11 kỹ năng “khó nhằn” nhưng đắt giá

Theo doanhnhansaigon.vn/Business Insider

Các kỹ năng sống quan trọng có thể đều miễn phí nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể tiếp thu chúng mà không phải tốn thời gian, công sức và sự kiên trì.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

TrangBusiness Insiderđã tập hợp những kỹ năng quan trọng nhất từ những doanh nhân tham gia diễn đàn hỏi đáp Quora khi họ đưa ra giải đáp cho câu hỏi “Những kỹ năng khó nhất và hữu dụng nhất cần phải học là gì?”. Theo đó, dưới đây là những kỹ năng tuy “khó nhằn” nhưng rất đắt giá:

1. Kiểm soát giấc ngủ

Những “bí kíp” để có giấc ngủ ngon và sâu thường rất khó áp dụng. Bất kể chọn phương pháp nào để thực hành, việc thiết lập một thời khóa biểu hợp lý sẽ đảm bảo cho chúng ta luôn có một đêm ngon giấc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tuân thủ một lịch trình ngủ hợp lý giúp chúng ta dễ ngủ hơn và tỉnh táo hơn khi thức dậy.

2. Đồng cảm

Sự đồng cảm là một khả năng cơ bản mà mọi người dễ dàng bỏ qua trong cuộc sống và môi trường kinh doanh hiện đại.

Đồng cảm là khả năng cảm nhận những gì người khác cảm nhận. Kỹ năng này có thể biến những người làm kinh doanh, dịch vụ từ "giỏi" trở thành "tuyệt vời". Sự đồng cảm giúp củng cố tinh thần đồng đội, thúc đẩy mọi người cố gắng nhiều hơn vì một điều gì đó lớn lao hơn là tiền lương.

3. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng đắt giá nhất. Trên thực tế, không có cách làm nào tuyệt đối đúng, điều quan trọng là tìm ra được một hệ thống quản lý thời gian hiệu quả với mình và áp dụng chúng.

Việc tự lên kế hoạch là một kỹ năng “khó nhằn”. Mục đích của việc này không phải để chúng ta có thể thực hiện được tất cả các phần việc trong kế hoạch, mà là để tạo ra một thời khóa biểu thật rõ ràng để có thể hoàn thành tất cả các phần việc vào đúng thời điểm đã đặt ra.

4. Yêu cầu được giúp đỡ

Biết được khi nào bản thân cần sự giúp đỡ và sau đó yêu cầu được giúp đỡ là kỹ năng khó học và thực hành vì chúng ta có xu hướng không muốn bị xem là yếu đuối hoặc không đủ năng lực.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy, việc này ngược lại còn giúp khả năng của chúng ta được nâng cao hơn. Vì khi nhận được lời khuyên từ người khác, chúng ta sẽ cảm nhận được khả năng chuyên môn cũng như sự thông minh của họ, giúp chúng ta dễ dàng “vượt qua” họ trong tương lai.

5. Hành động nhất quán

Tính nhất quán rất quan trọng trong việc duy trì bất kỳ sự thành công nào. Nhiều người thường ngưng làm việc chăm chỉ khi đã “lên đỉnh vinh quang”, nhưng để duy trì vị trí hàng đầu đó, lẽ ra họ phải làm việc chăm chỉ hơn xưa.

6. Suy nghĩ tích cực

Cho đến cuối cùng, những gì người khác nghĩ về bạn không quan trọng bằng những gì bạn nghĩ về mình.Để có thể tự tin đến mức hiểu được điều này cũng như để có được sự tin tưởng mạnh mẽ vào chính mình ngay cả khi bị những người khác "ngờ vực", chúng ta sẽ phải tốn không ít thời gian.

7. Biết khi nào nên im lặng

Có rất nhiều trường hợp mà sự im lặng là lựa chọn tốt nhất, chẳng hạn như khi đang tức giận, buồn bã, bực bội, bị kích động… Khi đó, nhiều khả năng chúng ta sẽ thốt ra mọi điều đang xuất hiện trong đầu mình, và thường là sẽ khiến chúng ta hối tiếc ngay sau đó.

Tự “bịt miệng” mình khi đang bị kích động là kỹ năng đắt giá cần phải học và tất nhiên, cũng là một trong những kỹ năng khó nhất.

8. Ngừng “buôn chuyện”

Một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống là các mối quan hệ. Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt là lòng tin. Và cách dễ nhất để đánh mất niềm tin của một người là “buôn chuyện” sau lưng họ.

Thật khó để học được kỹ năng ngăn cấm bản thân "buôn chuyện" sau lưng người khác, vì điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bỏ lỡ những cuộc trò chuyện quan trọng, cách ly mình khỏi những người có tầm ảnh hưởng và lâm vào tình thế khó xử khi phải lên tiếng rằng: “Tôi xin lỗi vì phải làm gián đoạn nhưng tôi thật sự không muốn biết chuyện đó, chúng ta có thể nói về chuyện khác không?”.

Tuy nhiên, khi đã luyện tập được kỹ năng này, hãy tin tưởng rằng chúng ta sẽ nhận được những phần thưởng vô giá.

9. Làm chủ suy nghĩ

Để làm được những gì muốn làm, hoàn thành những gì muốn hoàn thành, chúng ta phải có ý thức làm chủ những suy nghĩ của mình. Thách thức lớn nhất là: chúng ta là “sản phẩm” của những kinh nghiệm trong quá khứ của chính mình và tất cả những gì chúng ta suy nghĩ chính là kết quả của những kinh nghiệm đó.

Chỉ cần ghi nhớ một điều rằng: quá khứ không quan trọng bằng tương lai.

10. Sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại

Theo nhà nghiên cứu về hạnh phúc Matt Killingsworth, chúng ta có xu hướng không tận hưởng từng giây phút ở hiện tại. Cụ thể, mọi người dành 47% thời gian để nghĩ về những điều gì đó khác chứ không phải là những việc mà họ đang làm. Và điều này khiến họ không cảm thấy hạnh phúc.

11. Nói trước đám đông

Đây là kỹ năng rất khó đối với nhiều người. Thậm chí tỷ phú Warren Buffett cũng thừa nhận rằng ông từng rất sợ phải nói trước đám đông đến nỗi “luôn sắp xếp cuộc sống của mình sao cho không bao giờ rơi vào tình huống phải phát biểu trước bất kỳ ai”.

Khi tham gia khóa học nói trước công chúng Dale Carnegie, Warren Buffett đã mất rất nhiều thời gian để luyện tập kỹ năng này trước nhiều “đồng môn”, nhờ đó, ông mới vượt qua được nỗi sợ hãi cố hữu.