10 lý do tại sao bạn chưa thành triệu phú

Theo camnanglamgiau.com

(Tài chính) Không biết tự chăm sóc bản thân, sống đua đòi, thậm chí ngay diện tích căn nhà đang ở to hay nhỏ cũng đều là những yếu tố cản trở con đường làm giàu của bạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Người ta cho rằng không trở thành triệu phú được vì họ chưa làm việc chăm chỉ. Sự thật, công việc ảnh hưởng rất ít đến khả năng kiếm bộn tiền nhưng không có nghĩa bạn không phải làm gì cả.

Cạm bẫy chi tiêu và những quyết định tài chính sai lầm chính là yếu tố cản đường làm giàu của bạn. Dưới đây là 10 yếu tố lý giải vì sao bạn chưa thể trở thành triệu phú:

1. Tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được

Không có gì xa lạ hay bí mật cả, đây là vấn đề cơ bản trong kế hoạch tài chính cá nhân, bạn phải tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Nếu không thực hiện được điều này, bạn sẽ luôn luôn thấy rằng mình không có đủ tiền để sống.

Ngoài yếu tố trên, bạn cần phải kết hợp với tiết kiệm và đầu tư thì mới có thể xây dựng được sự giàu có. Hầu hết mọi người gợi ý tỷ lệ này nên là 20% thu nhập.

2. Sống đua đòi

Cách nhanh nhất để có cảm giác triệu phú là chi tiêu như họ thay vì theo nhu cầu của bạn. Đó gọi là đua đòi.

Bạn sẽ không giàu có thật sự nếu không đủ nguồn lực tài chính. Thay vào đó, bạn chỉ đang xây dựng được một khoản nợ và lãng phí tiền bạc. Cố gắng đua đòi với mức lương không đáp ứng đủ là một cách chắc chắn để phá hỏng con đường làm giàu.

3. Không thanh toán cho bản thân mình đầu tiên

Một trong những bước cơ bản nhất để đảm bảo mục tiêu đề ra là bạn phải trả tiền cho mình trước tiên. Đó chính là 20% thu nhập hoặc tỷ lệ bạn tự đặt ra để tiết kiệm.

Nếu ưu tiên thanh toán những hóa đơn khác trước, bạn có thể kẹt tiền vào cuối tháng. 20% thu nhập chính là hy vọng làm giàu và nếu để hy vọng xuống cuối cùng thì bạn khó có thể thành công.

4. Có trẻ nhỏ

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật thì chi tiêu cho trẻ em rất tốn kém. Chi phí liên quan sẽ được giảm bớt nếu có một kế hoạch cụ thể.

Tuy nhiên, phần lớn các cặp vợ chồng lại không làm được điều này. Có con khi còn trẻ, thu nhập hạn chế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng làm giàu. Lãi kép là yếu tố quan trọng để tạo ra thêm của cải, do đó bạn nên sớm đầu tư và sẵn sàng có em bé khi đã đủ khả năng.

5. Nhà ở quá lớn

Một số người cho rằng việc mua nhà lớn là khoản đầu tư tốt. Vấn đề là khi bạn mua nhà lớn, khoản chi phí phát sinh cũng mất nhiều hơn. Các khoản thuế, bảo trì tốn kém hơn, phải mua nhiều đồ đạc trang trí cho ngôi nhà.

Cách thực tế nhât để tạo dựng sự giàu có là mua một ngôi nhà phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của bạn, sau đó, đầu tư bằng số tiền tiết kiệm được còn lại.

6. Thay thế đồ đạc quá sớm

Một mẫu mã mới hơn hoặc chức năng khác không phải là lý do để thay thế sản phẩm cũ. Nếu bạn thuộc tuýp người chạy đua theo thời đại, không ngừng muốn thay thế bằng sản phẩm mới thì con đường làm giàu đã hẹp đi rất nhiều. Những người tiết kiệm thường bỏ tiền cho những tiện ích họ thực sự cần và đó mới là cách họ tạo dựng nên tài sản.

7. Để người khác chịu trách nhiệm tài chính thay cho bản thân

Không có gì sai khi lắng nghe ý kiến người khác nhưng liệu họ có thực sự tích cực tham gia đóng góp? Tạo ra và duy trì của cải đồng nghĩa với việc phải hiểu tình hình tài chính cá nhân của bạn và đánh giá lại giá trị qua thời gian để đảm bảo mục tiêu đi đúng hướng.

Tất nhiên, cách chắc chắn nhất để phá hỏng kế hoạch làm giàu của bạn là đưa nó cho người khác. Do đó, hãy tin tưởng vào chính mình.

8. Lười chăm sóc sức khỏe

Ốm đau, bệnh tật chính là miệng ống to nhất rút tiền ra khỏi ngân quỹ của bạn. Do đó, hãy đảm bảo rằng cơ thể bạn đang trong tình trạng tốt nhất, nên ăn uống điều độ, thường xuyên tập thể dục thể thao, khám bệnh theo định kỳ.

Càng chăm sóc sức khỏe bao nhiêu, thời gian bạn tận hưởng sự giàu có của mình càng dài thêm bấy nhiêu.

9. Ly hôn

Trong khi kết hôn là một cách tuyệt vời để cùng xây dựng tài sản thì ly dị ngược lại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn phải cố gắng duy trì cuộc sống không hạnh phúc vì tài chính.

Chỉ cần biết ly hôn là một kẻ thù của làm giàu, bạn sẽ biết bản thân mình phải làm gì.

10. Có thói quen xấu

Thói quen xấu giúp tiền đi ra khỏi ví bạn và không bao giờ trở lại. Những thói xấu kinh điển bao gồm thuốc lá, cờ bạc và bia rượu hoặc chỉ là ly cà phê đắt tiền, lon nước ngọt bạn uống mỗi ngày.

Nó cũng có thể không hiện hữu như lười biếng ngồi xem ti vi thay vì làm việc, tiêu tốn thời gian mà không tạo ra của cải. Tùy thuộc vào số lượng thói quen xấu, bạn sẽ biết được ngay mình có thể trở thành triệu phú hay không.