phó với các thăng trầm của cuộc đời của tôi".

7. 4 tiếng làm việc mỗi ngày – Tác giả: Tim Ferris

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 7

Guy Sheetrit, CEO công ty Over The Top SEO, nơi cung cấp giải pháp SEO marketing cho thương mại điện tử, giúp ích khoảng 500 công ty lớn nhỏ đánh giá:

"Cuốn sách thay đổi nhận thức của tôi về kinh doanh. Ferris truyền đạt đến bạn đọc cách để thành công hơn, làm việc có hiệu quả hơn và sống hạnh phúc hơn. Nếu bạn vừa muốn làm nhiều hơn, vừa muốn số giờ làm việc của mình giảm đi, cuốn sách này là dành cho bạn. Đây có lẽ là quyển sách có tác động lớn nhất đến cuộc đời tôi".

8. Bí mật "Dotcom" – Tác giả: Russell Brunson

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 8

Theo Jason Hall, tác giả, người sáng lập, đồng thời là CEO của Five Channels, cuốn sách sẽ mở mang trí óc của bạn về thế giới marketing online. Cuốn sách là lối tắt dẫn bạn đến những tài sản trí tuệ, những tiến trình, những tên miền mà Brunson cùng đội ngũ của ông đã sử dụng để xây dựng công ty – đó cũng là những gì quy chuẩn trong giới marketing ngày nay.

Khách hàng của chúng ta cần những chiến lược mang tính chắc chắn. Vì thế, họ lựa chọn công ty của Brunson bởi đội ngũ của ông đã chạy vô vàn bài test để kiểm tra tính khả thi và bất khả thi của các chiến dịch marketing online. Họ nhận thấy rằng một chiến lược mang lại chỉ số ROI cao có thể phù hợp trong mọi lĩnh vực với các tập khách hàng khác nhau.

9. Nhà tiên tri – Tác giả: Kahlil Gibran

Dottie Herman, CEO tại Douglas Elliman, đế chế môi giới bất động sản bất bại chia sẻ: "Tôi từng làm việc tại một cửa hàng thu âm khi còn đang đi học và một ngày nọ, một khách hàng bất ngờ tặng tôi một món quà đặc biệt – một cuốn sách mà tôi không bao giờ quên. “Nhà tiên tri” là tác phẩm thể hiện mong ước về một cộng đồng đoàn kết được xây dựng dựa trên lòng yêu thương, dựa theo các quan điểm cổ xưa".

“Nhà tiên tri” cũng là một cuốn sách có tầm ảnh hưởng đến những người nổi tiếng như The Beatles, John F. Kennedy, hay Indira Gandhi. Quyển sách như có một ma thuật nào đó, nó có văn phong rất riêng trong việc miêu tả con người ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Càng đọc nhiều bạn mới càng thấm thía từng câu từng chữ trong cuốn sách.

10. Trí tuệ vô song – Tác giả: Mark Divine

10 cuốn sách gối đầu giường của các doanh nhân nổi tiếng có thể khiến bạn “đổi đời”  - Ảnh 9

Peter Hernandez, Chủ tịch chi nhánh miền Tây của tập đoàn Douglas Elliman, đồng sáng lập – Chủ tịch Tele Properties chia sẻ rằng:

"Là một người đọc không có sở thích cụ thể, tôi có thể “tiêu hóa” bất kỳ loại sách nào, từ sách lịch sử đến tự truyện, hay các loại sách về kinh doanh, sức khỏe... Thế nhưng “Trí tuệ vô song” đã lay động đến sâu bên trong tâm hồn tôi".

Mark Divine là một vận động viên điền kinh, từng là một người lính thuộc lực lượng hải quân, kế toán viên công chứng tại một công ty trên phố Wall, một người từng luyện võ. Tác phẩm của ông là lời chỉ dẫn minh bạch dẫn bạn đi khai thác triệt để năng lực bản thân.

Peter chia sẻ, khi đọc cuốn sách lần đầu tiên, ông nhận ra mình chưa khai thác triệt để thế mạnh của bản thân. Ông biết rằng mình có thể làm tốt hơn hiện tại 20 lần. Tất cả chỉ là vấn đề về giới hạn và sự tập trung.

Divine chia ra 5 ngọn núi lớn mà mỗi người cần phải chinh phục trong đời: thể lực, trí lực, cảm xúc, tâm linh và tiềm thức. Nếu bạn là người nghiện làm việc và muốn thể hiện những gì tốt nhất của bản thân, quyển sách này nên được gối đầu giường của bạn.