10 mẹo mua sắm trực tuyến an toàn

Theo taichinhdientu.vn

(Tài chính) Mua sắm qua mạng có nhiều tiện ích và ưu việt hơn hình thức mua sắm truyền thống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tự bảo quyền lợi của mình khi tham gia mua sắm trực truyến. Dưới đây là 10 lời khuyến nghị mà Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho rằng người tiêu dùng cần lưu ý khi mua sắm online.

 10 mẹo mua sắm trực tuyến an toàn
Mua sắm qua mạng có nhiều tiện ích và ưu việt hơn hình thức mua sắm truyền thống. Nguồn: internet

1. Chỉ mua hàng trên những website hợp pháp

Khi truy cập vào một website nào đó để mua sắm, điều trước tiên là bạn nên kiểm tra tính xác thực và hợp pháp của website thương mại điện tử thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương tại địa chỉ http://www.online.gov.vn. Với các website thương mại điện tử có gắn biểu tượng “Đã đăng ký với Bộ Công Thương”, bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách nhấn vào đó, để được dẫn về thông tin đăng ký của website tại www.online.gov.vn.

2.  Kiểm tra thông tin về người bán và sản phẩm

Một thông tin khác quan trọng không kém mà người mua hàng cần kiểm tra là thông tin về tên doanh nghiệp hoặc thương nhân, thông tin đăng ký kinh doanh, địa chỉ trụ sở giao dịch, thông tin liên hệ, số điện thoại cố định, đường dây nóng, email, các tài khoản hỗ trợ trực tuyến. Bạn có thể gọi điện hoặc kiểm tra chéo các thông tin này thông qua website của các cơ quan thuế, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Bạn sẽ thấy yên tâm hơn khi thông tin sản phẩm được bày bán được công bố chi tiết, đầy đủ, rõ ràng.

3.  Kiểm tra độ uy tín của người bán trên môi trường trực tuyến

Bên cạnh việc "check" thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước và thông tin trên website doanh nghiệp, kênh thông tin tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân về độ uy tín của người bán cũng rất quan trọng. Bạn có thể tìm kiếm thông tin liên quan tới người bán bằng các công cụ tìm kiếm với các từ khóa như: “công ty X”, “lừa đảo”, “bán hàng giả”… Các đánh giá (review) của khách hàng, những người đã từng mua hàng trên website đó để có thêm thông tin về người bán sẽ hữu ích cho bạn. Những trường hợp giá bán rẻ hơn nhiều so với giá chung của thị trường cần được đặc biệt cảnh giác. Bạn có thể tra cứu mức độ uy tín của website thông qua các tổ chức đánh giá tín nhiệm như SafeWeb.vn.

4.  Đọc kỹ các điều khoản, quy định và chính sách bán hàng

Đọc kỹ các điều khoản liên quan tới bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là việc nên làm. Các điều khoản giao dịch như phương thức thanh toán, giao hàng, chính sách đổi trả hàng, điều kiện hoàn tiền, phí vận chuyển, bảo hành và các dịch vụ sau bán hàng… sẽ giúp bạn có căn cứ để khiếu lại với người bán hàng nếu nhận được sản phẩm không như lời giới thiệu trên website.

5.  Đảm bảo các thiết bị sử dụng là an toàn.

Khi tiến hành giao dịch trên máy tính hoặc thiết bị di động an toàn, bảo mật, nếu sử dụng mạng không dây, bạn nên kiểm tra việc mã hóa đường truyền để đảm bảo bên thứ 3 không thể thu thập trái phép dữ liệu của bạn. Trường hợp sử dụng máy tính lạ (nơi công cộng, máy dùng chung...), bạn cần đăng xuất (log out) khỏi tài khoản sau khi sử dụng và xóa lịch sử duyệt web, cookie, cache...

6.  Lựa chọn phương thức thanh toán an toàn

Với những giao dịch lần đầu hoặc giao dịch có giá trị lớn, bạn cần hạn chế chuyển hết tiền cho người bán trước khi nhận hàng.  Khi tiến hành thanh toán trực tuyến, bạn cần chắc chắn người bán đang cung cấp một kênh giao dịch mã hóa an toàn với biểu tượng “https://” trên thanh địa chỉ của trình duyệt web (giao thức SSL).

7.  Kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng sau khi giao dịch

Bạn nên sử dụng dịch vụ thông báo giao dịch qua tin nhắn điện thoại để nắm được các giao dịch phát sinh bằng tài khoản của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu tâm tới việc sử dụng cách thức xác thực thanh toán bằng hai lớp mật khẩu với mật khẩu dùng một lần (one time password).

8.  Lưu giữ thông tin giao dịch đầy đủ

Lưu giữ mã số đơn hàng, số hiệu giao hàng và các chứng từ trong quá trình giao dịch trực tuyến là việc làm cần thiết. Những thông tin này có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp (nếu có) trong giao dịch.

9.  Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên môi trường trực tuyến

Bạn cần thận trọng với các quảng cáo qua email, bài viết hoặc các chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn không nên tin vào những email đề nghị cung cấp tên tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin tài chính cũng như các email có gửi kèm đường link và đề nghị bạn nhấn vào đường link đó…

10.  Tìm hiểu và nắm rõ quyền lợi của mình

Cuối cùng, trước khi mua sắm online thì điều vô cùng quan trọng không nên bỏ qua là bạn cần tìm hiểu quyền lợi của mình khi tham gia giao dịch trực tuyến. Nếu còn băn khoăn, bạn hãy liên hệ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử http://www.online.gov.vn hoặc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (www.vecom.vn) để được tư vấn, hướng dẫn.