10 nguyên tắc khi tiếp thị qua mạng xã hội

Theo Kim Thoa/vnexpress.net

Trong kinh doanh trực tuyến, Social Media Marketing là một nhân tố quan trọng quyết định thành công, song việc sử dụng công cụ này cũng cần nhiều lưu ý.

 Bạn cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị bán hàng qua mạng xã hội để khẳng định thương hiệu và gia tăng doanh số. Nguồn: vnexpress.net
Bạn cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị bán hàng qua mạng xã hội để khẳng định thương hiệu và gia tăng doanh số. Nguồn: vnexpress.net

Social Media Marketing là cách quảng bá, truyền thông dựa trên việc lan truyền thông tin, hình ảnh, video trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google+, Twitter, Youtube… nhờ tương tác của người dùng như chia sẻ, bình luận...

Trong kinh doanh trực tuyến, Social Media Marketing là một nhân tố quan trọng quyết định thành công. Vấn đề là bạn phải nắm vững những nguyên tắc cơ bản bao gồm “lắng nghe”, “tập trung”, “kiên nhẫn, hay “cùng hợp tác”... Việc này giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, khẳng định thương hiệu, gia tăng doanh số.

Lắng nghe

Hãy đọc các nội dung mà những đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,... tham gia các cuộc thảo luận để nắm được những ý kiến, đánh giá, cũng như hiểu tâm lý của khách hàng, hiểu được điều họ cần, họ muốn. Chỉ khi ấy, bạn mới có thể tạo ra được những sản phẩm nội dung phù hợp nhằm thu hút người xem.

Tập trung

Người xưa có câu "Một nghề thì sống, đống nghề thì chết". Bạn nên chuyên sâu tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, một nhóm đối tượng cụ thể, đừng dàn trải.

Trong kinh doanh online, một chiến dịch truyền thông với mục tiêu, đối tượng rõ ràng nhằm xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ khả thi hơn nhiều so với việc ôm đồm nhiều mặt hàng, tham vọng hướng tới mọi đối tượng.

Chất lượng

Với Social Media Marketing, chất lượng chắc chắn hơn hẳn số lượng. So sánh giữa việc bạn thiết lập và duy trì được 1.000 kết nối trực tuyến, trong đó những người đọc thực sự chia sẻ, bàn luận về nội dung bạn đưa ra với bạn bè của họ; và việc bạn thiết lập được 10.000 kết nối nhưng sau đó không hề có phản hồi trở lại. Bạn sẽ thấy điều gì có lợi cho công việc kinh doanh của bạn hơn.

Kiên nhẫn

Xây dựng phương tiện truyền thông trên mạng xã hội không thể đong đếm hiệu quả tức thì hay chỉ sau một đêm. Hiểu một cách đơn giản, trên mạng xã hội, nếu sản phẩm của bạn không có gì đặc sắc, ấn tượng, người xem sẽ không sẵn sàng chia sẻ nội dung, thông tin, hình ảnh về nó ngay lập tức.

Nhưng nếu sản phẩm đó được tuyên truyền ngày qua ngày, ở nhiều trang mạng xã hội, chắc chắn nó sẽ gây được sự chú ý nhất định. Vì thế, để đạt được thành công bạn cần phải thực sự đam mê, kiên nhẫn, cam kết thực hiện một cách lâu dài. Thành công, cần có thời gian, thậm chí là nhiều thời gian.

Kết hợp

Nếu bài viết hay video của bạn đảm bảo chất lượng về nội dung, hình ảnh, âm thanh hấp dẫn, bạn sẽ xây dựng được một tập khách hàng online trung thành. Họ sẽ chia sẻ, bàn luận điều này trên các trang mạng xã hội rộng lớn như Facebook, Youtube, Google+…

Sự chia sẻ và thảo luận này sẽ ghi điểm với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing... Và khi đã có một thứ hạng Google cao, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa khi họ tìm kiếm thông tin trên Internet.

Ảnh hưởng

Dành thời gian tìm kiếm những người có ảnh hưởng đến thị trường của bạn, những người nổi tiếng, có uy tín, có khả năng tác động tới đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp bạn hướng đến. Nếu những người đó quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp, hãy kết nối và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ.

Những người nổi tiếng sẽ quảng cáo giúp bạn, bằng cách chia sẻ trên các kênh cá nhân, từ đó giúp doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận gần hơn và tạo được lòng tin từ những người hâm mộ, theo dõi. Điều này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn và bạn sẽ có thêm một con số đáng kể khách hàng tiềm năng.

Giá trị

Nếu bạn dành tất cả thời gian trên mạng xã hội để quảng cáo về sản phẩm và dịch vụ của mình thì chắc chắn chẳng ai thèm nghe khi mà bây giờ trên mạng xã hội tràn ngập quảng cáo, và những sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp chưa hẳn là “độc nhất vô nhị”.

Bạn cần tập trung nâng cao giá trị thực sự của sản phẩm. Giảm bớt các yếu tố tự quảng cáo, thổi phồng đi thay vào đó hãy tạo ra những nội dung tuyệt vời và duy trì, phát triển mối quan hệ với khách hàng, gia tăng lòng tin của họ với doanh nghiệp. Theo thời gian, những người này sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ trong chiến lược tiếp thị truyền miệng của doanh nghiệp bạn.

Công nhận

Nếu muốn kinh doanh hiệu quả, bạn không nên bỏ qua bất cứ ai đang cố gắng giao tiếp với bạn một cách thiện chí, dù rằng ở ngoài đời thực hay trên mạng xã hội trực tuyến.

Xây dựng mối quan hệ là một trong những phần rất quan trọng để chiến lược Social Media Marketing thành công, vì vậy hãy hồi âm khi khách hàng đặt bất kì câu hỏi nào cho bạn, đừng tảng lờ, kể cả khi đó là những câu hỏi khó trả lời hoặc liên quan đến những vấn đề nhạy cảm của sản phẩm bạn cung cấp.

Thay vì bỏ qua những câu hỏi, ý kiến đánh giá của khách hàng, hãy phản hồi lại một cách lịch sự, nhanh chóng và nghiêm túc nhất bạn có thể để khách hàng cảm thấy được tôn trọng, nhằm gia tăng sự hài lòng của họ với doanh nghiệp bạn.

Tương tác

Đừng tạo ra nội dung, đưa ra sản phẩm rồi sau đó “lặn mất tăm”, không quan tâm, chú ý đến nữa. Bạn đã có số lượng độc giả nhất định điều đó có nghĩa là bạn cần phải liên tục cập nhật nội dung và khởi tạo vấn đề mới, tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan.

Khán giả sẽ không ngần ngại thay đổi và quay lưng với bạn, họ dễ dàng lựa chọn đối tượng, sản phẩm tương tự để thay thế bạn nếu như không thấy bạn xuất hiện trong một thời gian dài.

Tương hỗ

Trên mạng xã hội, bạn không thể mong đợi những người khác sẽ chia sẻ nội dung, sản phẩm, dịch vụ và thảo luận về doanh nghiệp mình, nếu bạn không làm như vậy đối với họ.

Do đó, hãy dành một phần thời gian của bạn vào việc đọc, thảo luận và chia sẻ nội dung của người khác, biết đâu bạn còn học hỏi thêm được điều gì đó. Hãy biết cho đi để được nhận lại.